Chẩn đoán chứng bệnh rối loạn thân nhiệt nhờ thiết bị theo dõi tiết mồ hôi

author 06:38 12/05/2021

(VietQ.vn) - Việc theo dõi các yếu tố liên quan đến mồ hôi, lượng và nhiệt độ mồ hôi theo thời gian có thể giúp bác sĩ chẩn đoán rối loạn điều hòa nhiệt và các bệnh khác.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern và Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc đã phát triển một thiết bị điện tử không dây. Công cụ này có thể đo tỷ lệ, lượng mồ hôi và nhiệt độ da.

“Chúng tôi đang phát triển các thiết bị vi lưu mềm bám vào bề mặt da - nơi chúng thu nhận, lưu trữ và thực hiện phân tích dấu ấn sinh học về lượng mồ hôi khi được tiết ra thông qua hoạt động của các tuyến mồ hôi”, John A. Rogers - nhà khoa học thực hiện nghiên cứu cho biết.

Mục tiêu tổng thể của nghiên cứu là phát triển một nền tảng kỹ thuật số không dây. Nhờ đó, có thể giúp theo dõi “quá trình tiết mồ hôi” mà không cần phải nhìn thiết bị trực quan. “Hệ thống mới khai thác một sơ đồ dựa trên nhiệt không tiếp xúc. Nhờ đó, theo dõi dòng mồ hôi trực tiếp từ bề mặt da, theo cách loại bỏ hoàn toàn sự cần thiết của cấu trúc vi kênh.

 Thiết bị theo dõi lượng mồ hôi sẽ gửi các thông tin đến điện thoại người dùng

Song, đồng thời vẫn tương thích với các cấu trúc phức tạp hơn. Thiết bị liên tục truyền thông tin tới một điện thoại thông minh tiêu chuẩn. Đồng thời, cung cấp thông tin về nhiệt độ cơ thể”, ông Rogers giải thích.

Sau khi thu thập thông tin liên quan đến mồ hôi, thiết bị sẽ tự động gửi đến điện thoại thông minh qua Bluetooth. Cảm biến có thể đo dòng mồ hôi trực tiếp và sau đó sử dụng thông tin thu thập được để định lượng tổng lượng mồ hôi mất đi.

Ngoài ra, thiết bị có thể được kết hợp với hệ thống vi lưu hoặc phân tích so màu. Qua đó, thu thập các phép đo pH và xác định nồng độ clorua, creatinin và glucose trong mồ hôi của người dùng. Trong tương lai, nền tảng điện tử trên da này có thể cho phép các chuyên gia y tế thu thập thông tin liên quan đến mồ hôi ở thời gian thực một cách đáng tin cậy. Nhờ vậy, giúp chẩn đoán kịp thời các rối loạn và căn bệnh liên quan đến đổ mồ hôi quá nhiều hoặc rối loạn điều tiết.

“Hoạt động không dây tự động của hệ thống nâng cao tiện ích và mở rộng các phương thức sử dụng. Nhờ đó, có thể được ứng dụng trong hầu hết lĩnh vực từ thể thao, đến y tế và quân sự”, ông Rogers cho biết.

Bảo Linh (t/h)

Singapore sẽ triển khai máy đo hơi thở phát hiện COVID-19 chỉ trong 2 phút(VietQ.vn) - Singapore sẽ sớm triển khai trên diện rộng các máy đo hơi thở của người sử dụng và cho kết quả chẩn đoán COVID-19 trong vòng 2 phút.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang