Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách

author 21:16 02/04/2015

(VietQ.vn) - Đối với trẻ sơ sinh, chăm sóc rốn đúng cách là việc rất quan trọng. Trên thực tế, nếu rốn trẻ không viêm nhiễm và nước tắm đảm bảo thì có thể cho trẻ vào chậu nước để tắm, trẻ sẽ rất thích thú.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Đối với các bà mẹ vừa sinh em bé, thường chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh. Đặc biệt các bà mẹ trẻ thường gặp phải vấn đề khi tắm và chăm sóc rốn cho trẻ.

Việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh rất quan trọng

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, nguyên Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, việc tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng trên thực tế, nếu rốn của trẻ không có viêm nhiễm và nước tắm đảm bảo là nước sạch thì có thể cho trẻ vào chậu nước để tắm trẻ sẽ rất thích, theo báo VTV.

Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo độ ấm của nước khi tắm cho trẻ để trẻ không bị nhiễm lạnh cả ở cơ thể và ở rốn. Nếu nước tắm không đảm bảo là nước sạch hoặc rốn của trẻ có vấn đề sưng tấy hoặc bị ướt thì không nên cho trẻ xuống nước.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là rốn rất quan trọng

Chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là rốn rất quan trọng

Đặc biệt là với bé mới sinh, chăm sóc rốn đúng cách là việc quan trọng. Khi còn trong bụng mẹ, dây rốn là nơi mang các dưỡng chất và dưỡng khí quý báu từ mẹ sang cho thai nhi và nhờ thế bé lớn lên từng ngày. Đến khi đủ 9 tháng 10 ngày bé cất tiếng khóc chào đời, các thầy thuốc đỡ đẻ cắt rốn cho bé và thế là dấu tích của sự nối kết kỳ diệu giữa mẹ và con ngày nào nay chỉ còn lại cái cuống rốn nhỏ dài độ 4-5 cm.

Bình thường rốn sẽ rụng trong vòng từ 7 đến 10 ngày sau sinh và sau 15 ngày thì cuống rốn liền hoàn toàn. Khi chưa liền, rốn là một ngõ vào quan trọng gây nhiễm trùng tại chỗ và từ ổ nhiễm trùng này vi trùng có thể vào máu gây nhiễm trùng máu, thậm chí gây tử vong cho trẻ sơ sinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Những bước quan trọng chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Trước khi chăm sóc rốn, các bà mẹ cần chuẩn bị que gòn vô trùng, chai cồn 70 độ và gạc vô trùng. Tiếp theo đó, các bà mẹ phải rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước. Rửa tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả phòng chống nhiễm trùng trong đó có nhiễm trùng sơ sinh.

Cần lưu ý những bước chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Cần lưu ý những bước chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Sau đó, tháo băng rốn của trẻ ra. Quan sát rốn và vùng da quanh xem có dấu hiệu gì bất thường hay không. Các bà mẹ rửa tay hoặc sát trùng tay lại bằng dung dịch còn 70 độ. Tiếp đó, dùng que gòn tẩm cồn sát trùng rốn theo trình tự từ chân rốn, thân cuống rốn, mặt cắt cuống rốn và cuối cùng là da vùng xung quanh rốn từ trong ra ngoài, rộng khoảng 5 cm.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, cần lưu ý thay que gòn khác cho mỗi lần sát trùng. Sau 2 ngày tuổi thì không cần phải băng rốn lại sau khi chăm sóc để rốn mau khô. Có thể băng bằng gạc mỏng nếu rốn còn ướt. Nếu chưa biết cách chăm sóc rốn, các bà mẹ có thể nhờ nhân viên y tế đến nhà hướng dẫn.

Ngoài ra, tắm và lau rửa rốn cho bé thường xuyên cho bé là một phương pháp chăm sóc sai lầm, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rốn lâu rụng hay viêm nhiễm rốn cho trẻ. Tuyệt đối không ngâm cuống rốn của trẻ trong khi tắm cho đến khi cuống rốn đã rụng và khô.

Hơn nữa, rốn là một bộ phận rất nhạy cảm. Bình thường, dây rốn của trẻ sơ sinh sẽ khô và rụng sau khoảng từ 10 đến 21 ngày. Tuy nhiên, không có cách nào để dự đoán chính xác thời điểm rụng rốn. Vì thế, giật núm rốn sớm trong khi dây rốn chưa “chín” có thể gây đau, chảy máu và nhiễm trùng cho trẻ.

Tự ý bôi thuốc, chất lạ lên rốn của trẻ cũng rất nguy hiểm. Tự ý bôi thuốc đỏ, các chất lạ, đắp lá, rắc hạt tiêu… đắp rốn với sái á phiện, phân bò lên cuống rốn bé theo kinh nghiệm thiếu khoa học từ dân gian. Những biện pháp này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng rốn, hoặc làm trẻ chướng bụng, ngưng thở do ngộ độc á phiện, nhiễm trùng rốn sẽ nặng nề, khó điều trị và để lại di chứng như nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, vàng da, theo báo Kiến Thức.

Ngọc Lưu (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang