Chân gà 40 năm có thể ở trên mâm cơm người Hà Nội

author 14:15 25/08/2016

(VietQ.vn) - Theo TS. Trần Duy Khanh, với những lô hàng có từ 40 năm trước, sẽ không lạ nếu nói rằng người Hà Nội đang ăn chân gà 40 năm.

Bên lề cuộc Hội thảo "Đón sóng thực phẩm sạch", PV Trí thức trẻ đã có cuộc trao đổi với TS.Trần Duy Khanh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam về một số vấn đề trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn.

Trí thức trẻ đưa tin, Ông Trần Duy Khanh nói: "Lâu nay, chúng ta vẫn cứ thông tin bắt lô hàng này không rõ nguồn gốc, lô hàng bốc mùi... Tôi cho rằng việc đưa thông tin như vậy là chưa minh bạch. Muốn cho người dân giám sát được thì phải minh bạch chính sách, minh bạch về thông tin. Không có sức mạnh nào hiện nay mạnh mẽ và lan toả bằng dư luận. Nếu một cửa hàng bán thực phẩm bẩn, chỉ cần thông tin này được công khai, từ người dân sẽ tránh xa và cửa hàng đó chắc chắn phải bỏ nghề mà không cần xử phạt".

Và để chứng minh cho tầm quan trọng của việc công khai minh bạch thông tin, ông Khanh cho biết, tại một hội thảo cách đây chưa lâu, những đại diện cho ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã tuyên bố không sợ bất cứ điều gì cả.

"Họ tự tin có con giống rất tốt, công nghệ chăn nuôi tốt, kỹ thuật chăn nuôi tốt không kém gì các nước trên thế giới. Họ chỉ sợ mỗi chính sách không minh bạch, không công khai", ông Khanh nói.

Vị Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam này cũng đưa ra một thông tin khá...bất ngờ: Đó là hàng năm, có khoảng 3 triệu tấn hàng đông lạnh thực phẩm tạm nhập tái xuất vào Việt Nam.

Ông Khanh cho hay: "Tôi đã từng mất gần 6 tháng điều tra và phát hiện một điều khá sợ: Có những thực phẩm có thời gian tồn tại từ 20-40 năm trước. Đó đều là những sản phẩm đông lạnh từ những lô hàng tạm nhập, tái xuất.Những loại thịt ở các chợ được bán 10 nghìn đồng/kg đều từ những kho đông lạnh tạm nhập này mà ra. Ở nước ngoài người ta chỉ ăn ức, phần còn lại gọi là phụ phẩm. Có những lô hàng 40 năm trước vì thế sẽ không lạ nếu nói rằng người Hà Nội đang ăn chân gà 40 năm. Nhiều người ăn chân gà còn có tuổi nhiều hơn mình". 

 TS Trần Duy Khanh: "Có những lô hàng 40 năm trước vì thế sẽ không lạ nếu nói rằng người Hà Nội đang ăn chân gà 40 năm". (Ảnh minh hoạ)

Trước đó theo thông tin từ Zing, phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng 23/08, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám thừa nhận, vấn đề an toàn thực phẩm rất được xã hội quan tâm bởi đây là vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận.

TS, thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt chỉ ra những con số đáng báo động với ngành thực phẩm: Có tới 40/120 mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; 455/ 735 mẫu thịt gia súc, gia cầm không an toàn cho người sử dụng.

Ông Chân dẫn báo cáo của Cục bảo vệ thực vật, hơn 2.000/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán thuốc kém chất lượng; hơn 2.500/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán vi phạm quy trình chuẩn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Từ những con số trên, TS. TTUT Hoàng Đình Chân nhận định: “Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ bởi thực phẩm bẩn có thể gây ung thư dạ dày, thực quản, ung thư gan, ung thư tuỷ, ung thư vòm họng, ung thư đại trực tràng…”.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có 150.000 ca mắc mới và hơn 75.000 người chết vì ung thư. Nghĩa là trung bình một ngày có 250 người chết với 6 loại ung thư phổ biến gồm: vú, gan, đại tràng, khoang miệng, dạ dày.

Tổng chi phí trực tiếp và gián tiếp để chữa ung thư đã lên tới gần 26.000 tỷ đồng, chiếm 0,22% GDP của Việt Nam (năm 2012). 

Châu Loan (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang