Chân dung nhà khoa học nữ đạt giải nhất giải thưởng khoa học ASEAN-Mỹ

author 15:41 01/09/2020

(VietQ.vn) - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN (COSTI) cùng Chính phủ Mỹ thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Phòng thí nghiệm Underwriters đã công bố Giải thưởng Khoa học ASEAN-Mỹ dành cho các nhà khoa học nữ năm 2020 với chủ đề chăm sóc sức khỏe dự phòng.

Cụ thể, giải nhất kèm phần thưởng trị giá 20.000 USD đã thuộc về Tiến sỹ người Malaysia Chan Yoke Fun, trong khi Tiến sỹ người Singapore Shefaly Shorey giành Giải Danh dự cùng phần thưởng trị giá 5.000 USD.

Tiến sỹ Chan là Trưởng Bộ môn Vi sinh y học thuộc Khoa Y, Trường Đại học Malaya. Bà đã tập trung nghiên cứu phát triển một loại vaccine chống lại virus gây bệnh tay chân miệng và các bệnh viêm não ở trẻ em, đồng thời cộng tác với các chuyên gia địa phương nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm và cách phòng chống loại virus này.

Tiến sỹ người Malaysia Chan Yoke Fun. Ảnh: Asian scientist 

Còn Tiến sỹ Shefaly Shorey hiện là trợ lý giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Điều dưỡng Alice Lee thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Bà là chuyên gia điều dưỡng. Các nghiên cứu của bà tập trung vào ngăn ngừa bệnh trầm cảm ở nữ giới khi mang thai và sinh con. Bà đã tìm cách vận động các nhà hoạch định chính sách thông qua nghiên cứu của mình nhằm hỗ trợ sức khỏe bà mẹ và trẻ em trong khu vực.

Tiến sỹ Chan và Tiến sỹ Shorey đã được chọn từ nhóm 10 ứng cử viên lọt vào vòng chung kết quốc gia, trong đó có Tiến sỹ Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec của Việt Nam. Tại vòng chung kết khu vực được tổ chức hôm 13/8, 2 ứng viên đã trực tiếp trình bày nghiên cứu của mình trước hội đồng giám khảo.

Được thành lập vào năm 2014, Giải thưởng Khoa học ASEAN-Mỹ dành cho các nhà khoa học nữ nhằm vinh danh các nhà khoa học nữ có triển vọng, mới vào nghề vì những thành tích học tập và chuyên môn của họ. Cuộc thi sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021 với chủ đề “Không khí trong lành và nước sạch”.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang