Chân dung bà vợ 'khát' tình tiền của quan tham Lệnh Kế Hoạch

author 06:42 25/12/2014

(VietQ.vn) - Bà Gu Liping, vợ cựu trợ lý thân cận của ông Hồ Cẩm Đào Lệnh Kế Hoạch từng bị truyền thông Trung Quốc mô tả là “khát” tiền bạc và tình.

Những tin tức mới đây trên báo chí về tình hình tham nhũng Trung Quốc cho hay, ông Lệnh Kế Hoạch, cựu  cựu chánh văn phòng trung ương Đảng, cựu trợ lý của nguyên Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã trở thành quan chức mới nhất bị chính quyền Bắc Kinh điều tra vì tội tham nhũng. Đây cũng là “con hổ” mới nhất bị tóm gọn trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hồi tháng 3/2013, đã có không ít bàn tán, nghi vấn về ông Lệnh kể từ sau cái chết tai tiếng của con trai trong tai nạn xe. Song, khi nói về hành vi sai trái và tham lam thì phải nhắc đến vợ của ông Lệnh- bà Gu Liping - mới là "đỉnh cao" thực sự, theo WantChinaTimes.

Lệnh Kế Hoạch là quan tham nhũngTrung Quốc mới nhất bị điều tra

Lệnh Kế Hoạch là quan tham nhũngTrung Quốc mới nhất bị điều tra. Ảnh Getty Images

Bà Gu, 57 tuổi, tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Bắc Kinh, từng làm việc cho Viện kiểm sát Bắc Kinh. Mặc dù không phải là một đảng viên hay viên chức chính phủ chính thức, song bà Gu bị báo buộc dùng ảnh hưởng chính trị của chồng để tích lũy một lượng tài sản bất hợp pháp khổng lồ đến kinh ngạc thông qua tổ chức từ thiện do bà này lập ra.

Thậm chí, không ít người cho rằng, chính phu nhân của ông ta mới chính là người giật dây các phi vụ nhận hối lộ của vị quan chức Trung Quốc cao cấp này. Bà Gu đã tốt nghiệp ngành Luật trường Đại học Bắc Kinh và từng có thời gian làm việc tại Viện Kiểm sát Thành phố Bắc Kinh.

Vào năm 2003, bà Gu đã lập ra Quỹ Hội Thanh niên kinh doanh Trung Quốc (YBC) với mục tiêu thúc đẩy các doanh nghiệp non trẻ. Chưa tới 10 năm sau, quỹ này đã có tới 50 văn phòng rải khắp Trung Quốc và nhận các khoản tiền hỗ trợ cực lớn có giá trị hàng chục tỷ NDT từ các tập đoàn lớn như Nokia và Hewlett-Packard.

Bà Gu Liping - vợ quan tham nhũng Trung Quốc họ Lệnh bị cho là kẻ giật dây chồng nhận hối lộ

Bà Gu Liping - vợ quan tham nhũng Trung Quốc họ Lệnh bị cho là kẻ giật dây chồng nhận hối lộ. Ảnh minh họa

YBC bị cáo buộc là tấm bình phong để bà Gu thực hiện các vụ đầu tư bất động sản và thực hiện các giao dịch mua quan bán chức. Chỉ tính riêng ở Thượng Hải, YBC đã nắm giữ các bất động sản lên tới ít nhất 3 tỷ NDT (480 triệu USD).

Ngoài ra, vào năm 2010, bà Gu tiếp tục thành lập Quỹ Ying, quỹ đầu tư tư nhân nhằm hỗ trợ các hoạt động của tổ chức YBC. Nhiệm vụ chính của quỹ mới này là để bà Gu đầu tư vào các dự án dễ dàng hơn và nhằm trốn thuế. Quỹ Ying vừa mới lập ra loạt văn phòng ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Wuhan, Thượng Hải và Anshan trong vòng chưa đầy 1 năm.

Thêm vào đó, báo chí đưa tin rằng, bà ta còn sở hữu 2 bất động sản hạng sang ở Nhật Bản với giá trị thị trường lên tới 500 triệu USD. Các tài khoản ngân hàng của gia đình bà này ở Nhật Bản và Singapore ghi nhận số tiền lên tới khoảng 37 tỷ NDT (5,9 tỷ USD).

Bà Gu Liping bị cho là nổi danh trong giới tham nhũng Trung Quốc vì ‘hoang dâm vô độ’

Bà Gu Liping bị cho là nổi danh trong giới tham nhũng Trung Quốc vì ‘hoang dâm vô độ’. Ảnh WCT

Không chỉ là một con người khát tiền bạc, bà Gu còn bị gán cho thói quen ‘hoang dâm vô độ’, đặc biệt là thích qua lại với những nam thanh niên trẻ tuổi. Rui Chenggang, cựu MC đài CCTV đã bị cơ quan điều tra bắt giữ hồi tháng 7 bởi các cáo buộc về tội gián điệp, được cho là một trong những “nhân tình” của bà này.

Bà Gu đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều tra phòng chống tham nhũng từ cách đây 2 năm khi bà này nhận khoản tiền hối lộ lên tới 4 tỷ NDT (640 triệu USD) từ cựu Bộ trưởng đường sắt Liu Zhijun, người đã bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng vào hồi tháng 7/2013.

Minh Thùy (tổng hợp từ Lao Động, Kiến Thức)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang