Chân dung người đàn ông sở hữu siêu kháng thể chống COVID-19

author 06:27 12/03/2021

(VietQ.vn) - Trong máu của John Hollis, phụ trách truyền thông của Đại học George Masonạ (bang Virginia, Mỹ) chứa siêu kháng thể có khả năng chống lại COVID-19.

Thời điểm đầu năm 2020, bạn cùng phòng của John Hollis được xác định mắc COIVD-19. Do đó, John Hollis cũng nghĩ rằng bản thân mình không thể tránh khỏi việc bị lây nhiễm do tiếp xúc gần. Người đàn ông này thậm chí còn viết một bức thư cho con trai của mình để dặn dò, đề phòng trường hợp mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, Hollis không ngờ rằng bản thân mình là người đã nhiễm SARS-CoV-2 trước và lây cho bạn cùng phòng.

Sau khi nghiên cứu kỹ trường hợp của John Hollis, Tiến sĩ Lance Liotta, nhà nghiên cứu bệnh học và kỹ thuật sinh học của Đại học George Mason, đồng thời cũng là người đứng đầu các thử nghiệm lâm sàng về kháng thể của trường này cho biết SARS-CoV-2 dường như không thể gây hại gì cho Hollis. John Hollis thuộc nhóm ít những người trong máu có chứa kháng thể có thể chống lại COVID-19.

“Trong máu của Hollis có chứa “siêu kháng thể” có thể vô hiệu hóa được virus, kể cả khi được pha loãng 10.000 lần. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hiện tượng này chỉ xuất hiện ở chưa đến 5% số người mắc COVID-19, khiến cho Hollis và máu của anh trở thành nguồn lực quý giá trong việc xác định các phương pháp điều trị tiềm năng căn bệnh này", ông Liotta cho hay.

Tiến sĩ Lance Liotta nói thêm, bằng cách sử dụng kháng thể của Hollis (chính là các protein hình chữ Y trong máu được hệ miễn dịch sử dụng để xác định và vô hiệu hóa virus), Liotta và nhóm của ông sẽ hiểu rõ hơn về cách chống lại SARS-CoV-2 từ đó sản xuất thuốc chữa bệnh.

Theo thống kê, đã có tới gần 30 triệu người ở Mỹ nhiễm virus SARS-CoV-2 trước khi vaccine được phê duyệt. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh vẫn rất cần thiết và siêu kháng thể mà Hollis sở hữu trở nên vô cùng quan trọng.

Máu của John Hollis chứa siêu kháng thể có khả năng chống lại COVID-19. 

Đại học George Mason là một trong 13 Phòng thí nghiệm nghiên cứu y sinh học cấp độ 3 được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ, có đủ cơ sở vật chất để xử lý các mẫu xét nghiệm COVID-19. Kể từ tháng 8/2020, Hollis đã được lấy mẫu máu và nước bọt khoảng 2 tuần một lần để kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Theo ông Liotta, mức độ kháng thể của Hollis không chỉ được duy trì mà còn chứng minh hiệu quả trong việc tiêu diệt 6 chủng virus Corona khác nhau.

Nhóm của ông Liotta đã tìm thấy 7 người khác cũng có siêu kháng thể để thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, anh Hollis khác với những người khác ở chỗ các kháng thể của anh duy trì được ít nhất 90% sức mạnh trong 9 tháng sau khi mắc COVID-19. Ông Liotta cho biết, hầu hết các kháng thể tương tự sẽ tiêu tan trong 60 đến 90 ngày.

Hơn nữa, theo ông Liotta, siêu kháng thể của Hollis sẽ giúp ích trong giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng - thử nghiệm ở những người đã dùng vaccine để bảo đảm rằng kháng thể của họ đã được tăng cường sau khi tiêm vaccine. Các nhà khoa học khác cũng rất hào hứng với trường hợp của anh Hollis. 

“Khoảng 75% bệnh nhân COVID-19 có kháng thể liên kết và không vô hiệu hóa được virus. Và chỉ có chưa đến 5% bệnh nhân có siêu kháng thể, khiến chúng trở nên rất quan trọng trong phương thức điều trị. Rất ít người tạo ra được những loại kháng thể này đồng nghĩa với việc chúng ta phải biết cách tận dụng và tái tạo nó”, Tiến sĩ Pierre Vigilance tại Đại học George Washington cho biết.

Được biết, chính phủ Mỹ đang đẩy mạnh tiêm chủng các loại vắc xin ngừa COVID-19 để đạt được miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên các phương pháp điều trị bệnh vẫn đóng vai trò quan trọng, và siêu kháng thể từ John Hollis có thể mở ra những tia hi vọng mới để chữa trị các bệnh nhân COVID-19 hiệu quả hơn.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang