Chấn động những vụ phóng tên lửa của triều Tiên khiến đối phương 'nóng mặt'

author 22:03 27/06/2017

(VietQ.vn) - Từ đầu năm tới nay Triều Tiên đã liên tục thử nghiệm phóng hàng loạt tên lửa đã khiến cho các chuyên gia quân sự thế giới vô cùng lo lắng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây nhất vào 8/6, Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc tuyên bố, Triều Tiên đã phóng nhiều vật phóng không xác định, nhiều khả năng là tên lửa đất đối hạm.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố trên có đoạn, Triều Tiên đã phóng nhiều vật phóng không xác định, nhiều khả năng là tên lửa đất đối hạm từ khu vực Wonsan, Tỉnh Gangwon. Nguồn tin quân sự cho biết thêm, các tên lửa bay được khoảng 200km. 

Tên lửa Triều Tiên khai hỏa. Ảnh: VietNamNet

Tên lửa Triều Tiên khai hỏa. Ảnh: VietNamNet 

Tiếp đến, vào ngày 21/5 Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết, tên lửa Triều Tiên được phóng tại một địa điểm gần Pukchang, cách thủ đô Bình Nhưỡng 60 km về phía đông bắc. Tên lửa được cho là bay 500 km về phía biển Nhật Bản, đạt độ cao khoảng 560 km.

Theo Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, tên lửa nhiều khả năng rơi ở ngoài Vùng đặc quyền kinh tế Nhật, không gây thiệt hại cho tàu và máy bay trong khu vực. Một quan chức Nhà Trắng nói với CNN rằng đây là tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn ngắn hơn những tên lửa mà Triều Tiên đã phóng trong ba vụ thử gần đây nhất.

Trước đó, hôm 15/5, Triều Tiên tuyên bố thử thành công một tên lửa tầm trung-xa và sẽ tiếp tục tiến hành các vụ phóng như vậy "mọi lúc, mọi nơi", bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) và cảnh báo từ Mỹ. Theo dự đoán của các chuyên gia quân sự thì đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong 12.

Triều Tiên đã bác bỏ mọi lời kêu gọi kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, ngay cả từ Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của nước này và nói rằng họ đang tự vệ chính đáng. Triều Tiên tuyên bố đang tiến hành phát triển một tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công đối phương ở cự ly cực xa.

Nói tới các vụ phóng tên lửa Triều Tiên không thể không nhắc tới vụ phóng vào ngày 5/4 từ vùng Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgeyong, miền đông nước này. Tên lửa bay tầm 60 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ ra thông cáo cho rằng đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15. Giới tình báo Hàn Quốc cho biết thêm, tên lửa đạt độ cao tối đa 189 km, dựa trên kết quả phân tích của Hệ thống tác chiến Aegis và radar cảnh báo sớm.

Tên lửa Triều Tiên khai hỏa hôm 21/5. Ảnh: Vnexpress

Tên lửa Triều Tiên khai hỏa hôm 21/5. Ảnh: Vnexpress 

Troy Stangarone, chuyên gia phân tích số lần Triều Tiên thử nghiệm tên lửa từ năm 2012, đã đưa ra nhận định trên sau khi phân tích nhịp độ thử tên lửa hiện thời của Triều Tiên.

Ông Stangarone, Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề quốc hội tại Viện Kinh tế Hàn Quốc của Mỹ, còn cho rằng Bình Nhưỡng sẽ thử tên lửa 13-14 lần nữa trong năm nay.

Express dẫn lời ông Stangarone cho biết, "kể từ khi nhận trọng trách lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un tiến hành trung bình 10,8 vụ thử tên lửa một năm, trong thời gian từ 2012 tới 2016. Những năm gần đây, số lượng các vụ thử đã tăng lên".

Kể từ khi nhậm chức, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đẩy mạnh các vụ thử tên lửa, từ 8 lần trong năm 2012 lên trung bình 15,3 lần vào năm 2016.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang