Chán cảnh chờ bản quyền, dân đổ đi mua thiết bị xem World Cup 2018

author 11:39 07/06/2018

(VietQ.vn) - Tâm lý sốt ruột tìm kiếm cách xem World Cup 2018, không ít người hâm mộ Việt đã tìm mua những thiết bị có thể xem được truyền hình, xem bóng đá trong mùa World Cup 2018

Sự kiện: World Cup 2018

Chỉ còn 7 ngày nữa, Vòng chung kết World Cup 2018 sẽ chính thức khởi tranh và cho tới lúc này, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới chưa có bản quyền giải đấu sẽ diễn ra trên nước Nga.

Theo thông báo mới nhất của VTV, họ vẫn đang nỗ lực đàm phán với đối tác để mua bản quyền World Cup 2018, nhưng khẳng định sẽ không mua bằng mọi giá và cũng cho biết là ngoài VTV thì không có thêm đài nào tham gia đàm phán với đối tác.

Những ngày vừa qua, tâm lý sốt ruột tìm kiếm cách xem World Cup 2018 của không ít người hâm mộ Việt đã khiến thị trường cung cấp các dịch vụ, thiết bị liên quan đến mùa giải World Cup 2018 trở nên sôi động.

Sốt ruột vì chỉ còn 2 tuần nữa là đến ngày khai mạc World Cup 2018 mà vẫn chưa rõ liệu có được xem trên truyền hình hay không, anh Hải Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã quyết định mua một chiếc TV Box (thiết bị xem truyền hình Internet) chạy Android để xem bóng đá trong suốt giải đấu.

Ghi nhận tại tuyến phố Thái Hà, Lê Thanh Nghị (Hà Nội), nhiều cửa hàng đã treo quảng cáo có thể xem bóng đá trên tivi thông qua việc tải các ứng dụng truyền hình online có chiếu World Cup 2018.

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng thiết bị điện tử trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết, với thiết bị TV Box, người dùng chỉ cần kết nối thiết bị với tivi qua Internet, tự tải các ứng dụng về dùng. Khi mở ứng dụng, rất nhiều kênh truyền hình sẽ được liệt kê và người dùng chỉ việc chọn kênh muốn xem để mở trên tivi.

“Do đặc điểm là các TV Box chạy trên nền tảng Android nên người dùng có thể tải các App nội dung truyền hình của Thái Lan, Ả rập và Singapore về xem. Vì thế, việc xem World Cup 2018 đơn giản khi chỉ cần tìm đúng và tải về các ứng dụng truyền hình online có chiếu World Cup dịp này”, anh Tuấn chia sẻ.

Thiết bị Android TV Box được quảng cáo có thể xem bóng đá trên tivi thông qua việc tải các ứng dụng truyền hình online có chiếu World Cup 2018. Ảnh Hùng Cường

Theo ghi nhận, giá thiết bị TV Box Android cũng khá đa dạng. Loại rẻ tiền, cấu hình đủ xem nội dung HD chỉ 500.000 đến 800.000 đồng. Đắt hơn một chút - khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng - là các loại Android TV có thương hiệu nổi như Xiaomi, Kiwibox, Minix. Không chỉ đa dạng mẫu mã, chúng cũng hỗ trợ độ phân giải lên tới 4K. Còn cao cấp hẳn là những mẫu HD Player chuyên nghiệp tích hợp hệ điều hành Android.

Theo các cửa hàng, khác nhu cầu xem phim hay nghe nhạc, khách mua TV Box để xem bóng đá, truyền hình trong dịp World Cup thường chọn dòng sản phẩm tầm giá 1 đến 2 triệu đồng vì họ quan tâm nhiều đến tính năng, không chú trọng vào các loại chip xử lý hình ảnh cao cấp như trên đầu HD chuyên nghiệp. Mức giá cho những sản phẩm này cũng không cao hơn so với lắp gói dịch vụ truyền hình cáp hay kỹ thuật số, nhưng vẫn rẻ, tiện dụng hơn là lắp đặt đầu thu vệ tinh và mua thẻ giải mã...

"Trên thị trường có tới hàng trăm loại thiết bị Android TV Box với nhiều mức giá cả chênh lệch khá lớn, từ 700.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên do nhu cầu chỉ xem bóng đá trong thời gian ngắn nên tôi chỉ mua đầu thu giá rẻ, khoảng dưới 1 triệu đồng", anh Duy, một người tiêu dùng chia sẻ.

Thông tin về những thiết bị này, anh Quang, chuyên viên kỹ thuật của siêu thị Điện máy xanh cho biết, thực chất đây là hình thức xem "lậu", nếu Việt Nam không mua được bản quyền World Cup và chiếu bóng đá trên truyền hình thì các thiết bị Android đều xem qua các ứng dụng truyền hình của nước ngoài và không có tiếng Việt.

“Khi xem bóng đá qua ứng dụng có thể gặp một số lỗi khó chịu như quảng cáo chèn trên màn hình hoặc màn hình bỗng nhiên dừng lại, giật hình, chỉ có tiếng nhưng không lên hình hoặc ngược lại, nếu đường truyền không đủ mạnh”, anh Quang chia sẻ.

Cùng với đó, vấn đề bản quyền truyền hình sẽ bị siết chặt, những box Android lậu sẽ có nguy cơ không xem được nhiều chương trình có bản quyền trong nước. Chỉ có những box của những đơn vị truyền hình có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT thì mới có thể xem ổn định được.

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang