Chặn đứng gần 40.000 lít dầu DO bất hợp pháp vận chuyển qua đường biển

author 15:59 24/07/2019

(VietQ.vn) - Tổ công tác Đoàn Trinh sát số 1 (Cảnh sát biển Việt Nam) mới đây đã tiến hành bắt giữ một tàu vận chuyển gần 40.000 lít dầu DO bất hợp pháp.

Trang thông tin điện tử của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên khu vực biển giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, Tổ công tác Đoàn Trinh sát số 1 đã phát hiện 1 tàu vận tải mang biển hiệu QN-0222 TS có dấu hiệu nghi vấn.

Tình tiến hành kiểm tra thực tế trên tàu QN-0222 TS, lực lượng trinh sát phát hiện trên tàu chỉ có duy nhất ông Nguyễn Kế Thức (sinh năm 1979, cư trú tại Khu 9, thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh) làm thuyền trưởng đang vận chuyển gần 40.000 lít dầu DO ( Dầu DO hay dầu diesel là một loại nhiên liệu th dạng lỏng nhẹ hơn xăng và dầu hỏa. Tính dễ cháy và bay hơi được sử dụng nhiều cho các động cơ đốt trong. Là một sản phẩm của quá trình chưng cất dầu mỏ. Đây được xem là một loại nhiên liệu phổ biến cho các phương tiện giao thông) không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Để xác minh rõ nguồn gốc, toàn bộ số dầu DO trên đã được tổ công tác Đoàn Trinh sát số 1 đưa về cảng thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn Quảng Ninh neo đậu. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng pháp luật.

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vừa tiến hành thu giữ lượng lớn dầu DO trên vùng viển Quảng Ninh và Hải Phòng 

Liên quan tới tình hình buôn lậu xăng dầu trên biển, trước đó, ông Trần Văn Nam, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, hiện tình hình này diễn ra theo chiều hướng phức tạp. Các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi khi sử dụng giấy tờ giả mạo, đổi tên quốc tịch, sơn lại tàu, xóa tên, số đăng ký tàu và manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống lại Cảnh sát biển nếu như lực lượng vây bắt mỏng.

Đặc biệt, việc mua bán dầu thường diễn ra tại khu vực giáp ranh giữa Việt Nam và nước ngoài. Số lượng rất lớn, hầu hết các vụ bắt giữ đều có trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí gần chục tỷ đồng. Phức tạp hơn nữa là các tàu được cho phép hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá nhưng đến vùng giáp ranh thì mua xăng, dầu để buôn lậu. Vì thế việc phát hiện, bắt giữ tàu vi phạm là rất khó, đặc biệt đối với tàu nước ngoài, thuyền trưởng và thuyền viên nước ngoài, đòi hỏi phải có sự hợp tác với cơ quan chức năng trong và ngoài nước.

Ngộ nhận tai hại trong sử dụng xe ô tô khiến 'xế cưng' nhanh hỏng(VietQ.vn) - Sở hữu một chiếc ô tô là niềm mơ ước của nhiều người tuy nhiên trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe nhiều tài xế thường hay ngộ nhận sai lầm khiến xe nhanh hỏng, mất an toàn.

Do đó, để tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Quốc phòng về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm. Các lực lượng cần tăng cường nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; nắm chắc tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá trên các vùng biển, chú trọng ở các vùng biển trọng điểm.

Không ngừng thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm có yếu tố nước ngoài cũng như các chuyên án, vụ án lớn.

Phối hợp chặt chẽ hơn với các lực lượng: công an, biên phòng, hải quan, chính quyền địa phương ven biển có liên quan...; thường xuyên trao đổi cung cấp thông tin, phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời động viên khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, kiên quyết xử lý kỷ luật những trường hợp vi phạm kỷ luật, pháp luật của Nhà nước.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang