Chấn động: NASA thông báo phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất

author 12:56 23/02/2017

(VietQ.vn) - NASA vừa công bố, họ đã tìm thấy ít nhất 7 hành tinh kích thước như Trái Đất có khả năng phát triển sự sống. Phát hiện được công bố trong buổi họp báo tại trụ sở chính của NASA ở Washington vào đêm qua theo giờ Việt Nam.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Tin tức trên báo Infonet, theo tờ Telegraph, có ít nhất 3 trong 7 hành tinh có điều kiện hoàn hảo và các nhà khoa học suy đoán sự sống có thể đã hình thành ở đó. Nhóm nghiên cứu tin rằng họ có thể kết luận sự sống tồn tại trên các hành tinh thuộc hệ TRAPPIST-1 trong vòng 1 thập kỷ tới.

Tiến sĩ Amaury Triaud, thuộc Viện thiên văn học tại Cambridge, cho biết: "Chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ biết có sự sống hay không ở đó trong vòng một thập kỷ tới".

Theo đó, 7 hành tinh có kích thước như Trái Đất, cách chúng ta khoảng 39 năm ánh sáng xoay quanh sao lùn TRAPPIST-1 đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt. Dựa trên đánh giá trọng lượng cho thấy 7 hành tinh đều cấu thành từ đá thay vì khí như sao Mộc.

NASA công bố đã phát hiện 7 hành tinh có kích thước như Trái Đất. Ảnh minh họa

TRAPPIST-1 là một ngôi sao tương đối trẻ. Khi Mặt Trời của chúng ta hoạt động hết nhiên liệu và hệ thống năng lượng mặt trời bị phá hủy thì TRAPPIST-1 vẫn đang hoạt động ở thời kỳ đầu của nó.

Ignas AG Snellen, Đài quan sát Leiden cho biết: "TRAPPIST-1 đốt cháy hidro quá chậm nên ngôi sao này có thể sống thêm 10 nghìn tỷ năm nữa, lâu hơn vũ trụ 700 lần. Thời gian được cho là đủ để cuộc sống phát triển".

Tất cả các hành tinh đều được phát hiện nhờ phương pháp quá cảnh trong đó quỹ đạo và đặc điểm của hành tinh đó được đo lại khi chúng di chuyển qua phía trước ngôi sao mẹ khiến nó bị tối đi trong một khoảng thời gian ngắn.

Tiến sĩ Michael Gillon, từ Viện STAR tại Đại học Liege ở Bỉ, cho biết: "Đây là một hệ thống hành tinh tuyệt vời. Có rất nhiều hành tinh xung quanh ngôi sao mẹ và ngạc nhiên hơn là kích thước của chúng tương tự Trái đất".

Các hành tinh được đánh thứ tự là 1b, 1c, 1d, 1f, 1g, 1h. Mô hình khí hậu chỉ ra ba hành tinh ở trong cùng là 1b, 1c và 1d chắc chắn quá nóng để tồn tại dạng lỏng, theo tờ CNN.

Xác định được 'ngày tận thế' và 'thủ phạm' hủy diệt sự sống trên Trái đất(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết "ngày tận thế" sẽ diễn ra khi hoạt động năng lượng mặt trời đạt đến mức tối thiểu nguy kịch.

Hành tinh ở ngoài cùng là 1h được cho là hành tinh băng lạnh giá. Tuy nhiên, các hành tinh 1e, 1f và 1g chuyển động trong khu vực phù hợp với sự sống tính từ ngôi sao mẹ.

Amaury Triaud, nhà thiên văn học ở Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu nói: "Dựa vào điều kiện khí quyển và địa lý, cả bảy hành tinh đều có khả năng chứa nước lỏng. Ba trong số đó là 1e, 1f và 1g có thể tồn tại lượng nước lớn".

Theo tiến sĩ Triaud, 1d là hành tinh có khả năng chứa sự sống cao nhất. "Hành tinh 1f có kích thước tương tự Trái Đất nhưng lạnh hơn một chút và nhiệt độ khá phù hợp", tiến sĩ Triaud nói.

Theo tờ CNN, đứng trên bề mặt của một trong các hành tinh, ánh sáng nhận được ít hơn 200 lần so với ánh sáng chúng ta nhận được từ Mặt Trời. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ quỹ đạo của hành tinh xa nhất.

TRAPPIST-1 là ngôi sao lùn siêu lạnh, nhỏ hơn và mờ hơn Mặt Trời với khối lượng lớn gấp 80 lần sao Mộc. Màu đỏ của ngôi sao lùn này được mô tả như màu cá hồi.

Việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời này được xem là hiếm có. Ảnh minh họa

Theo Zing News, việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời này được xem là hiếm có vì các hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C. Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống.

Dẫu vậy, về giá trị khoa học, phát hiện này tiếp tục khẳng định nỗ lực tìm kiếm sự sống bên ngoài Hệ Mặt Trời. Các nhà khoa học tin rằng TRAPPIST-1f chính là hành tinh có tiềm năng tồn tại sự sống nhất.

Trước đó, ngày 20/2, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo sẽ tổ chức họp báo công bố “phát hiện bên ngoài Hệ Mặt Trời” vào đầu giờ chiều ngày 22/2 (tức 1h sáng 23/2 theo giờ Hà Nội).

Theo thông báo được đăng tải trên trang web của NASA, cuộc họp báo sẽ công bố phát hiện quan trọng về các ngoại hành tinh, tức những hành tinh không có quỹ đạo nằm trong Hệ Mặt trời. NASA không nhắc gì về "sự sống ngoài Trái Đất".

Trong khi đó, Telegraph nhận định các ngoại hành tinh chính là niềm hy vọng lớn của các nhà khoa học trong việc tìm kiếm dấu vết của sự sống ngoài Trái Đất. Họ đặc biệt quan tâm đến các hành tinh có khoảng cách đến ngôi sao trung tâm của chúng tương tự khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời.

An Dương (T/h)