Chân dung nữ khủng bố bị 200 quốc gia truy lùng

author 19:28 18/05/2015

(VietQ.vn) - “Góa phụ trắng” Samantha Lewthwaite, cánh tay phải của lãnh đạo khủng bố al-Shabaab tại Somali, hiện đang bị lực lượng an ninh của 200 quốc gia truy lùng.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin các quan chức chống khủng bố cho biết Samantha Lewthwaite, 32 tuổi, có 4 con, đã giết chết 400 người, trong đó bao gồm cả vụ thảm sát 148 người hồi tháng trước tại một trường đại học ở Kenya, sau khi trở thành nhân vật quan trọng thứ hai trong nhóm khủng bố Al Shabaab ở Somalia. Hiện Samantha Lewthwaite là người phụ nữ bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Samantha được cho là thăng cấp rất nhanh trong hàng ngũ của nhóm khủng bố al-Shabaab, sau khi một loạt lãnh đạo của lực lượng này thiệt mạng trong các vụ tấn công của máy bay không người lái.

Một lãnh đạo an ninh giấu tên của Somalia cho hay, "góa phụ trắng ngồi ở bên tay phải lãnh đạo chỉ huy các vụ tấn công". "Cô ta không tự mình thực hiện các vụ tấn công vì cô ta quá quan trọng, song người này phải chịu trách nhiệm về hàng loạt, hàng trăm người đã bỏ mạng. Cô ta dùng lũ trẻ để giết người sau đó trả tiền cho gia đình chúng”. Tuy nhiên, theo anh này, vai trò của nữ khủng bố này đang tới hồi kết.

Nữ khủng bố mệnh danh

Nữ khủng bố mệnh danh "góa phụ trắng" đang là người phụ nữ bị truy lùng gắt gao nhất trên thế giới. Ảnh The Times

Theo tin tình báo, ngoài lên kế hoạch tấn công, "Góa phụ trắng" còn chiêu dụ phụ nữ và thanh thiếu niên đánh bom liều chết sau khi mua chuộc gia đình họ bằng khoản tiền chỉ 300 bảng Anh. Cô ta cũng được cho là đã dùng nhiều bé trai 15 tuổi đã bị tẩy não làm kẻ đánh bom liều chết sau khi cung cấp heroin cho họ.

Samantha Lewthwaite, tốt nghiệp Đại học London và là con gái một cựu binh từng chiến đấu ở Bắc Ireland và là vợ tên Germaine Lindsay - một trong những kẻ tham gia tấn công liều chết ở London năm 2005 làm 52 người thiệt mạng.

Cô ta rời Anh ngay sau vụ tấn công và gia nhập nhóm Al Shabab ở Somalia. Cô ta bị cáo buộc đã cùng nghi can khủng bố người Anh Jermaine Grant, 30 tuổi, âm mưu cho nổ tung các du khách ở Mombasa, Kenya, đồng thời là một trong những kẻ chủ mưu vụ tấn công trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi, Kenya năm 2013 làm 67 người thiệt mạng.

Hiện “góa phụ trắng” đang được các thủ lĩnh khủng bố, gồm cả lãnh đạo nhóm al-Shabaab là Ahmad Umar tin tưởng, giao phó cho việc tổ chức các vụ tấn công, đột kích, đánh bom liều chết tại Somalia và Kenya, Vietnamnet cho hay. Ngoài ra, Samantha được cho là luôn tiên phong trong các kế hoạch tuyển quân, nhằm thúc đẩy thanh thiếu niên và phụ nữ trở thành kẻ đánh bom liều chết vì tiền.

Có nhiều tin đồn rằng Samantha Lewthwaite đã phẫu thuật để thay đổi vẻ ngoài. Interpol đã ban lệnh truy nã đỏ với nữ khủng bố này và lực lượng an ninh của 200 quốc gia cũng đang truy lùng người phụ nữ này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang