Chán smartphone, điện thoại cổ lên ngôi

author 16:03 31/05/2014

(VietQ.vn) – Điện thoại cổ nhỏ gọn, dễ bỏ túi, pin dùng cả tuần và vô cùng "nồi đồng cối đá" ngày càng được ưa chuộng hơn khi người dùng bắt đầu "bội thực" với smartphone.

 

Kiểu dáng nhỏ gọn, pin xài hết tuần mới phải sạc và "nồi đồng cối đá" đến mức khó mà bị phá hủy, những mẫu điện thoại đời cũ Nokia, Ericsson, Motorola đang trở thành hàng hot đối với những người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi vì các mẫu điện thoại thông minh quá nhiều tính năng và mong manh, dễ vỡ.

Chẳng có ứng dụng nào, cũng không có thoại hình hay các biểu tượng cảm xúc, Nokia 3310 hay Motorola StarTec 130  chỉ cho phép nhắn tin và gọi thông thường. Tuy nhiên nhu cầu đối với các mẫu điện thoại cũ này đang ngày càng tăng. Theo ghi nhận của nhiều báo chí khắp châu Âu, có mẫu được bán với mức giá cao, lên tới 1.000 euro (gần 30 triệu đồng). 

Motorola V3 - Huyền thoại một thời của làng điện thoại di động.

Motorola V3 - Huyền thoại một thời của làng điện thoại di động.

Ở Việt Nam, trào lưu chơi điện thoại cổ cũng bắt đầu rộ lên trong vài năm trở lại đây. Bên cạnh đó, người dùng cũng bắt đầu tìm mua các loại điện thoại bấm số giá rẻ để dùng mặc dù đã sở hữu cả smartphone. 

Hãy lấy Nokia 1202 – 2009 làm một ví dụ.

Nokia 1202 – 2009

Nokia 1202 – 2009

Dù đã được ra mắt cách đây rất lâu nhưng Nokia 1202 vẫn được nhiều người dùng tìm mua vì những tính năng đơn giản mà cực kì hiệu quả. Nokia 1202 là dòng điện thoại giá rẻ được Nokia ra mắt vào năm 2009 với màn hình đen trắng chủ đạo. Tại thời điểm đó, lịch sử ngành công nghiệp điện thoại đang có những bước đổi mình lớn với các mẫu smartphone cảm ứng chạy hệ điều hành Android. Những tưởng Nokia 1202 sẽ không thành công nhưng thực tế thì ngược lại. Với mức giả rẻ chỉ từ 300 - 400 nghìn đồng cùng pin trâu và sóng cực khỏe, Nokia 1202 vẫn có được chỗ đứng nhất định trên thị trường Việt Nam. 

Tại sao người dùng tìm về với điện thoại cổ?

Damien Dounari, chuyên gia về công nghệ mới tại Fada, thừa nhận sử dụng các loại điện thoại retro (điện thoại bấm số) đang trở thành một trào lưu mới. Thậm chí, có một số người quay về với điện thoại cổ bởi lẽ vào thời điểm chiếc điện thoại đó ra mắt, họ không đủ tiền để mua được nó, và giờ là cơ hội để họ trải nghiệm điều họ từng mơ ước, ông Dounari nói.

Một điều nữa khiến ngày càng nhiều người dùng săn lùng điện thoại cổ đó là tính "độc" và "lạ". Ngày nay, mặc dù có rất nhiều loại smartphone ra đời, song về tổng thế chúng đều na ná nhau, cả về hình thức lẫn công nghệ. Điện thoại cổ thì ngược lại, có những mẫu điện thoại chẳng hạn như Motorola RARZR V3, Motorola StarTAC 130, Ericsson A2628 hay các mẫu điện thoại độc đáo của Nokia như 2110, 8800, 7280, đã trở thành huyền thoại về sự độc đáo và khác biệt, thậm chí đẳng cấp mà ngày nay không nơi nào có thể bắt chước hoặc làm lại. 

Điện thoại cổ đang vô cùng hút khách.

Điện thoại cổ đang vô cùng hút khách.

Điện thoại “cục gạch” lên ngôi, vậy còn Smartphone?

Một điều trớ trêu là xu hướng hoài cổ của người dùng xuất hiện trong bối cảnh ngành công nghiệp viễn thông đang tìm cách loại bỏ hoàn toàn các loại điện thoại cũ, mở đường cho thời đại smartphone. Đây có lẽ cũng là điều vô cùng bất ngờ với Nokia và Motorola, hai hãng từng làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại di động rốt cuộc phải chấp nhận thất bại vì không theo kịp thời đại. 

Người khổng lồ Nokia, từng là công ty sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới trước khi iPhone của Apple và Galaxy của Samsung làm mưa làm gió trên thị trường, đã chuyển giao mảng điện thoại di động cho Microsoft, do không thể bắt kịp làn sóng smartphone. Nhưng có thể chính xu hướng không thể tránh khỏi này lại đem tới cho những điện thoại đời cổ cơ hội để tái xuất một cách bất ngờ.

Một điều đáng nói là ngày càng nhiều người trẻ, ở độ tuổi từ 25-35, quay về sử dụng điện thoại retro. Đây quả thực là điều rất đáng quan tâm, bởi đây chính là những đối tượng mà các hãng sản xuất smartphone nhắm đến nhiều nhất, điều đó khiến nhiều người băn khoăn tự hỏi: Phải chăng đây là một bước tụt lùi của smartphone?

Tuyết Trinh (TH)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang