Thoát nghèo nhanh chóng nhờ chăn nuôi gà tam hoàng đúng cách

author 05:55 26/04/2017

(VietQ.vn) - Chăn nuôi gà tam hoàng cho hiệu quả kinh tế cao thực chất không đòi hỏi người nuôi phải quá chú tâm vào chăm sóc bởi đây là giống gà có tính độc lập rất cao.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Gà tam hoàng có màu lông vàng, mỏ vàng, chân vàng, có thân hình chắc: Ngực nở, bầu bĩnh, nhanh nhẹn, thích kiếm mồi, thịt thơm ngon.Tính chống chịu bệnh tật cao. Lông gà con mới nở không đồng nhất về màu sắc, màu lông biểu hiện chính là màu vàng (62%) sau đó đến màu xám (23%) và một số màu khác với tỷ lệ ít, khoảng cách sai khác giữa màu lông mất dần theo tuổi. Gà trưởng thành chủ yếu là màu vàng. Da chân vàng, mào đơn đỏ, ngực nở, đùi to. 

Đặc điểm ưu việt của giống gà này là sức chịu đựng tốt, tỷ lệ nuôi sống cao, chịu khó kiếm mồi, nhanh nhẹn và quan trọng nhất là không đòi hỏi kỹ thuật chăn nuôi cao như gà công nghiệp. Trong khi đó, đây là giống gà thả vườn cho hiệu quả kinh tế cao, chất lượng tốt, dễ nuôi, ít bệnh tật, thích hợp với số đông nông dân nghèo, thiếu vốn, ít am hiểu kỹ thuật nuôi cao nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Chăn nuôi gà tam hoàng luôn đảm bảo ăn, ở, uống phải luôn sạch sẽ. Ảnh minh họa

Chăn nuôi gà tam hoàng luôn đảm bảo ăn, ở, uống phải luôn sạch sẽ. Ảnh minh họa 

Chọn giống

Trong thời buổi dịch bệnh tràn lan rất dễ xâm nhập vào đàn gà của người nuôi bất cứ lúc nào. Do đó, để bước đầu đảm bảo gà khỏe mạnh thì sự lựa chọn giống là yếu tố quyết định đến hiệu quả chăn nuôi của bạn. Do đó trước tiên bạn cần phải chọn gà giống thật kỹ, tỷ lệ con càng đồng đều về trọng lượng càng tốt. Tránh chọn những con gà khô chân, vẹo mỏ, hở rốn, xệ bụng, lỗ huyệt bết lông, cánh xệ, có vòng thâm đen quanh rốn. Chọn con có trọng lượng không quá thấp, không quá mập, lúc 20 tuần tuổi đạt 1,6-1,7 kg thì rất tốt.

Chuồng nuôi

Trước khi tiến hành mua gà về phải chuẩn bị chuồng nuôi đầy đủ nhất từ rèm che, cót quây, chụp sưởi ấm, máng ăn, máng uống. Tất cả phải được khử trùng trước khi sử dụng từ 5-7 ngày. Chuồng nuôi phải đảm bảo thoáng mát mùa hè, kín ấm vào mùa đông. Nền chuồng phải được trộn trấu, dăm bào sạch, dày 5cm -10cm cũng được phun sát trùng trước khi sử dụng.

Chăn nuôi và chăm sóc gà tam hoàng

Chăn nuôi gà tam hoàng phù hợp nhất là theo phương pháp chăn thả. Tức là ban ngày nên thả gà ra vườn để chúng tự tìm kiếm mồi từ giun, dế hay thức ăn vương vãi...Đêm đến bạn nhốt vào chuồng để tránh chuột, mèo hay rắn rình rập.

Sau khi mới mua gà con về cần phải úm gà. Vì đây là thời điểm gà phải thích nghi với điều kiện và môi trường sống khác nên cần phải được bảo vệ một cách tốt nhất. Khi cho gà vào úm phải đảm bảo rằng tất cả dụng cụ chăn nuôi đã được sát trùng trước. Lồng úm có kích thức 1m x 2m úm 100 gà con trong 2 tuần đầu. Sau đó giảm dần theo mật độ. Dùng 2-3 bóng đèn 75W cho 100 gà con. Ổn định ở 32-35 độ C trong những ngày đầu đồng thời quan sát tình trạng đàn gà để điều chỉnh nhiệt độ. Trong 1-2 ngày đầu thường úm cả ngày lẫn đêm, tuần thứ hai chủ yếu úm vào ban đêm.

Chăn nuôi gà tam hoàng cần phải thường xuyên khử trùng chuồng trại để tránh dịch bệnh. Ảnh minh họa

 Chăn nuôi gà tam hoàng cần phải thường xuyên khử trùng chuồng trại để tránh dịch bệnh. Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo nơi ở của gà tam hoàng luôn sạch sẽ cần thường xuyên rửa máng ăn, máng uống sạch sẽ, quan sát tình trạng ăn uống đi đứng của gà, nếu thấy con nào buồn bã, ủ rũ cần cách ly ngay để theo dõi.

Lưu ý, chăn nuôi gà tam hoàng cần phải tinh ý trong quan sát. Trường hợp nếu thấy gà nằm sát bên bóng đèn là biểu hiện lúc gà bị lạnh, nằm tụ ở góc chuồng là bị gió lùa và gà đi lại ăn uống tự do là nhiệt độ thích hợp. Do đó ở thời điểm này cần thắp sáng suốt đêm cho gà trong giai đoạn úm để phòng chuột, mèo và để gà ăn nhiều thức ăn hơn.

Dinh dưỡng

Gà tam hoàng là loài dễ nuôi và chăm sóc. Thức ăn của chúng cũng khá đơn giản. Thời kỳ chúng còn nhỏ hãy sử dụng thức ăn viên hoặc tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, sao cho đảm bảo các thành phần từ năng lượng, đạm, khoáng và Vitamine. Tuy nhiên cũng cần phải khống chế lượng thức ăn và đảm bảo chất lượng thức ăn đối với gà hậu bị để gà không bị mập mỡ làm giảm sản lượng trứng.

Sau giai đoạn úm có thể cho gà ăn thêm rau xanh. Nên nuôi thêm trùn đất và giòi là nguồn cung cấp đạm dồi dào cho gà. Những ngày kế tiếp tập dần cho gà ăn sang thức ăn viên. Cho gà ăn nhiều bữa trong ngày, ăn tự do.

Do tập tính của gà thường uống nước cùng lúc với ăn, nên đặt máng ăn và máng uống cạnh nhau để gà được uống nước đầy đủ mà không uống nước dơ bẩn trong vườn.

Nếu có điều kiện trang bị máng ăn tự động cho gà tam hoàng rồi mỗi đêm nên đổ đầy thức ăn vào máng, sáng sớm trước khi cho ăn nên kiểm tra và loại bỏ thức ăn thừa hoặc phân trấu dính vào máng ăn tránh tình trạng dư thừa lãng phí.

Sở hữu vài trăm triệu mỗi năm nhờ kỹ thuật nuôi gà mặt quỷ 'siêu quý hiếm'(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi gà mặt quỷ dù hơi mạo hiểm vì giá con giống khá đắt nhưng nếu thành công thì sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế cực khủng cho gia đình.

Cách vỗ béo gà nhanh được bán

Để kịp thời điểm bán bạn hãy vỗ béo gà tam hoàng bằng cách tăng tỷ lệ thức ăn lên. Cho chúng ăn thêm tôm, tép, dầu cá, cua...để tăng chất đạm chúng sẽ lớn nhanh như thổi.

Phòng bệnh

Gà tam hoàng tuy là giống vật nuôi có sức đề kháng cao, ít bệnh tật nhưng vẫn có thể mắc nhiều bệnh nếu như không được chăm sóc tốt. Do đó bạn cần vệ sinh phòng bệnh là công tác chủ yếu, đảm bảo "Ăn sạch, ở sạch, uống sạch". Nền chuồng và vườn thả phải luôn khô ráo, sạch sẽ, không để ao tù nước đọng trong khu vườn thả. Phòng bệnh bằng cách tiêm văc xin phòng chống dịch bệnh là việc làm quan trọng tiếp theo nếu không dịch có thể tấn công bất cứ lúc nào khiến công sức chăn nuôi gà tam hoàng của bạn thất bại hoàn toàn. 

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang