Nhiệt độ của trẻ tăng gấp 5 lần khi bị khóa trong ô tô ngày nắng

author 15:04 30/06/2015

(VietQ.vn) - Để trẻ nhỏ trong xe ô tô vào mùa hè cực kỳ nguy hiểm, do thân nhiệt của trẻ có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Khi vượt quá 42 độ trẻ sẽ tử vong.

Theo tin tức trên báo Dân trí, vừa qua ngày 27/6, một cậu bé bốn tuổi tử vong vì bị bỏ quên trong ô tô giữa thời tiết nắng nóng. Theo trang Xiaoxiang Morning News, cậu bé Xiaotian cùng với một vài đứa trẻ khác được ông bà và bố mẹ đưa tới bệnh viện để tiêm phòng chăm sóc trẻ định kỳ. Gia đình quay về nhà vào lúc 11 giờ trưa và đến 5 giờ chiều bố mẹ cậu bé mới nhận ra mình bỏ quên con trai trong xe ô tô. Khi được phát hiện, cậu bé đã tử vong. 

Được biết, nhiệt độ trong chiếc xe ô tô đỗ dưới trời nắng mà Xiaotian nằm ngủ được cho là lên tới hơn 40oC trong suốt nhiều giờ đồng hồ. Theo thống kê, đây không phải là trường hợp đầu tiên. Tính riêng tại Mỹ, mỗi năm, trung bình có tới 40 trẻ em thiệt mạng vì bị “bỏ quên” trong những chiếc xe đỗ trong thời tiết nắng nóng, oi ả.

Chăm sóc trẻ mùa hè, nhiệt đồ bé tăng cao nhanh gấp 3 lần người lớn, nhất là trong ô tô

Chăm sóc trẻ mùa hè, nhiệt đồ bé tăng cao nhanh gấp 3 lần người lớn, nhất là trong ô tô

Theo báo cáo trên, kể từ năm 1998 tới nay, đã có trên 700 trẻ tử vong trong xe do sốc nhiệt tại Mỹ. Trong đó, hơn 70% là các bé chưa tới 2 tuổi, và hơn nửa do bị bỏ quên trong xe. Nhiều trường hợp trẻ bị bỏ quên và không thể tự thoát ra ngoài. Để hở kính xe hay không đỗ trực tiếp dưới nắng không có nghĩa giúp xe mát hơn. Tử vong do sốc nhiệt xảy ra kể cả khi xe đỗ trong bóng râm. Thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong.

Theo nghiên cứu của các trường đại học Mỹ và Canada, nhiệt độ trong khoang xe ảnh hưởng lớn tới sinh vật sống, kể cả con người. Trong đó, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhanh và nhiều nhất. Tốc độ tăng nhiệt của trẻ nhỏ nhanh gấp 5 lần so với người lớn. Cũng theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độ C, theo AutoDaily.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang