Chăm sóc “xế hộp” tại gia đơn giản mà hiệu quả

author 10:31 11/11/2012

(VietQ.vn) – Rửa xe mỗi dịp cuối tuần, vệ sinh nội thất cho xe hay chăm sóc bộ ghế da là những cách làm đơn giản mà bạn có thể tự chăm sóc cho chiếc “xế hộp” của mình ngay tại nhà.

Mang ô tô ra hãng sẽ đảm bảo được quy chuẩn sửa chữa nghiêm ngặt, tuy nhiên việc làm này sẽ “ngốn” của bạn không ít thời gian và chi phí. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra và bảo trì ô tô ngay tại nhà, vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả mà cũng không quá khó khăn.

Bảo trì ô tô tại nhà sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn

Một chiếc xe muốn hoạt động tốt, vận hành êm, đỡ tốn nhiên liệu, nhả  khói ít… thì cần phải được kiểm tra, điều chỉnh và thay mới các bộ phận thường xuyên. Trung bình cứ 5.000km bạn nên bảo dưỡng ô tô định kỳ một lần. Tuy nhiên, mỗi dòng xe lại có một đặc tính riêng khiến bạn cần phải chăm chút kỹ hơn nữa.

Rửa xe thường xuyên

Đầu tiên, bạn hãy dùng một vòi nước và giẻ mềm để rửa qua một lượt, bắt đầu từ phần nóc xe xuống phía dưới. Tiếp theo là kiểm tra những chỗ còn dính các chất bẩn như nhựa đường, nhựa cây, phân chim... Bạn hãy phun chất tẩy lên vết bẩn để làm mềm và nhẹ nhàng rửa sạch. Bước tiếp theo là pha một lượng dầu chuyên dụng dùng để rửa xe với nước theo tỉ lệ hướng dẫn trên sản phẩm.

Khi rửa xe không nên dùng vòi xịt có áp suất quá cao

Tiếp đó dùng khăn bông mềm hay bọt biển để rửa nhẹ tay toàn thân xe. Bạn hãy rửa từng phần, bắt đầu từ trên xuống và chỉ theo một hướng. Tiếp theo, dùng bàn chải và khăn để chà, rửa gầm và bánh xe. Đừng quên những chỗ hay bám bụi như vành bánh xe, cản trước và sau... Tiếp theo là xả nhẹ lại bằng nước để trôi bùn bẩn và chất tẩy.

Bạn cần chú ý là khi rửa xe không nên dùng vòi xịt có áp suất quá cao; sử dụng các loại giẻ có bề mặt thô ráp hay dính bụi; rửa xe dưới ánh nắng trực tiếp; rửa thiếu nước; lau bùn đất bằng giẻ khô; dùng xà phòng giặt, nước rửa chén hoặc chất tẩy rửa thông thường; rửa xe bằng nước giếng, nước sông... Đặc biệt, bạn không nên để xe quá bẩn trong thời gian dài vì chúng sẽ bám chặt hơn. Sau khi rửa xong, dùng khăn bông khô thấm và lau nhẹ toàn bộ phần ngoại thất.

Vệ sinh nội thất

Đầu tiên, bạn hãy dùng máy để hút bụi tấm thảm, gầm ghế, quanh bàn đạp, phần giữa ghế phía trước và chính giữa xe. Sau đó thay bàn chải mềm ở máy và hút bụi tại khu vực bảng đồng hồ và cửa xe. Bạn hãy cẩn thận để không làm hỏng nút và các thiết bị khác.

Nên vệ sinh thường xuyên nội thất trong xe

Ngoài ra, chú ý không được làm ghế bị trầy xước do ống của máy hút bụi. Tiếp theo, tiến hành vệ sinh ghế, cửa và dùng miếng vải thật ẩm để lau đồng hồ, bảng điều khiển thiết bị điện tử, nội thất bằng nhựa dẻo. Để loại bỏ các vết dơ, dùng khăn có tẩm một ít bột giặt và nước ấm và lau khô. Đồng thời, có thể dùng thuốc đánh bóng để làm sáng bề mặt thiết bị. Đặc biệt, bạn không được xịt trực tiếp lên máy nghe nhạc mà phải dùng bàn chải lông mềm. Bước đánh bóng này không chỉ làm cho đồng hồ sáng loáng mà còn bảo vệ được các vật bằng chất liệu nhựa dẻo.

Kiểm tra lốp xe

Khi máy điều hòa hoạt động, mùi ẩm mốc xuất hiện từ lỗ thông gió. Khi đó, bạn hãy mua một loại thuốc chuyên khử mùi dành riêng cho xe. Chất này sẽ diệt khuẩn và loại bỏ được mùi khó chịu. Nếu ống dẫn của máy bị nghẽn, bạn hãy đưa cho thợ máy kiểm tra và tiến hành thay dầu mới. Ngoài ra, bạn chú ý làm vệ sinh gạt tàn thuốc, cửa kính, gương chiếu hậu...

Chăm sóc bộ ghế da

Nhiều người cho rằng xe mới thì không cần bảo dưỡng nội thất da. Tuy nhiên, đây là một việc rất quan trọng vì bề mặt da có thể bị khô hay xây xước. Nội thất da trên xe được xử lý để đạt đến độ khô nhất định. Trong điều kiện thời tiết mát mẻ, độ ẩm vừa phải thì sản phẩm có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, khí hậu nắng nóng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm có chất liệu đặc biệt này. Mặt khác, khi chúng ta ngồi lên sẽ khiến bề mặt da bị thô ráp, dần dần xuất hiện các vết rạn.

Nên lau sạch ghế da 4-6 tháng/lần

Việc bảo dưỡng nội thất da rất đơn giản. Các loại hóa chất chuyên dụng sẽ làm cho bộ ghế da mịn mượt, mềm và không bị gãy khi ngồi. Để tẩy rửa bộ ghế da nên dùng các loại hóa chất không chứa kiềm. Khoảng 4-6 tháng/lần, bạn nên lau sạch ghế da và thoa một lớp dầu dưỡng tự nhiên lên bề mặt. Phương pháp này sẽ giúp sản phẩm giữ được vẻ mềm mại, bóng đẹp và đàn hồi tốt.

Kiểm tra các dung dịch

Các dung dịch cạn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng

Thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát, nước rửa kính. Đây là những loại dung dịch hoàn toàn bạn có thể tự kiểm tra và bổ sung. Các dung dịch này được bán rộng rãi tại các đại lý hoặc cơ sở sửa, rửa xe. Việc không để ý dẫn đến cạn kiện các dung dịch này sẽ dẫn đến các tình huống nguy hiểm như cản trở tầm nhìn, hỏng cần gạt nước hoặc nhiệt độ buồng máy tăng dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng khác. Ngoài ra cũng nên kiểm tra lốp và áp suất hơi của lốp đảm bảo theo đúng các chỉ số.

Hà Linh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang