Chấn động 2.400 đơn tố lạm dụng tình dục trong quân đội

author 20:45 26/11/2013

Dư luận Úc đang “chấn động” trước thông tin chỉ trong khoảng thời gian từ đầu năm 2013 đến nay quân đội Úc đã nhận hơn 2.400 đơn thư tố cáo lạm dụng tình dục trong quân đội.

Đài truyền hình ABC ngày 26-11 dẫn lời thẩm phán Len Roberts-Smith - người đứng đầu Ủy ban đặc nhiệm xử lý khiếu nại về lạm dụng trong quân đội, cho biết ông đang ngạc nhiên và sốc khi đơn thư tố cáo cứ “ồ ạt” gửi về trong thời gian ngắn. Nhiều trường hợp bị lạm dụng từ những thập niên trước cũng được “khơi lại” .

Ông Smith nhấn mạnh: “Nhiều nội dung tố cáo việc bị lạm dụng rất kinh khủng, nó khiến tôi rất sốc”. Đơn cử như trường hợp một học viên nữ bị một số “nhân viên quân đội” hãm hiếp ngay tại Học viện Quốc phòng Úc tại thủ đô Canberra vào thập niên 90. Thậm chí đến giờ, 12 nhân viên quân đội liên quan đến vụ việc vẫn đang “đàng hoàng” phục vụ trong quân ngũ mà không bị xét xử gì. Lần theo những lá đơn  tố cáo, ông Smith còn phát hiện một số vụ lạm dụng tình dục bị “khui” ra trước đó đã bị phía quân đội che đậy, xử lý qua loa :“Một số trường hợp rõ ràng là hành vi hiếp dâm nhưng khi tiến hành kỷ luật họ giảm mức độ nghiêm trọng xuống thành hành vi sai trái”.

Trước đó vào năm 2012, khi nhận được hàng trăm đơn thư tố cáo về các hành vi lạm dụng, bạo hành trong quân đội, chính phủ Úc đã phải thành lập Ủy ban đặc nhiệm do ông Smith đứng đầu để điều tra các nội dung tố cáo.

Nói với ABC, ông Smith cho biết sau khi bị lạm dụng, các nạn nhân (đa số là nữ) sống khép kín hơn. Họ bị sang chấn tâm lý và không thổ lộ sự việc cho người thân hay tố với cảnh sát. Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là phải “lắng nghe và xử lí các vấn đề của họ. Nhiều vụ bị lạm dụng tận thập niên 50”.

 

 

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang