Hết cửa 'móc túi' người tiêu dùng khi mua bán xăng dầu

author 11:20 08/03/2018

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ ngày 1/7/2018, cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng để in và cung cấp chứng từ cho khách hàng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Việc lắp đặt thiết bị in hóa đơn, chứng từ tại mỗi cột bơm sẽ ngăn chặn hành vi gian lận, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 


Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với hoạt động bán lẻ xăng, dầu được quy định tại thông tư số 15/2015/TT-BKHCN (Thông tư 15) quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Theo ông Trần Quý Giầu – Phó Vụ trưởng Vụ Đo lường – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, kể từ ngày ban hành Thông tư 15, các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu có gần 3 năm chuẩn bị thực hiện quy định nêu trên.

Ông Giầu cho biết, hiện nay, đa số các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều nhận thức rõ mục tiêu bảo đảm văn minh thương mại, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, bảo vệ uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp khi triển khai thực hiện quy định tại Khoản 7 Điều 6 của Thông tư 15. Nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu chủ động thực hiện ngay quy định mới của Thông tư như chủ động liên hệ với cơ sở sản xuất, nhập khẩu cột đo xăng dầu để thực hiện việc gắn thiết bị in chứng từ…, không chờ đến ngày 1/7/2018.

Theo thống kê, đã có 19 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, cung cấp cột đo xăng dầu có hồ sơ đăng ký phê duyệt mẫu cột đo xăng dầu có chức năng in chứng từ bán hàng.

“Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hiện chiếm khoảng 50% thị phần bán lẻ xăng dầu cả nước đã chủ động phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nghiên cứu lồng ghép triển khai quy định về chứng từ bán hàng tại Thông tư 15 với việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong hệ thống bán lẻ của Tập đoàn. Ngoài ra, hiện đã có khoảng 3000 cột đo xăng dầu của doanh nghiệp khác đã có gắn thiết bị in chứng từ theo quy định”, ông Giầu cho hay.

Theo quy định, việc in chứng từ chỉ được thực hiện khi kết thúc quá trình bơm xăng dầu cho khách hàng.

Các thông tin bắt buộc in trên chứng từ gồm tên cơ sở bán hàng, địa chỉ; biển, ký hiệu, số serial của cột đo xăng dầu; phút, giờ, ngày, tháng, năm bán hàng; loại xăng dầu, số lượng, đơn giá, tổng số tiền xăng, dầu đã bán.

Đề cập đến lợi ích của việc lắp đặt thiết bị in hóa đơn, chứng từ tại mỗi cột bơm, theo lãnh đạo Vụ Đo lường, việc này sẽ ngăn chặn hành vi gian lận, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cung cấp bằng chứng khi khách hàng cần khiếu nại.

“Đây là biện pháp để ngăn chặn hành vi “bơm nối và hành vi vi phạm về chất lượng xăng dầu thông qua việc kiểm tra, đối chiếu số lượng nhập đầu vào và đầu xuất tại cửa hàng, doanh nghiệp để xác định có tình trạng mua thêm xăng dầu trôi nổi, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng để bán cho người tiêu dùng“, ông Giầu cho biết.

Bên cạnh đó, thông qua việc người mua hàng sử dụng các chứng từ bán hàng này để tố cáo hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc bán thiếu xăng dầu cho họ.

Giải pháp gắn thiết bị in chứng từ bán hàng là một trong các giải pháp đã được nghiên cứu để hạn chế, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về đo lường trong bán lẻ xăng dầu xăng dầu. Việc thực hiện giải pháp là phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng và góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu làm ăn nghiêm túc, phù hợp với pháp luật Việt .

Thông tư 15 không quy định cụ thể “phải gắn thiết bị in chứng từ cho mỗi cột đo xăng dầu” và cũng không quy định cụ thể “phải in chứng từ sau mỗi lần bơm xăng cho khách hàng.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về đo lường, chất lượng, việc cung cấp chứng từ bán hàng với đầy đủ các thông tin theo quy định như tên doanh nghiệp, địa chỉ, ... sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá trực tiếp, khẳng định uy tín của mình với khách hàng.

Trường hợp có nhiều cột đo xăng dầu tại cùng một địa điểm, có thể sử dụng chung thiết bị in chứng từ cho các cột đo xăng dầu này. Việc in và cung cấp chứng từ chỉ thực hiện khi khách hàng có yêu cầu và phải bảo đảm không gây nhầm lẫn cho khách hàng, ông Giầu cho biết.

Dán tem cột đo xăng dầu: Lộ khoản thuế bị thất thu ngàn tỷ(VietQ.vn) - Nhờ dán tem niêm phong đồng hồ đo xăng, số lượng xăng dầu tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường đã tăng từ 10-20% so với trước.

Thanh Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang