Chân dung Lệnh Hoàn Thành, người khiến Trung Quốc ‘đứng ngồi không yên’

author 15:01 10/08/2015

Lệnh Hoàn Thành, em trai của Lệnh Kế Hoạch, cựu quan chức cấp cao Trung Quốc đang bị điều tra tham nhũng, được báo chí Mỹ ví như “kẻ đào tẩu nguy hiểm nhất lịch sử Trung Quốc” vì nắm giữ nhiều bí mật quốc gia và đã bỏ trốn sang Mỹ.

Ông Lệnh Hoàn Thành, em trai của cựu Chánh văn phòng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: Want China Times

Tờ Los Angeles Times (Mỹ) cuối tuần trước đã đăng tải bài viết lược lại quá trình gầy dựng sự nghiệp của doanh nhân Trung Quốc giàu có này.

Lệnh Hoàn Thành chào đời năm 1960 trong một gia đình tương đối khá giả tại Bình Lục, một huyện nghèo thuộc tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc. Cha ông này là một quan chức “quèn”, còn mẹ là nhân viên tại một bệnh viện, theo tạp chí tài chính Tài Kinh (Trung Quốc).

Hai vợ chồng có 5 đứa con và cha ông Lệnh, vốn là một viên chức nhà nước lâu năm, đã đặt tên con lần lượt theo những khẩu hiệu tuyên truyền mà ông thường thấy trên báo đảng Cộng sản Trung Quốc. Tên của 5 người con là Phương Châm, Chính Sách, Kế Hoạch, Hồ Lộ Tuyến và Hoàn Thành.

Trong khi phần lớn anh chị đều làm quan chức chính phủ, người em út Hoàn Thành trở thành nhà báo làm việc cho Liêu Vọng, một tờ tuần san thuộc nhà nước Trung Quốc.

Tờ Tài Kinh cho biết Lệnh Hoàn Thành được các đồng nghiệp đánh giá là người mạnh mẽ và hòa đồng. Tạp chí Trung Quốc trích nhận xét từ một đồng nghiệp cũ giấu tên của ông này cho biết tính tình của Lệnh Hoàn Thành khác với các anh trai, những người khó tính và dè chừng người khác.

Ông Lệnh Hoàn Thành là mẫu người thích mời mọi người tụ tập ăn uống ở nhà mình và thỉnh thoảng giới thiệu đồng nghiệp với người anh Kế Hoạch, một "ngôi sao sáng" trên chính trường Trung Quốc lúc bấy giờ, theo Tài Kinh. Lệnh Hoàn Thành bắt đầu chơi golf vào khoảng năm 2003 và sau đó “nghiện” môn thể thao quý tộc này.

Cùng thời gian bắt đầu đến với golf, Lệnh Hoàn Thành rời khỏi ngành báo chí. Đến năm 2008, một năm sau khi người anh trai Lệnh Kế Hoạch trở thành “cánh tay phải” của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Hoàn Thành lập một công ty đầu tư chứng khoán, nơi sau đó đã đem lại cho ông ta những khoản lợi nhuận kếch xù.

Công ty của Lệnh Hoàn Thành đã đầu tư vào nhiều công ty, trong đó có 7 công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc, tại quê nhà Sơn Tây. Doanh nhân Hoàn Thành mua cổ phần của các công ty chưa niêm yết và sau đó kiếm lợi “khủng” sau khi các công ty này lên sàn, Tài Kinh cho hay.

Ngoài người anh Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, bị điều tra tham nhũng, người anh khác là Lệnh Chính Sách, Phó chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Sơn Tây, cũng bị điều tra tội danh tương tự hồi tháng 6.2014.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang