Chân dung Singha - hãng bia nổi tiếng Thái Lan rót vốn vào Masan

author 10:40 26/12/2015

Boon Rawd Brewery là hãng bia đầu tiên của Thái Lan, thành lập từ năm 1933. Trước thương vụ hợp tác cùng Masan Group, Tập đoàn này cùng với Thai Beverage cũng từng bày tỏ sự quan tâm tới việc mua cổ phần của Sabeco.

Chiều 25/12/2015, CTCP Tập đoàn Masan đã ký kết hợp tác chiến lược với đối tác là Singha Asia Holding Pte Ltd của Thái Lan.

Theo thỏa thuận này, Singha dự kiến sẽ sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33.3% cổ phần Masan Brewery với tổng trị giá của thương vụ là 1,1 tỷ USD.

Singha Asia Holding Pte Ltd được thành lập vào tháng 10/2014. Singha, tên gọi con sư tử mạnh mẽ trong các câu chuyện thần thoại của Thái Lan, là thương hiệu bia đầu tiên và nổi tiếng nhất ở đất nước này.

Trước năm 1997, Singha Beer thống trị thị trường bia Thái. Hiện đây vẫn là công ty hàng đầu của Thái Lan trên thị trường bia và đồ uống không cồn.

Singha Corporation thành lập vào năm 2001 sau khi Tập đoàn Boon Rawd Brewery thực hiện tái cơ cấu quy mô lớn toàn Tập đoàn.

Boon Rawd khởi đầu là hãng bia đầu tiên của Thái Lan được thành lập từ năm 1933.

Sau hơn 80 năm hoạt động, các lĩnh vực của Boon Rawd đã được mở rộng sang các sản phẩm khác ngoài bia ban đầu là snack và đồ ăn.

Sau đó, Boon Rawd lấn sân sang lĩnh vực bao bì, logistics, phát triển bất động sản và năng lượng.

Singha Corporation có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hơn 50 công ty thành viên của Boon Rawd Brewery.

Với hai thương hiệu bia nổi tiếng và lâu đời là Singha và Leo, thị phần của Tập đoàn này hiện vẫn đang đứng đầu.

Theo báo cáo của Euromonitor International, trong năm 2014 Boon Rawd Brewery chiếm 59% lượng tiêu thụ bia tại Thái Lan.

Theo sau là Thai Beverage với thương hiệu Chang beer nắm giữ 32% thị phần. Hai ông lớn ngành bia Thái đang nắm giữ tổng cộng hơn 90% thị phần của ngành kinh doanh có quy mô 170 tỷ Bath này.

Sản xuất và kinh doanh bia và các sản phẩm đồ uống có cồn là lĩnh vực đầu tiên đồng thời cũng là mảng kinh doanh chính của Boon Rawd Brewery.

Trong năm 2014, nguồn thu mảng kinh doanh này chiếm 80% doanh thu của Boon Rawd Brewery.

Tập đoàn lên kế hoạch giảm tỷ trọng nguồn thu từ bia & các sản phẩm đồ uống có cồn xuống còn 60% trong năm 2015 và kỳ vọng nâng nguồn thu từ các mảng kinh doanh khác từ 20% lên 40%.

Trong mảng kinh doanh bia và đồ uống có cồn, Tập đoàn đang sở hữu thương hiệu bia và bia ít cồn Singha, bia Leo, Chang Thong, nước hoa quả Syder Bay.

Singha cũng là thương hiệu của dòng sản phẩm nước khoáng đóng chai.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng mở rộng kinh doanh sang các mặt hàng đồ uống B-ing, nước tăng lực Sanvo…

Trong lĩnh vực thực phẩm, Boon Rawd Brewery kinh doanh gạo với thương hiệu Pandee.

Bên cạnh đó, Tập đoàn sản xuất bao bì, chủ yếu phục vụ cho các sản phẩm đóng chai của Tập đoàn và đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, logistics.

Tập đoàn dự kiến sẽ thu về 180 -200 tỷ Baht doanh thu trong năm 2015, tăng 50-67% so với thực hiện năm 2014.

Định hướng của công ty trong tương lại là sẽ đa dạng hóa và mở rộng vào nhiều ngành kinh doanh, bao gồm bất động sản, nhà hàng, dịch vụ hậu cần và năng lượng thông qua M & A và liên doanh, liên kết.

Tập đoàn này kỳ vọng sẽ hoàn thành xong 1-2 thương vụ M&A công ty Thái Lan trong năm 2015.

Hoạt động kinh doanh bên ngoài Thái Lan cũng nằm trong chiến lược của công ty. Tập đoàn này dự kiến sẽ thâu tóm doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn ở nước Anh.

Trước đó, Singha beer đã thâm nhập vào thị trường châu Âu và thâu tóm 4 nhà hàng tại Anh.

Đối với thị trường Việt Nam, trước thương vụ hợp tác cùng Masan Group, Tập đoàn này cùng với Thai Beverage từng bày tỏ sự quan tâm tới việc mua cổ phần của Sabeco.

Theo NDH

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang