Chấn thương nặng do dùng điện thoại khi đang sạc pin phát nổ và cảnh báo

author 06:49 28/02/2019

(VietQ.vn) - Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người không dùng điện thoại khi đang sạc pin, tránh tình trạng chập, phát nổ, đồng thời, không nên mua sạc cáp điện thoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận Bệnh nhân nam (13 tuổi) ở Nghệ An, bị chấn thương nặng do dùng iphone khi đang sạc pin, bất ngờ điện thoại phát nổ.

Ghi nhận ban đầu, bệnh nhân bị dập nát bàn tay, vết thương mắt 2 bên, vết thương xuyên nhãn cầu có dị vật nội nhãn. Bệnh nhân đã được bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu, xử lý vết thương. Hiện bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Mắt Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo với những chấn thương dập nát do nổ, rất khó có thể bảo tồn được chi thể, hầu hết sẽ bị cắt cụt. Do đó, bệnh nhân không nên vừa sạc nguồn vừa dùng điện thoại. Đồng thời, nên dùng sạc pin chính hãng để đảm bảo an toàn.

 Nổ sạc điện thoại khi vừa dùng vừa sạc pin. Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn dây sạc chính hãng hoặc có chứng nhận MFI. Anh Hoàng Long, nhân viên kĩ thuật FPT Shop cho biết trong dây sạc có 2 dây nguồn điện và 3 dây truyền dữ liệu. Về dây truyền điện, dây chính hãng luôn giữ mức ổn định cho dòng ~1A cho iPhone và 2A cho iPad. Dây truyền dữ liệu (data) rất quan trọng. Các loại dây rẻ gần như không truyền được dữ liệu chỉ có dây chính hãng mới có được đường truyền ổn định.

Đầu dây sạc có 1 con chip có tác dụng cùng với củ sạc điều chỉnh nguồn điện áp trong điện thoại - tránh việc cháy nổ. Hàng chính hãng thì con chip đồng bộ cùng với máy nên sẽ không xảy ra hiện tượng “lỗi phụ kiện không hỗ trợ”. Nếu là hàng bên ngoài sau một thời gian dùng sẽ hỏng con chip này. Chất liệu làm nên phụ kiện là những chất liệu khó cháy, tác dụng xấu đến môi trường thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.

Về củ sạc, nếu là dòng chính hãng luôn giữ cho dòng 5V và Áp 1A với iPhone và 2.1A cho iPad. Củ sạc kết hợp với chip trên dây sạc sẽ giữ mức điện luôn ổn định tránh trường hợp người dùng khi đang sach dễ bị điện giật, cùng với tình trạng dễ cháy nổ. Trong củ sạc chính hãng có một bộ phận ngắt dòng khi hiệu điện thế cao bất ngờ (như sét) đi vào. Tuy nhiên, cơ chế này chỉ được một lần. Chất liệu làm nên đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng, khó cháy và không hại đến môi trường. Đây là nguyên nhân sạc chính hãng hoặc hàng có chứng nhận MFI giá thành cao.

Do đó, các chuyên gia công nghệ cảnh báo không nên mua sạc cáp điện thoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận MFI. Bởi sau khi dùng sạc trôi nổi ngoài thị trường người dùng dễ bị cháy, nổ điện thoại. Đối với trẻ nhỏ, việc cầm, ngậm những loại dây này sẽ gây độc hại. Đặc biệt, sau thời gian sử dụng, dây sạc rởm sẽ xuất hiện hiện tượng bay màu, chảy nhựa.

Thảo Nguyên

Căn bệnh của xã hội hiện đại: 'Rối loạn lưỡng cực'(VietQ.vn) - Tất cả chúng ta đều có những thăng trầm, nhưng với chứng rối loạn lưỡng cực, các đỉnh và vực thẳm này nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang