Chặn gà lậu sao phải chờ tới tháng 3?

author 09:02 13/12/2012

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa cho biết, đến thời điểm hết tháng 3/2013, các hộ kinh doanh gà lậu ở các tỉnh chỉ còn 5%. Ở Hà Nội, 100% hộ buôn bán gà lậu sẽ chuyển sang kinh doanh gà chăn nuôi trong nước.

Theo Bộ Công Thương đến trước 31/3/2013, tại các tỉnh thành phố sẽ không còn quá 5% hộ kinh doanh gia cầm nhập lậu. Riêng tại Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ kiểm soát được 100% gia cầm lậu đưa vào tiêu thụ trên địa bàn. Gia cầm nhập khẩu ở các chợ đầu mối phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Cam kết nói trên của Bộ Công Thương khiến dư luận không khỏi nghi ngờ, phải chăng năng lực quản lý và các cơ quan kiểm soát nhập khẩu thực phẩm và gia cầm nước ta "bất lực" không thể kiểm soát và ngăn chặn được gà nhập lậu tràn lan nên phải chờ tới thời điểm 31/3/2013 mới đạt được các mục tiêu nói trên? Trong khi đó, gà lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chứa dư lượng kháng sinh vượt quá mức cho phép, có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh sang gà chăn nuôi trong nước. Ảnh hưởng tiêu cực tới các hộ chăn nuôi trong cả nước khiến họ phải bán gà dưới giá thành, đẩy vào cảnh thua lỗ triền miên, teo tóp vốn và bỏ nghề. 

Ngoài chất lượng gà nhập lậu không đảm bảo, ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh trong nước còn là điều kiện để cho tư thương ép giá, tạo sốt giả, nhũng nhiễu thị trường thịt gia cầm, làm lợi bất chính.

Hiện gà thải không rõ nguồn gốc giá từ bên kia biên giới khoảng 15.000 đồng/kg, khi về đến Móng Cái, Quảng Ninh, giá bị đẩy lên tới 30.000-35.000 đồng/kg. Đến chợ, mức giá này lên tới 65.000-70.000 đồng/kg, nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều giá gà trong nước và nhập khẩu chính ngạch.

Chặn gà nhập lậu - sao phải chờ tới tháng 3?
Chặn gà nhập lậu sao phải chờ tới tháng 3? Ảnh minh họa

Theo báo cáo của các địa phương, vào thời kỳ cao điểm, lượng gà loại thải của phía Trung Quốc nhập qua tỉnh Quảng Ninh có thể lên đến 100 - 200 tấn/ngày, qua Lạng Sơn có thể lên đến 100 tấn/ngày. Như vậy, tính ra bình quân mỗi năm, gà đẻ loại thải Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam ước tính khoảng 70.000 - 100.000 tấn.

Ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, cho biết trong những tháng đầu năm 2012, việc nhập lậu gia cầm đã có những diễn biến phức tạp. Tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ hàng ngày có khoảng 60 - 80 tấn gà được đưa về tiêu thụ, trong đó gà nhập lậu chiếm khoảng 14 - 24 tấn.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, lượng gà và trứng gia cầm nhập về chợ Hà Vĩ (huyện Thường Tín, Hà Nội) từ 15 - 25 tấn để tiêu thụ cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận. Thực tế này đã diễn biến phức tạp nhiều năm nay và rất đáng lo ngại. Còn theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, gia cầm nhập lậu còn được đưa qua Hải Phòng tập kết sau đó đưa về Thái Bình tiêu thụ hoặc vào miền Trung. Tại 8 tỉnh, thành phố Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý hơn 900 vụ, phạt hành chính 6,6 tỷ đồng, tịch thu 243 tấn gia cầm, hơn 152.000 trứng gia cầm.

Riêng tháng 11, Chi cục quản lý thị trường đã phát hiện 12.000 con gà nhập lậu từ Trung Quốc vào Quảng Ninh, 200 lồng gà nhập lậu với trọng lượng 4 tấn vào Ba Vì (Hà Nội). Bộ Công Thương cho biết, việc vận chuyển gia cầm nhập lậu chủ yếu thông qua các phương tiện vận tải lớn, mui trần và đưa vào tận chợ. Bộ đánh giá, gà thải có nguồn gốc từ Trung Quốc được tổ chức thành đường dây, tổ chức chặt chẽ từ biên giới vào nội địa.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội về việc chấm dứt vận chuyển gà lậu về tiêu thụ tại Hà Nội diễn ra vào đầu tháng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Bộ Công Thương trước ngày 15/12 phải thông qua đại diện thương mại của Việt Nam tại nước ngoài làm rõ nguồn gốc, chất lượng loại gia cầm nhập khẩu có được sử dụng tại thị trường trong nước đó hay không để báo cáo Chính phủ. Bộ Công Thương phối hợp với Hà Nội lập danh sách những hiện tượng, trường hợp vi phạm từ đó đề xuất điều khoản ngăn chặn.

"Hà Nội phải đề ra phương án đấu tranh quyết liệt với 11 đường dây buôn lậu lớn mà lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện; tăng cường phối hợp với các tỉnh bạn đẩy mạnh kiểm soát hàng lậu qua đường thủy", Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang