Sữa đậu nành - tác nhân 'chặn đứng' sự phát triển của bé

author 06:54 09/06/2016

(VietQ.vn) - Theo một vài nghiên cứu mới đây, sữa đậu nành có thể gây hại cho sức khỏe của con người.

Sữa đậu nành là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng vì lợi ích tuyệt hảo mà nó đem lại cho cơ thể. Tuy nhiên, theo một vài nghiên cứu mới đây, sữa đậu nành có thể gây hại cho sức khỏe của con người.

Sản phẩm chưa lên men

Hầu hết sữa đậu nành đều chưa lên men. Phytates trong sữa đậu nành chưa lên men có thể cản trở quá trình hấp thụ protein và 4 khoáng chất quan trọng khác: canxi, magie, sắt, kẽm. Ở dạng tự nhiên, hạt đậu nành có chứa phytochemical với tác hại ảnh hưởng tới cơ thể con người. Ba yếu tố chính cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng là phytates, chất ức chế enzyme và goitrogens.

Tất cả các loại cây trồng đều có chất ngăn cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng nhưng hạt đậu nành có chứa các chất này nhiều nhất. Nếu như không được loại bỏ thì sữa đậu nành sẽ trở thành thực phẩm nguy hiểm nhất ho con người. Hàm lượng protein được sử dụng trong đậu nành chưa lên men là 61, thấp hơn so với mức thông thường. Đậu nành chưa lên men có thể ảnh hưởng tới việc tiêu hóa, hệ miễn dịch, các vấn đề sinh sản ở nam giới và nữ giới.

Sữa đậu nành có thực sự tốt cho cơ thể?

 Sữa đậu nành có thực sự tốt cho cơ thể?

Sản phẩm biến đổi gen

Bất cứ các thành phần như hạt đậu nành hay đậu nành ở trên các nhãn hiệu sản phẩm đều có khả năng là sản phẩm biến đổi gen tới 90%. Thậm chí đậu nành hữu cơ cũng không thể tin tưởng được. Các nguồn đậu nành không hữu cơ ở nhiều nông trường được coi như là hữu cơ. Vào năm 2011, USDA đã triệt phá một đường dây làm giả giấy chứng nhận hữu cơ do một nhà cung cấp giấy tờ giả mạo ở Trung Quốc. Ở Trung Quốc, việc sử dụng các giấy tờ giả mạo để biến sản phẩm không hữu cơ thành hữu cơ rất phổ biến.

Đậu nành làm giảm sự đồng hóa của chất khoáng

Phytic acid trong nhiều loại hạt giống và khi so sánh phytate của đậu nành với các loại hạt khác, hàm lượng không quá chênh lệch nhưng đó không phải là vấn đề. Vấn đề là người tiêu dùng hấp thụ bao nhiêu. Hầu hết mọi người ưa thích sữa đậu nành đều hấp thụ một lượng lớn phytate nhiều hơn mức cho phép.

Ảnh hưởng của phytic acid tới hấp thu sắt trong cơ thể đã được nghiên cứu. Và như các bằng chứng được đưa ra, khi lượng phytic acid tăng, nó sẽ làm cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự với quá trình hấp thu kẽm. Hiện nay có khoảng 2 triệu người trên thế giới thiếu sắt. 

Đậu nành làm trẻ nhỏ chậm phát triển

Phytic acid trong đậu nành không được trung hòa bằng các phương pháp thông thương. Nên nó sẽ là nguyên nhân gây ra sự chậm phát triển ở trẻ nhỏ. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng con người. Kết hợp với sự hiện diện của chất kích thích tiết tố nữ và arsenic, đậu nành là là một quả bom nỏ chậm với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu mới đây tiết lộ rằng con người tiếp xúc với cả hai chất độc hại sẽ tăng gần gấp đôi khả năng phát triển các tế bào ung thư trong tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư biểu mô hiếm khi được thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ em, nhưng hình thức khác của các khối u ác tính có thể phát triển và nhiều trường hợp bất thường xuất hiện ở các nước phát triển đều liên quan đến sữa đậu nành. 

Trong khi nhiều người khẳng định lợi ích sức khỏe của những hợp chất giống như estrogen nghiên cứu động vật chỉ ra rằng đậu nành (cả thường và hữu cơ) gây ra rối loạn nội tiết mạnh mẽ, làm thay đổi mô hình tăng trưởng và gây vô sinh. Sữa đậu nành cũng là chất đầy các hóa chất độc hại như nhôm và mangan có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe thể chất và tâm thần, tổn thương não, và các vấn đề về hành vi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Viện hàn lâm Khoa học phát hiện ra rằng các kích thích tố nữ tập trung cao trong sữa đậu nành làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh. Chất độc ước tính rằng một trẻ sơ sinh chỉ sử dụng sữa đậu nành nhận tương đương với công dụng của 5 viên thuốc tránh thai trong một ngày.

Sữa đậu nành liên quan đến ung thư

Người Trung Quốc không ăn đậu nành lên men vì đậu tương có chứa một lượng lớn các độc tố tự nhiên. Đầu tiên trong số đó là các chất ức chế enzyme mạnh ngăn chặn hoạt động của trypsin và các enzyme khác cần thiết cho việc tiêu hóa protein. Chúng có thể làm suy dạ dày nghiêm trọng, giảm tiêu hóa protein. Ở thử nghiệm trên động vật, chế độ ăn nhiều chất ức chế trypsin gây tạo điều kiện thuật lợi cho phát triển các bệnh lý về tuyến tụy, bao gồm cả ung thư.

Người Nhật, và người châu Á nói chung, có tỷ lệ mắc ung thư cao, đặc biệt là ung thư thực quản, dạ dày, tuyến tụy và gan. Một cuộc khảo sát năm 1998 cho thấy lượng hấp thụ protein từ đậu nanh trung bình mỗi ngày của Nhật Bản là khoảng tám gram cho nam giới và bảy cho phụ nữ - ít hơn hai muỗng cà phê. Mỹ đang tiêu thụ một lượng vượt xa số lượng này. Hàng ngàn phụ nữ hiện đang tiêu thụ đậu nành với niềm tin rằng chúng có thể chống lại ung thư. Tuy nhiên, vào năm 1996, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những phụ nữ chỉ hấp thụ protein từ đậu nành đã tăng tỷ lệ tăng sản biểu mô, điều kiện cho sự phát triển các khối u ác tính.

Sản phẩm gây vô sinh

Đậu nành có chứa genistein. Một nghiên cứu được công bố trên Journal Toxicology and Applied Pharmacology cho thấy chế độ ăn uống genistein sẽ làm tác dụng của estrogen cao hơn. Và người tiêu dùng nên cảnh giác khi hấp thụ một lượng lớn chất genistein như vậy. Một nghiên cứu trên tạp chí Obstetrics and Gynecology International cho thấy rằng Phytoestrogen và genistein có thể một mình hoặc kết hợp với các hóa chất khác gây rối loạn nội tiết, nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến vô sinh.

D - glutamic acid
Glutamate tự nhiên trong thực vật và động vật được gọi là acid L - glutamic. Quá trình tiêu hóa bình thường của cơ thể dần dần phá vỡ acid glutamic tự nhiên. Nhiều người rất nhạy cảm với D-glutamic acid có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, thần kinh, cơ bắp, da, các triệu chứng tiết niệu và thậm chí cả bệnh tim.

Hãy duy trì lượng tiêu thụ sữa đậu nành ở mức hợp lí

Hãy duy trì lượng tiêu thụ sữa đậu nành ở mức hợp lí 

Hàm lượng nhôm cao

Nhôm có thể có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não và gây ra các triệu chứng như hành vi chống đối xã hội, khả năng học tập. bệnh và bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Ngăn cản quá trình sản xuất hormone thyroid

Năm 1991, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng tiêu thụ ít nhất là 30 gram hoặc hai muỗng canh đậu nành mỗi ngày chỉ trong một tháng dẫn đến tăng hormone kích thích tuyến giáp – thyroid. Đậu nành có nồng độ cao goitrogens mà làm ngăn cản quá trình sản xuất hormone tuyến giáp. Các nhà khoa học Daniel Sheehan và Daniel Doerge, từ Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu về độc tính được trình bày những phát hiện từ các nghiên cứu thử nghiệm đối với chuột. Họ chỉ ra rằng genistein trong đậu nành khiến enzyme không thể tổng hợp hormon tuyến giáp.Tiêu thụ đậu nành gây ra các bệnh về tuyến giáp như suy giáp, bướu cổ, bệnh tuyến giáp tự miễn (ATD) cũng như gia tăng yêu cầu iốt trong những trường hợp nhất định.

Gây dị ứng

Đậu nành là một trong những chất gây dị ứng hàng đầu. Khoảng 28 loại protein khác nhau có trong đậu nành có liên kết với các kháng thể IgE.Đáng chú ý là càng ăn nhiều protein từ đậu nành, cơ thể càng có nhiều khả năng bị dị ứng. Chúng được gây ra bởi các kháng thể được gọi là globulin miễn dịch A, G hoặc M (IgA, IgG hoặc IgM) và xảy ra bất cứ nơi nào từ hai giờ đến vài ngày sau khi ăn. Những yếu tố này liên quan đến rối loạn giấc ngủ, đái dầm, xoang và viêm tai, cáu kỉnh, đau khớp, mệt mỏi mãn tính. Trong một bản kiến nghị gần đây cho FDA, Protein Technologies International (PTI) đã xác định "gây dị ứng" là một trong những tác dụng phụ tiềm năng khi uống một lượng lớn sữa đậu nành. 

Ức chế enzyme

Khi tiêu hóa thức ăn, các enzyme tiêu hóa như amylase lipase và protease sẽ được thêm vào để giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Với hàm lượng cao các chất ức chế enzyme như trypsin trong sữa đậu nành chưa lên men can thiệp vào quá trình tiêu hóa cũng như việc tạo ra carbonhydrate và protein từ đậu nành sẽ gây khó khắn cho việc tiêu hóa thức ăn của con người.

Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

Sự phổ biến của các bệnh tự miễn dịch đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Phytoestrogen không chỉ làm giảm mạnh kích thước của tuyến ức mà cả tủy xương. Trên thực tế, phytoestrogen có nhiều trong đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.

Bùng lên nghi vấn kem đánh răng Colgate 'tiềm ẩn' chất gây ung thư(VietQ.vn) - Nhiều nghi vấn đặt ra rằng kem đánh răng Colgate có chứa triclosan - chất kích thích tế bào ung thư phát triển.

Thu Thảo (theo Transients)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang