Chăn, ga, gối, đệm: Vào mùa nhưng tiêu thụ chậm

author 09:06 03/10/2012

(VietQ.vn) - Nhiều cửa hàng chăn, ga, gối, đệm (CGGĐ) khắp các tỉnh miền Bắc đều có viễn cảnh chung là khuyến mãi, xả hàng, giảm giá nhưng sức tiêu thụ đều chậm.

Dù thời điểm này mới chớm vào vụ kinh doanh hàng “ấm” cho mùa thu đông nhưng các chuyên gia nhận định, sức mua năm nay cũng không khá hơn năm trước là mấy. Thậm chí, phân khúc hàng đẹp, chất lượng cao sẽ ảm đạm nhất.

Vào thời điểm này của năm, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng CGGĐ bắt đầu tập kết hàng đến điểm bán lẻ cho người tiêu dùng. Tuy chưa chính vụ kinh doanh nhưng nhiều cửa hàng đã bày sẵn nhiều loại sản phẩm giới thiệu cho người mua lựa chọn.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, bán CGGĐ nhiều nhất phải kể tới các phố như Nguyễn Trãi, Đội Cấn, Giải Phóng, Đại La, Trương Định… Với đủ chủng loại, mẫu mã, màu sắc khác nhau do cả trong nước sản xuất lẫn nhập từ nước ngoài. Trong đó, hàng Trung Quốc còn mác hoặc nhái mác được nhập về nhiều.

Dù giảm giá nhiều nhưng hàng tiêu thụ vẫn chậm. Ảnh: M. H
Dù giảm giá nhiều nhưng hàng tiêu thụ vẫn chậm. Ảnh: M.H

Cùng với các đại lý có địa chỉ, cửa hàng cố định, một lượng không nhỏ hàng CGGĐ được “đổ đống” dưới vỉa hè của nhiều chợ cóc, chợ tạm hoặc ở vỉa hè như ở đường Nguyễn Khánh Toàn, Trường Chinh, Giải Phóng, Khương Trung… hay ở các chợ cóc, chợ tạm như ở chợ Xanh – Mai Dịch, chợ Xanh – Định Công, chợ Cầu Lủ - Khương Đình…

Thường các điểm kinh doanh có địa chỉ rõ ràng, bán hàng có thương hiệu như của Hanvico, Canada, Everon... được bảo hành, vì thế giá sản phẩm cũng cao hơn hàng chợ, hàng vỉa hè. Bình quân của một chiếc chăn mỏng từ 200.000 – 300.000 đồng/ chiếc; ga mỏng giá từ 150.000 – 200.000 đồng/ chiếc; vỏ gối đôi, giá từ 150.000 – 200.000 đồng/đôi; đệm thường loại mỏng 3 lá từ 1,2 triệu – 2 triệu đồng. Còn với chăn mỏng bán đổ đống hoặc hàng chợ, giá cao nhất cũng chỉ đến 250.000 đồng/ chiếc, hàng “đẹp”; ga mỏng giá 80.000 – 150.000 đồng/ chiếc; vỏ gối 80.000 – 120.000 đồng/ đôi; đệm thường 3 lá từ 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng.

Theo chị Nguyễn Thị Hà – chủ một cửa hàng CGGĐ trên phố Nguyễn Trãi, cả tháng khuyến mãi mà bán chẳng được là mấy. Thường khách chỉ mua lặt vặt, lúc thì mua vỏ chăn, lúc mua vỏ gối, chẳng ra bộ ra món gì cả.

“Nhập hàng về từ giữa tháng 7, cộng với hàng tồn của năm trước cũng đến vài trăm bộ các loại nhưng chẳng bán được mấy. Giảm giá từ 10 – 60%, xả hàng… nhưng làm gì có khách”, chị Hà nói.

Một chủ hàng kinh doanh CGGĐ nhập ngoại trên phố Tôn Đức Thắng cho biết, hàng nhập giá rất cao, vài triệu đến cả trên chục triệu đồng/ bộ cũng có. Trong lúc khó khăn như hiện nay, chỉ chờ có khách đi sắm đồ cưới hoặc sang nhà mới thì may ra bán được. Cả tháng nay bán được có 2 bộ CGGĐ, lãi chẳng là bao lại còn phải khuyến mãi, vận chuyển tới tận nơi cho khách. Hi vọng vào chính vụ sẽ khá hơn.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua chăn ga, gối đệm vỉa hè, kém chất lượng. Ảnh: M. H
Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua chăn ga, gối đệm vỉa hè, kém chất lượng. Ảnh: M.H

Theo chân chị Nguyễn Thị An ở Bùi Xương Trạch – Khương Đình đi mua CGGĐ đổ đống ở chợ Cầu Lủ thấy lúc nào các sạp hàng cũng có khách vào xem. Tại khu chợ này có đến 4 điểm bán hàng CGGĐ. Quan sát thấy ngay hàng được mang bán toàn có nguồn gốc Trung Quốc hoặc được gia công ở một số huyện khu vực ngoại thành thuộc Hà Tây cũ. Chất vải thường là nilon hoặc cotton không cao. Có không ít sản phẩm màu sắc đậm nhạt không đều, lòe loẹt hoặc sặc sỡ quá mức.

“Đối tượng mua hàng CGGĐ đổ đống thường là ít tiền hoặc mua chắp vá. Cũng có khi chọn được vài bộ hàng tốt nhưng giá cũng cao chẳng kém gì các đại lý chính hãng. Chỉ cần có gần 100.000 đồng là có thể mua được đôi vỏ gối hoặc chiếc chăn mỏng đắp lúc trời chớm lạnh. Với người thu nhập thấp, chỉ cần đầu tư khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng là có một bộ CGGĐ đầy đủ, dùng được đến hơn 2 năm.” chị An cho biết.

Hai vợ chồng anh Hoài bán CGGĐ ở chợ Cầu Lủ nói, từ đầu tháng 9 đến nay, hàng tiêu thụ không nhiều, thường chỉ bán được ga và gối. Hai loại hàng này giá rất rẻ nên dễ bán hơn. Hàng chăn và đệm khó bán. Cả tháng mới bán được một bộ đệm 800.000 đồng, lãi chẳng đáng bao nhiêu.

Chị Vân Ly – chủ cửa hàng CGGĐ trên phố Đội Cấn cho biết, cứ theo đà khí hậu như mấy năm gần đây, năm nay sẽ lạnh hơn năm 2011, thậm chí kéo dài hơn. Hàng nhập về bán cho khu vực Hà Nội được chọn kỹ, không chỉ đơn thuần là loại mỏng mà toàn chăn hai lớp trần kỹ hoặc hàng bông dày.

“Đương nhiên sản phẩm chất lượng tốt, giá sẽ cao. Biết là giá cao thì sẽ khó bán trong thời buổi này nhưng bán hàng kém chất lượng sẽ mất hết uy tín và khách hàng. Một số hàng mỏng được nhập thêm rồi chuyển hướng đi đại lý ở miền Trung bán, vì mấy năm nay miền Trung và miền Nam cũng có dấu hiệu lạnh hơn do biến đổi khí hậu gây ra”, chị Vân Ly cho biết.

Cũng theo chị Vân Ly, là người đã có kinh nghiệm hơn 10 năm bán hàng CGGĐ, chị biết hàng nào xuất xứ từ đâu, thời điểm nào các doanh nghiệp trong nước, đầu nậu nhập hàng từ nước ngoài gọi chào hàng. Nguồn cung hàng CGGĐ giờ rất nhiều, người tiêu dùng cần thận trọng lựa hàng kẻo “dính” phải hàng không tốt, hay bị tung chỉ may, giặt phai màu nhanh, rút sợi hoặc mua phải nhiều sản phẩm có chứa chất nhuộm độc hại, thậm chí chất gây ung thư. Vì thế, dù đắt đỏ hơn chút ít nhưng mua hàng chính hãng, có địa chỉ rõ ràng, có bảo hành vẫn hơn và nhất là lại được tư vấn sử dụng cụ thể.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang