Chân dung Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh với khối tài sản nghìn tỷ USD

author 13:59 06/03/2019

(VietQ.vn) - Ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch HĐQT Techcombank) đứng vị trí thứ 1.349 người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 1,7 tỷ USD, do Tạp chí Forbes bình chọn. Ông xếp thứ 3 trong top 5 tỷ phú USD Việt Nam.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Mới đây, Tạp chí Forbes công bố danh sách những người giàu nhất thế giới, Việt Nam có thêm 2 gương mặt mới là ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch HĐQT Techcombank) và Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Tập đoàn Massan). Trong đó, ông Hồ Hùng Anh đang nắm giữ số tài sản trị giá 1,7 tỉ USD, xếp thứ ba trong danh sách top 5 tỉ phú USD Việt Nam và đứng thứ 1.349 trên thế giới trong bảng xếp hạng những người giàu nhất năm.

Ông Hồ Hùng Anh sinh năm 1970, quê gốc tại tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Ông từng tốt nghiệp cử nhân ngành Điện tử tại Đại học Bách khoa Kiev (Ukraine). Đặc biệt, tỷ phú Hồ Hùng Anh là một trong số những gương mặt thành công của lớp du học sinh Đông Âu thời bấy giờ và nằm trong nhóm "khởi nghiệp tại Đông Âu".

Tại thị trường Nga, ông Hùng Anh chọn lĩnh vực mì gói và tương ớt để bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Đến năm 1990, ông bắt đầu kinh doanh hàng hóa giữa Việt Nam và Đông Âu. Khi trở về Việt Nam (1997), ông cùng người bạn thân là Nguyễn Đăng Quang gây dựng Masan Group với khởi đầu là Masan Food - một công ty chuyên sản xuất những gói mì ăn liền.

Tỷ phú USD Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank.

7 năm làm việc tại Massan (1997 – 2004), ông Hùng Anh đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch CTCP Đầu tư Masan; Tổng Giám đốc Công ty Masan - RUS Trading tại CHLB Nga. Hiện số vốn hóa thị trường của Masan Group đã lên tới hơn 4 tỷ USD. Bên cạnh đó, vị tỷ phú USD đến từ Việt Nam còn đầu tư vào ngân hàng Techcombank (Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam) cùng ông Nguyễn Đăng Quang.

Tại Techcombank, từ năm 2004 – 2005, ông Hồ Hùng Anh là thành viên HĐQT Techcombank. Hai năm sau đó, ông giữ chức phó chủ tịch thứ nhất tại HĐQT Techcombank. Từ 2008 đến nay ông làm việc tại Techcombank với cương vị Chủ tịch HĐQT. Trong thời gian này, ông Hồ Hùng Anh từ nhiệm toàn bộ chức vụ trong Masan Corp để quay về “chăm sóc” Techcombank.

Trước khi cổ phiếu Techcombank (mã TCB) được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh đều là những “người nghèo” trên sàn chứng khoán. Bởi cả hai đều không trực tiếp sở hữu nhiều cổ phiếu.

Sau đó, khối tài sản của 2 vị đại gia này mới lộ diện. Hiện ông Hùng Anh nắm giữ hơn 39,3 triệu cổ phiếu Techcombank. Trong khi đó, vợ ông là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy và mẹ ruột ông, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, mỗi người đang sở hữu hơn 174 triệu cổ phiếu Techcombank. Như vậy, ông Hùng Anh và những người liên quan đang nắm giữ hơn 595 triệu cổ phiếu Techcombank, tương đương với 17% vốn điều lệ ngân hàng này.

Theo một số liệu của Reuters vào năm 2018, gia đình nhà ông Hồ Hùng Anh có thể đang sở hữu số cổ phần trị giá lên tới 1 tỷ USD, gấp hai lần tài sản nhà ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank. Tính đến cuối tháng 2/2019, Techcombank nằm trong Top 10 doanh nghiệp lớn nhất sàn HoSE với vốn hóa thị trường đạt 97.000 tỷ đồng, qua đó Techcombank đã trở thành ngân hàng hàng đầu trong khối ngân hàng tư nhân.

Thảo Nguyên

Loạt khách sạn hạng sang phục vụ Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Các ông chủ là ai?(VietQ.vn) - Loạt khách sạn hạng sang được chọn làm nơi tiếp đón, lưu trú, phục vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể kể đến gồm Melia, Metropole và JW Marriott.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang