Chặn gian lận về xuất xứ cần sự vào cuộc đồng bộ

author 10:21 09/07/2019

(VietQ.vn) - Liên quan đến nguy cơ hàng hóa nước ngoài lợi dụng xuất xứ (C/O) Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu phức tạp, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Phi Hùng trả lời phỏng vấn của Báo Hải quan về những giải pháp phòng, chống của cơ quan Hải quan.

Thưa ông, trước tình hình gian lận C/O Việt Nam có dấu hiệu phức tạp gần đây, lực lượng Hải quan, nhất là lực lượng Kiểm soát hải quan, đã và đang có những giải pháp đấu tranh, ngăn chặn như thế nào?

Do vị thế địa chính trị, do tình hình cuộc chiến thương mại của các nước lớn đang diễn ra, dẫn đến có hiện tượng gian lận xuất xứ để hòng trốn tránh các đòn trừng phạt, để hưởng ưu đãi thuế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan có những kế hoạch đấu tranh toàn diện, cụ thể để phát hiện, phòng chống, xử lý những hành vi hàng hóa nước ngoài lợi dụng C/O Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba.

Quán triệt chỉ đạo của Bộ Tài chính và thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan, Tổng cục Hải quan xây dựng kế hoạch chỉ đạo trong toàn Ngành làm tốt các khâu kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.

 Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan)

Tại cửa khẩu, giao nhiệm vụ cho các bộ phận chức năng kiểm tra, đối chiếu hồ sơ chặt chẽ để kịp thời phát hiện những lô hàng có dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời, lãnh đạo Tổng cục Hải quan giao Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan phân tích, đánh giá những mặt hàng có kim ngạch XNK tăng trưởng đột biến…

Mặt khác, Cục Kiểm tra sau thông quan tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp có nguy cơ cao về gian lận C/O, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, có hợp tác với người nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực gia công…

Ngoài các biện pháp nêu trên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là cần điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Cục Điều tra chống buôn lậu đã triển khai yêu cầu này như thế nào, thưa ông?

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu đã và đang tiến hành hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, trong đó có thu thập thông tin tình báo hải quan từ xa, phối hợp với cơ quan Hải quan các nước để xác định những doanh nghiệp, cơ sở từ bên ngoài có móc nối với doanh nghiệp trong nước thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh để lợi dụng C/O của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa đi các nước…

Mặt khác, lực lượng Kiểm soát hải quan tập trung điều tra, phát hiện “doanh nghiệp ma”, doanh nghiệp bình phong của các đối tượng nước ngoài để thực hiện hành vi đưa hàng thành phẩm từ nước ngoài về Việt Nam sau đó cắt nhãn mác (nước ngoài) để gắn nhãn mác, C/O Việt Nam, hoặc đặt hàng thành phẩm ở nước ngoài đưa về nước ta để tiếp tục xuất đi nước thứ ba.

Cục Điều tra chống buôn lậu đã phát hiện có dấu hiệu thành lập doanh nghiệp bình phong, có liên doanh, liên kết với nước ngoài làm giả hồ sơ, giấy tờ để lấy C/O của Việt Nam.

Có thể nói, với sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, ngành Hải quan đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để phòng, chống các hành vi vi phạm về C/O. Những vụ việc có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, đặc biệt những vụ việc có dấu hiệu trốn thuế, làm giả hồ sơ, chứng từ để lấy C/O của Việt Nam… sẽ đề nghị xử lý hình sự để đủ sức răn đe.

Sự chủ động, quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan là rất rõ, liệu một mình cơ quan Hải quan có ngăn chặn được triệt để hành vi gian lận về C/O, thưa ông?

Theo tôi, để ngăn chặn, xử lý hiệu quả vấn đề gian lận C/O, ngoài nỗ lực của cơ quan Hải quan cần sự vào cuộc đồng bộ từ cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý có liên quan.

Với cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi khuyến cáo, để tận dụng được các lợi thế do FTA mang lại, các doanh nghiệp cần tuân thủ tốt pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan, tổ chức quản lý như Bộ Công Thương, Bộ Khoa hoạc và Công nghệ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)... cần sớm hoàn thiện các quy định và quy trình cấp C/O. Quá trình, trước, trong và sau khi cấp C/O cần có sự kiểm tra, đánh giá việc chấp hành của doanh nghiệp và cả cơ quan có chức năng cấp C/O để ngăn chặn các hành vi vi phạm…

Xin cảm ơn ông!

Theo Thái Bình/ Báo Hải Quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang