Chân dung tỷ phú soán ngôi giàu nhất thế giới của Bill Gates

authorMinh Nguyệt 15:30 10/09/2016

(VietQ.vn) - Thành công với Zara đã đem đến cho ông Ortega khối tài sản lớn hơn cả tài sản của tỷ phú Bill Gates.

Báo Zing.vn đưa tin, ngày 8/9, Amancio Ortega - tỷ phú ngành bán lẻ thời trang Tây Ban Nha, nhà sáng lập thương hiệu thời trang bình dân Zara đã soán ngôi “ông trùm” công nghệ Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.

Forbes cho biết việc giá của cổ phiếu tập đoàn Inditex - hãng mẹ của các thương hiệu thời trang Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear tăng 2,5% trong phiên giao dịch hôm 8/9 đã nâng giá trị tài sản ròng của Ortega thêm 1,7 tỷ USD đạt ngưỡng 79,5 tỷ USD. Theo số liệu của Forbes, con số này đã khiến Ortega vượt qua Gates - nhà sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft với khối tài sản ròng ước tính khoảng 78,5 tỷ USD để trở thành người giàu nhất hành tinh.

Ông chủ Zara soán ngôi giàu nhất thế giới của Bill Gates. Ảnh: Internet

 Ông chủ Zara soán ngôi giàu nhất thế giới của Bill Gates. Ảnh: Internet

Amancio Ortega vốn được biết đến là một tỷ phú khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Ông sinh năm 1936 trong một gia đình nghèo khổ ở Tây Ban Nha. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna.

Lúc đó, ông hoàn toàn chưa được học nghề, không biết gì về may mặc hay quần áo, chỉ là chân sai vặt của cửa hàng. Cuộc đời của ông đã có một bước ngoặt lớn khi kết hôn với con gái của chủ cửa hàng.

Đầu những năm 1970, với sự trợ giúp đắc lực của chị dâu và vợ, Amancio Ortega tự mở một xưởng may tư nhân nhỏ, nhận may quần áo theo đơn đặt hàng và sản xuất quần áo may sẵn. Gia đình ông vừa thiết kế, vừa may và vừa bán các sản phẩm của mình.

Những nỗ lực mở rộng kinh doanh được Ortega được thực hiện từ năm 1968 sau khi ông đến thăm một hội chợ hàng dệt may ở Paris. Năm 1975, Ortega lần đầu tiên cho ra đời một cửa hàng quần áo model riêng. Tên ban đầu của thương hiệu Zara là Zobra – được lấy cảm hứng từ phim “Zobra The Greek”. Tuy nhiên do sợ bị nhầm lẫn với tên của một quán bar, nhà sáng lập Amancio Ortega đã quyết định đổi tên cửa hàng thành Zara.

Từ một doanh nghiệp gia đình, công ty của vị ông chủ Zara đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực hàng quần áo. Đến năm 1990, ở bất kỳ thành phố nào có từ 100.000 dân trở lên ở Tây Ban Nha đều có một cửa hiệu Zara. 

10 năm sau, khi có tham vọng sáng lập ra thêm nhiều thương hiệu khác, ông thành lập tập đoàn Inditex. Cho đến nay, Zara đã xuất hiện ở Paris và New York. Inditex, công ty mẹ của Zara, hiện nay đã có gần 6000 gian hàng tại 88 quốc gia trên toàn cầu.

Amancio Ortega có lối sống giản dị. Ảnh: Internet

 Amancio Ortega có lối sống giản dị. Ảnh: Internet

Mỗi năm, Amancio Ortega hưởng hàng trăm triệu USD lãi kinh doanh từ lượng cổ phần Inditex đang nắm giữ, và ông dùng số tiền này để mua sắm rất nhiều bất động sản. Báo An ninh tiền tệ cho biết, mặc dù vô cùng giàu có, nhưng tỷ phú Ortega có lối sống tiết kiệm, ông thường xuyên mặc một bộ quần áo đơn giản, hiếm khi là của các thương hiệu do ông sở hữu. Hàng ngày, ông đều đến canteen ăn trưa với nhân viên và đi làm trên chiếc Audi A8 thay vì các siêu xe đắt tiền khác.

Ông luôn né tránh truyền thông trong suốt nhiều thập niên qua. Những người làm việc chung với ông thường nói rằng ông không thích thể hiện bản thân mình, bởi theo Ortega, thành công của công ty đến từ nỗ lực và sáng tạo của tập thể, chứ không chỉ riêng ông.

Theo báo Zing.vn, Ortega từng đạt danh hiệu người giàu nhất thế giới vào tháng 10 năm ngoái khi cổ phiếu của Inditex đạt đỉnh, đưa tổng giá trị tài sản của Ortega lên tới 80 tỷ USD. Nhưng ngay sau đó giá cổ phiếu nhanh chóng đảo chiều, Bill Gates đã giành lại được ngôi vị danh giá. Hai tỷ phiếu tiếp tục ganh đua quyết liệt khi mà giá cổ phiếu của hai bên liên tục trồi sụt.

Một nguyên nhân khác là do Bill Gates đã quyên góp gần 31 tỷ USD tiền mặt cũng như cổ phiếu cho các hoạt động từ thiện. Nếu nhà sáng lập Microsoft không hào phóng như vậy, có lẽ sẽ không một ai, kể cả Ortega có thể đuổi kịp Bill Gates. Tuy nhiên, ông chủ Ortega của Zara vẫn được ghi nhận là một nhà bán lẻ đại tài và là nhà ảo thuật kiếm tiền từ khủng hoảng.

Nhà trai gây sốc khi mang 20 tỷ tiền mặt lên sân khấu tặng cô dâu(VietQ.vn) - Một đám cưới ở Trung Quốc đã khiến cho nhiều người phải choáng váng khi nhà trai mang hẳn 20 tỷ đồng tiền mặt đến lễ đường tặng cho cô dâu.

 Minh Nguyệt (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang