Chấn động vụ 1.400 trẻ em bị bóc lột tình dục

author 09:31 28/08/2014

Một báo cáo vừa công bố gây chấn động nước Anh cho thấy ít nhất 1.400 trẻ em phải chịu cảnh bóc lột tình dục tại thị trấn Rotherham từ năm 1997-2013.

Báo cáo dày 160 trang của giáo sư Alexis Jay, điều tra theo ủy quyền từ hội đồng thị trấn Rotherham (thuộc hạt South Yorkshire), mô tả đầy đủ chi tiết những mục rữa và thất bại của các nhà lãnh đạo thị trấn trong việc bảo vệ trẻ em khỏi những “yêu râu xanh” và các băng nhóm tội phạm.

Từ dụ dỗ đến đe dọa

BBC dẫn báo cáo cho biết bên cạnh những “yêu râu xanh”, các băng nhóm tội phạm tại South Yorkshire thường dụ dỗ trẻ em bằng các loại chất kích thích và thức uống có cồn, tẩy não nạn nhân khi họ say thuốc và tiến hành các hành vi đồi bại.

Báo cáo cho biết hơn 1.000 trẻ em đã bị các “yêu râu xanh” hãm hiếp, bắt cóc, bán sang các thành phố khác của Anh để làm gái mại dâm, bị đánh đập và đe dọa dưới nhiều hình thức dã man. Tiết lộ chi tiết về kết quả điều tra, giáo sư Jay cho biết: “Thật khó để mô tả tính chất kinh khủng của việc lạm dụng trẻ em và những gì mà các em phải chịu đựng”.

“Chúng tôi thừa nhận sự thất bại của chúng tôi” - người đứng đầu thị trấn Rotherham là ông Jason Harwin lên tiếng. Ông Harwin cũng chính thức gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả nạn nhân là trẻ em bị lạm dụng tình dục và xin lỗi vì lực lượng cảnh sát địa phương đã không làm tròn chức trách.

Ngoài ra, nhóm điều tra cũng tiết lộ một số nạn nhân đã bị những kiểu đe dọa khủng khiếp như phun xăng và dọa đốt, chĩa súng đe dọa. Nhiều trẻ em còn bị buộc chứng kiến những vụ cưỡng hiếp bạo lực tàn nhẫn với lời đe dọa các em sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo nếu dám mở miệng tiết lộ cho ai khác.

Mức độ lạm dụng tình dục “quá phổ biến” tại Rotherham, như báo Guardian nhìn nhận, biến thị trấn trở thành “thủ phủ lạm dụng tình dục trẻ em” của nước Anh. Báo cáo ví von rằng nếu những điều đã xảy ra tại Rotherham nhân rộng ra toàn quốc thì nước Anh sẽ có 19.000 trẻ em bị lạm dụng mỗi năm.

Nỗ lực muộn màng

Guardian cáo buộc rằng sở dĩ tội ác tiếp diễn trong thời gian dài là do không chỉ bởi các nạn nhân trẻ em sợ hãi và im lặng hoặc bị nô lệ tinh thần bởi những người đàn ông lớn tuổi hơn, mà còn do “nền văn hóa đầy hoài nghi” của chính quyền một khi trẻ lên tiếng về tội ác đang diễn ra với chúng.

Giáo sư Jay đã viết báo cáo này và khẳng định sự “thất bại hoàn toàn” của tập thể lãnh đạo hội đồng. Bà cũng cáo buộc các nhà quản lý cấp cao của thị trấn đã “xem nhẹ” quy mô của vấn nạn và cảnh sát đã thất bại trong việc ưu tiên xử lý vấn nạn này.

“Không ai biết quy mô thật sự của việc lạm dụng tình dục trẻ em tại Rotherham trong những năm qua. Ước tính của chúng tôi là khoảng 1.400 trẻ em bị lạm dụng tình dục trong giai đoạn điều tra đầy đủ từ năm 1997-2013” - bà Jay chia sẻ.

Giáo sư Jay cho biết lãnh đạo hội đồng thị trấn và cảnh sát địa phương vẫn thất bại trong việc bảo vệ trẻ em khỏi những điều đang xảy ra, mặc dù trước đây từng có ba báo cáo nói về vấn đề này trong giai đoạn từ năm 2002-2006.

Bà Jay cho biết các quan chức cấp cao của thị trấn không tin tưởng vào những dữ liệu trong bản báo cáo đầu tiên trong ba bản trên và hai bản báo cáo còn lại hoàn toàn bị lờ đi. Bên cạnh đó, nhóm điều tra cho biết đầu những năm 2000 các nhà quản lý thị trấn cũng không hỗ trợ hay giúp đỡ nỗ lực giám sát một số trẻ em mà một nhóm chuyên gia tin rằng đang gặp nguy hiểm. Báo cáo tiết lộ một số quan chức cấp cao trong ngành cảnh sát cũng như cơ quan chăm sóc trẻ em cho rằng các chuyên gia đang “phóng đại” vấn đề.

Cảnh sát thị trấn Rotherham thuộc hạt South Yorkshire đã bắt giữ và tống giam năm người đàn ông cư ngụ tại thị trấn với tội danh xâm phạm tình dục các cô gái trong năm 2010. Tuy nhiên báo cáo trên chỉ ra rằng cảnh sát “nhìn nhiều nạn nhân là trẻ em với thái độ khinh miệt”.

Ông Harwin cho biết lực lượng cảnh sát địa phương cũng đã “xem xét toàn diện” cách giải quyết những trường hợp lạm dụng tình dục và đã truy tố thành công một số kẻ thủ ác. Báo cáo cũng đánh giá nỗ lực của cảnh sát trong việc bảo vệ trẻ em và xử lý các vụ lạm dụng tình dục trong bốn năm qua của thị trấn đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, ông Harwin thừa nhận rằng “những nỗ lực và thành công trong hiện tại đã quá muộn và sẽ không thể chữa lành những tổn thương cho các nạn nhân”.

Xét xử bất kể màu da

Đứng trước báo cáo kinh hoàng này, lãnh đạo hội đồng Roger Stone tuyên bố sẽ từ chức ngay lập tức. “Tôi tin rằng với tư cách là lãnh đạo thị trấn, tôi cần chịu trách nhiệm cho những thất bại lịch sử như thế này” - ông Stone nhậm chức từ năm 2003 lên tiếng.

Ngoài ra nhóm điều tra cũng ghi nhận những lo ngại của các nhân viên trong hội đồng về việc có thể bị gọi là “phân biệt chủng tộc” nếu họ tập trung vào những mô tả của các nạn nhân về hung thủ “trông như” người châu Á.

Một số tờ báo lá cải của Anh dẫn lời một trong chín người đàn ông châu Á bị cáo buộc hiếp dâm 47 cô gái là Gerald Clifton cho biết: “Tôi tin rằng một trong những nhân tố dẫn đến chuyện này là họ (các nạn nhân) không phải cùng tôn giáo hay cộng đồng với thủ phạm”.

Tuy nhiên, nhà báo uy tín của Times là Andrew Norfolk khẳng định “đa số kẻ lạm dụng trẻ em ở đất nước này là người da trắng hành động một mình”. Ông Norfolk khẳng định vấn đề “chủng tộc” cũng cần được đem ra để thảo luận bởi nhiều nhân viên của hội đồng hiện đang sợ “giẫm chân vào một bãi mìn văn hóa”.

Báo cáo cũng thẳng thắn cho rằng vấn đề chủng tộc nên được xem xét. Tuy nhiên báo cáo cho rằng các nhà chức trách không nên đặt nặng vấn đề này bởi một khi phạm tội thì cảnh sát cần phải bắt giữ để xét xử mà bất kể màu da.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang