Hại đôi chân vì đi dép xỏ ngón thường xuyên

author 11:21 04/07/2015

(VietQ.vn) - Mùa hè thời tiết nóng nực, rất nhiều người thường chọn dép xỏ ngón để đi cho mát, chuyên gia y tế khuyến cáo đi dép xỏ ngón thường xuyên, dễ gây đau lòng bàn chân, gót chân, mắt cá chân,... và có thể khiến chân bị tật.

Chân hóa tật vì dép xỏ ngónCác chuyên gia khuyến cáo, không nên đi dép xỏ  ngón cả ngày, mỗi lần đi  dép xỏ ngón không nên quá một tiếng

Đeo dép xỏ ngón lâu dễ ảnh hưởng đến cột sống

Chuyên gia cho biết, dép xỏ ngón tuy dễ đeo và cảm thấy thoải mái, nhưng không phải là không có hại. Khi đeo dép xỏ ngón đi bộ, dép được nhấc lên bởi chiếc quai duy nhất giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai, chiếc quai này quá nhỏ, điểm tác động lực và điểm tiếp xúc với đế dép cũng quá nhỏ, khiến cho bề mặt tiếp xúc giữa đế dép với lòng bàn chân ít, không ổn định.

Khi đi bộ phải gồng các ngón chân lên để "quắp" hoặc "kẹp" lấy dép, như vậy mới có thể làm cho bàn chân có đủ sức để nhấc dép lên, nếu cách dùng lực không tự nhiên này kéo dài có thể sẽ cứa rách khe ngón chân kẹp quai dép, không xử lý kịp thời có thể sẽ gây viêm nhiễm. Điều này còn có thể gây đau nhức cơ bắp đùi. Đồng thời, để tránh đeo dép bị tuột, khi đi bộ còn phải rút ngắn khoảng cách bước chân, các ngón chân phải gồng lên để quắp lấy đế dép, cổ chân xoay vào trong, tạo nên kiểu đi "chân bồ câu" mà chúng ta vẫn gặp. Nếu đi lâu với tư thế này có thể sẽ gây tổn thương cho đầu gối và cột sống lưng.

Thông thường mọi người thích đeo loại dép xỏ ngón có đế mỏng, đế bằng, có nghĩa là khả năng giảm xóc của dép xỏ ngón đối với mặt đường sẽ kém hơn. Sức ép ngược hình thành khi đi bộ sẽ tác động ngược lên đôi chân, có thể khiến cho bàn chân bị đau và mỏi. Gót chân đau, chất xương tăng sinh, xương ngón chân đau nhói, thậm chí đau khớp háng, đau sống lưng cũng thường là biểu hiện ở người hay đeo dép xỏ ngón.

Chân hóa tật vì dép xỏ ngón

Nên sử dụng dép xỏ ngón đúng cách để tránh tổn thương chân

Thường xuyên thay dép để phòng tránh tổn thương chân

Trên cơ sở chọn dép lê, chọn kiểu quai kẹp giữa đế dép với ngón chân là rất quan trọng, tốt nhất đế dép không nên chọn loại bằng xốp, như vậy chỉ có thể làm cho các yếu tố trên nghiêm trọng hơn. Chọn đế dép tốt có thể làm giảm tính nguy hại của dép xỏ ngón. 

Khi chọn quai dép, nên chọn loại quai nhỏ, mềm, có độ co dãn để không làm bị thương lớp da non ở mé trong ngón chân. Đặc biệt, tốt nhất nên chọn loại dép phù hợp với hình dáng bàn chân của mình.

Trong những ngày nắng nóng, khi đeo dép xỏ ngón nên bôi một lớp kem chống nắng lên chân. Mặt khác, do dép xỏ ngón không có tác dụng đỡ gót chân, nên hiện tượng trật khớp, bong gân cũng rất phổ biến, khi đi bộ mọi người không nên đi quá nhanh, chú ý mặt đường để giảm thiểu rủi ro. Nếu thấy đế dép bị mòn, bị vẹt thì thay dép khác cũng là cách hữu hiệu để bảo vệ đôi chân.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang