Chăm sóc trẻ tay chân miệng bị sốt cao không hạ

author 08:30 06/11/2017

(VietQ.vn) - Bệnh tay chân miệng khi có triệu chứng sốt cao nếu không hạ sốt cho trẻ đúng cách thì có nguy cơ bị biến chứng thần kinh.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em là một hội chứng do vi rút đường ruột của họ Picornaviridae gây ra. Giống vi rút gây bệnh chân tay miệng phổ biến nhất là Coxsackie A và virus Enterovirus 71. Bệnh thường được đặc trưng bởi sốt, đau họng và nổi ban có bọng nước. Triệu chứng đầu tiên thường là sốt nhẹ, biếng ăn, mệt mỏi và đau họng. Sau đó, bé sẽ bắt đầu đau miệng và xuất hiện các chấm đỏ nhỏ sau đó biến thành các bọng nước.

Ban da xuất hiện trong vòng 1 đến 2 ngày với các tổn thương phẳng trên da hoặc có thể gồ lên, máu đỏ và một số hình thành bọng nước. Ban này không ngứa và thường khu trú ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, trong họng, lưỡi, bên trong má. Khi những nốt mụn này vỡ sẽ dẫn đến lở loét.

Các triệu chứng của chân tay miệng bao gồm:

- Sốt

- Nhức đầu

- Ói mửa

- Mệt mỏi

- Khó chịu

- Đau lan lỗ tai

- Đau họng

- Thương tổn, đau rát ở răng và miệng

- Phát ban không ngứa toàn thân, kèm theo đó là nhiều nốt mụn trên lòng bàn tay và lòng bàn chân

- Loét miệng

- Mụn lở và giộp da trên xuất hiện trên mông của trẻ

- Biếng ăn

- Tiêu chảy

Sốt chính là biểu hiện đầu tiên của bệnh tay chân miệng. Thông thường, trẻ sẽ bị sốt từ 1 – 2 ngày, có thể sốt nhẹ đến sốt vừa, có nhiều trường hợp sốt nặng. Sau khi sốt, mẹ sẽ thấy xuất hiện các nốt ban xuất hiện trong miệng, lòng ban tay, bàn chân miệng, lưỡi, bên trong má, và đôi khi cũng gặp ở mông. 

 Trẻ bị sốt cao cần phải được hạ sốt nhanh chóng

 Trẻ bị sốt cao cần phải được hạ sốt nhanh chóng

Trong giai đoạn trẻ bị sốt cao (trên 39 độ C), các bậc cha mẹ cần hạ sốt cho trẻ nhanh chóng. 

Cách nhanh nhất để hạ sốt cho trẻ chính là dùng thuốc hạ sốt. Thuốc hạ sốt trên thị trường rất nhiều loại với các dạng khác nhau. Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ lựa chọn loại nào. Trong các tình huống thông thường, khuyên bạn nên chọn loại thuốc chứa thành phần paracetamol.

Hapacol 250 là loại thuốc sốt chứa 250 mg Paracetamol được bào chế dưới dạng bột sủi bọt, hòa tan trong nước trước khi uống, thích hợp dùng hạ sốt - giảm đau cho trẻ em. Thuốc được hấp thu nhanh chóng và hầu như hoàn toàn qua hệ tiêu hóa.

Các mẹ chỉ cần hòa tan thuốc vào lượng nước (thích hợp cho bé) đến khi sủi hết bọt, thuốc có mùi cam vị ngọt dễ uống. Cách mỗi 4-6 giờ uống một lần, không quá 5 lần/ ngày. Các lần uống cách nhau ít nhất 4 giờ.

Liều uống: Trung bình từ 10 - 15 mg/ kg thể trọng/ lần. Tổng liều tối đa không quá 60 mg/ kg thể trọng/ 24 giờ hoặc theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Ngoài uống thuốc, cha mẹ cần cung cấp nước và cho trẻ mặc đồ thoáng mát: Mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước bởi trẻ có thể bị mất nước do đổ mồ hôi lúc sốt. Nên hạn chế mặc nhiều quần áo cho trẻ mà nên để càng thông thoáng càng tốt để nhiệt độ dễ dàng thoát qua da. Không nên mặc đồ cho trẻ quá dày vì sẽ làm trẻ sốt cao hơn do bị nhiễm lạnh vì mồ hôi không thoát được. Nếu trẻ bị lạnh và run rẩy thì mẹ hãy đắp cho trẻ 1 chiếc khăn mỏng. 

Bên cạnh đó, mẹ cần lau mình cho trẻ bằng khăn mát, lau khô mồ hôi và cho trẻ nằm nơi thoáng mát, nên mở cửa sổ thay vì bật máy lạnh hay quạt.

Cần phải chống co giật cho trẻ bằng cách vệ sinh sạch sẽ cho trẻ phần tai, mắt, mũi và vùng họng bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9% nhằm tránh bội nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Khi bị sốt trẻ cần ăn lỏng, dễ tiêu, giàu chất dinh dưỡng để trẻ mau chóng lấy lại sức, đồng thời bổ sung nhiều vitamin C cho cơ thể để tăng sức đề kháng cho bé. Khi bị sốt bé vẫn có thể tắm nhưng mẹ nên chú ý là cho trẻ tắm nước ấm, không nên gội đầu và tắm trong phòng kín.

Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 3 ngày có thể bệnh đã bị biến chứng sang viêm màng não, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay để được thăm khám kịp thời.

Hapacol với hoạt chất chính là paractamol giúp cả gia đình bạn giảm các triệu chứng cảm, sốt, nhức đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Dươc Hậu Giang.

Địa chỉ: Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, P.An Hoà, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Mọi thông tin liên hệ: 07103891433 – (08) 3891434.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang