Chặn đứng lô nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc có thể gây ung thư

author 15:26 27/12/2017

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 1 (Hà Nội) vừa phát hiện lượng lớn số lượng trà sữa không rõ nguồn gốc.

Trong khi kiểm tra đột xuất kho hàng E5, ga Giáp Bát, Hà Nội, đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện một lô hàng chứa các loại nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc.

 Lô hàng nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: TTXVN

 Lô hàng nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: TTXVN

Được biết, lô hàng không rõ nguồn gốc này có trọng lượng lên tới 4 tấn và chủ yếu là các loại nước trái cây, bột trà sữa trân châu được đóng gói. Trên bao bì có ghi chằng chịt các chữ nước ngoài.

Nếu không được đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện thì lô hàng kể trên sẽ lên tàu chuyển ra Đà Nẵng tiêu thụ. Hiện tại, lô hàng không rõ nguồn gốc này đã bị tạm giữ để chờ được tiêu hủy.

Trước đó, chủ lô hàng này đã khai nhận là tất cả hàng hóa đều được thu mua ở khu vực biên giới để đưa vào miền Trung và miền Nam tiêu thụ. Khi đang tập kết thì bị bắt giữ.

Nguồn video: TTXVN

Liên quan tới trà sữa, mới đây báo Dân trí ghi nhận, dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo việc uống các loại trà sữa không rõ nguồn gốc được làm từ hoá chất có thể gây ung thư, vô sinh... Tuy vậy, vẫn có hàng trăm tiểu thương mua các nguyên liệu không rõ nguồn gốc tại chợ Kim Biên, Bình Tây về pha chế để bán cho khách hàng.

Cụ thể, bột kem sữa được bày bán với mức giá 45.000 đồng/kg. Với loại bột kem này, người mua có thể pha được 3 lít sữa để làm trà sữa. Hồng trà túi lọc loại 16.000 đồng/kg thì có thể dùng để pha được 6 lít trà. Trân châu thì chỉ có 18.000 đồng cho bịch 1 kg nhưng có thể dùng được ít nhất cho 50 ly trà sữa.

Hiện nay, tại TPHCM, các cửa hàng trà sữa có mặt ở mọi ngõ ngách và được giới trẻ khá ưa chuộng nhưng chất lượng thì không ai đảm bảo được. Vừa qua, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TPHCM đã tiến hành kiểm tra gần 100 mẫu trà sữa thành phẩm trên địa bàn, tất cả đều phát hiện chỉ số vi khuẩn hiếu khí vượt mức cho phép.

Sau khi kiểm tra các mẫu nguyên liệu chế biến trà sữa thu thập được, tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan - Chuyên gia Hoá Chất, giảng viên trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên TPHCM, cho biết: Hầu hết những sản phẩm này đều làm từ những hóa chất thực phẩm, hóa học. Công thức pha chế trà sữa bằng những dạng nguyên vật liệu như vậy không hề cung cấp được chất dinh dưỡng cho cơ thể mà nếu chọn đây là loại thức uống lâu dài thì sẽ có những tác hại nhất định.

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 58.000 bao thuốc lá ngoại trị giá 1,7 tỷ đồng(VietQ.vn) - Các đơn vị liên ngành gồm Công an và Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ một nhóm đối tượng vận chuyển 58.000 bao thuốc lá 555 các loại từ trên ô tô vào nhà để cất giữ, chờ đem ra thị trường tiêu thụ.

Cụ thể, nó có thể gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng vì bột sữa ở trong trà sữa trân châu nếu so sánh với sữa thật thì thiếu canxi, các loại vitamin B và vitamin A, D; hàm lượng protein cũng rất thấp, chưa kể còn có một lượng đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa lớn. Hạt trân châu chủ yếu là tinh bột, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As).

Ngoài ra, nếu uống các loại nguyên liệu trên có thể gây tổn thương gan, thận. Đặc biệt là có thể tăng khả năng vô sinh. Thành phần chủ yếu của các loại trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans... Loại này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới, ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, cho hay: “Số cơ sở không đăng ký giấy phép mặt hàng này nhiều, khó kiểm soát. Do đó, khi sử dụng các loại trà sữa trên, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng. Thực tế nếu có xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi thưởng thức những loại trà sữa giá rẻ này thì người tiêu dùng lại khó có thể đòi lại công bằng cho mình. Dù chúng tôi đã cố gắng nhưng việc quản lý việc này vẫn còn gặp nhiều khó khăn".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang