Ngăn chặn gian lận xuất xứ: Tăng cường kiểm tra, giám sát làm thủ tục xuất nhập khẩu

author 11:25 22/07/2019

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan và các cơ quan sẽ kết hợp để thực hiện kiểm tra trước khi cấp Giấy chứng nhận C/O; kiểm tra kỹ doanh nghiệp xuất khẩu xem có đủ điều kiện để khai các tiêu chí xuất xứ Việt Nam hay không.

Liên quan đến việc các hàng hóa có hành vi gian lận xuất xứ tuồn vào thị trường Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các FTA được ký kết, ông Âu Anh Tuấn, quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết cơ quan Hải quan đã thực hiện tích cực, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

Theo ông Tuấn, các cam kết trong FTA, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi. Nhưng điều này cũng kèm theo nguy cơ hàng hóa từ các quốc gia lân cận không được hưởng ưu đãi đưa sang Việt Nam thực hiện một số công đoạn gia công đơn giản như dán nhãn, đóng gói, hoặc lắp ráp đơn giản… sau đó xuất khẩu đi nước thứ ba.

Ông Âu Anh Tuấn, quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan. Ảnh Dương Hòa

“Khi kim ngạch các mặt hàng này tăng mạnh so với năng lực sản xuất của doanh nghiệp, nguy cơ các quốc gia nhập khẩu sẽ có các biện pháp khởi xướng hoạt động điều tra để thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại và ảnh hưởng đến các ngành, nghề sản xuất của Việt Nam”, đại diện Tổng cục Hải quan nói.

Do đó, theo quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết đã chỉ đạo các Cục Hải quan địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát khi làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Đồng thời cơ quan Hải quan tăng cường thu thập thông tin doanh nghiệp như: Năng lực sản xuất để xác định năng lực sản xuất, xuất khẩu có phù hợp thực tế hay không. Như qua theo dõi về sử dụng điện, nước, lao động và một số hoạt động nhập khẩu nguyên liệu đầu vào… để xác định doanh nghiệp thực sự gia công, sản xuất hay chỉ thực hiện một số công đoạn đơn giản mà không chế biến sâu.

Đại diện Tổng cục Hải quan nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các lực lượng thực hiện kiểm tra sau thông quan, điều tra hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện kiểm tra trước khi cấp Giấy chứng nhận C/O hoặc kiểm tra kỹ doanh nghiệp xuất khẩu xem có đủ điều kiện để khai các tiêu chí xuất xứ Việt Nam hay không.

Ngoài ra, thời gian tới, cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan sửa đổi các văn bản liên quan đến vấn đề xuất xứ để khắc phục các vướng mắc, bất cập.

 Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang