Chẳng lo thấp khớp nhờ uống trà xanh mỗi ngày

author 06:38 10/07/2016

(VietQ.vn) - Trà xanh được coi như một “siêu phẩm” đối với sức khỏe. Mới đây, các nhà khoa học cũng nhận thấy trà xanh còn giúp trị bệnh thấp khớp vô cùng hiệu quả.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Trà xanh không chỉ là thức uống nổi tiếng với đặc tính chống oxy hóa mà còn giúp giảm viêm rất tốt cho những người bị viêm khớp, thấp khớp, viêm khớp dạng thấp.

Theo Người Lao động, nghiên cứu trên chuột của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH bang Washington (Mỹ) mới được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatology nêu khả năng trị liệu viêm khớp dạng thấp (thấp khớp) của thành phần kháng viêm tên gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có nhiều trong trà xanh.

Chất kháng viêm EGCG trong trà xanh có thể chữa thấp khớp hiệu quả

Chất kháng viêm EGCG trong trà xanh có thể chữa thấp khớp hiệu quả 

Ở bệnh viêm khớp dạng thấp (thấp khớp), hệ miễn dịch nhầm lẫn tấn công vào mô hoạt dịch bao quanh khớp gây viêm, sưng và đau. Bệnh có thể gây tổn hại sụn và xương cũng như có thể khiến khớp bị biến dạng. Sau khi điều trị bằng EGCG cho chuột đã bị gây bệnh viêm khớp dạng thấp 10 ngày, các nhà khoa học nhận thấy gân gót chân chuột giảm sưng.

Họ phát hiện EGCG đã kéo giảm hoạt động của protein TAK1 - protein gây tín hiệu chủ yếu mà thông qua đó, các cytokine tiền viêm truyền tín hiệu để kích hoạt chứng viêm và gây tổn hại mô do bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết EGCG kéo giảm chứng viêm nhưng không can thiệp vào các chức năng của tế bào như một số loại thuốc chữa trị viêm khớp dạng thấp hiện nay. Họ cho rằng EGCG có triển vọng trở thành phương thuốc trị liệu hiệu nghiệm, rẻ tiền và hợp lý cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp trong tương lai.

Cùng với đó theo Healthplus, trà xanh cũng rất giàu hợp chất chống oxy hóa polyphenol giúp tăng cường miễn dịch, chống viêm. Uống trà xanh thường xuyên rất an toàn với sức khỏe, không gây ra những tác dụng phụ đối với cơ thể.

Không lo thấp khớp nhờ uống trà xanh mỗi ngày

 Không lo thấp khớp nhờ uống trà xanh mỗi ngày

Công dụng của trà xanh không còn xa lạ với tất mọi người nhưng cách uống trà, thời điểm … uống trà để trà xanh phát huy hết tác dụng thì không phải ai cũng biết.

Thời gian uống trà lý tưởng

Thời gian lý tưởng nhất để uống trà xanh là một giờ trước và sau bữa ăn. Nếu đang ăn kiêng và muốn kiểm soát sự thèm ăn thì nên uống trà xanh một giờ trước bữa ăn. Uống trà xanh tốt nhất sau bữa ăn một giờ hoặc hơn. Trà sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa và không hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như vitamin và phát huy công dụng trị bệnh thấp khớp hiệu quả nhất.

Hãy uống trà mới pha

Đây là một trong những cách uống trà xanh có lợi cho sức khỏe và không có tác dụng phụ. Sẽ rất tốt nếu uống trà ấm, không quá nóng và cũng không nên để nó nguội hoàn toàn. Trà nguội chứa nhiều vi khuẩn, cũng như đặc tính chống vi khuẩn của nó bị giảm đi rất nhiều. Chỉ nhờ một tách trà nóng mỗi ngày mà có thể ‘đẩy lùi’ được bệnh thấp khớp vô cùng hiệu quả.

Pha trà đúng cách

Trà xanh không được pha đúng có thể có vị đắng và không mùi vị. Vì vậy, hãy ủ lá trà vào bình nước sôi để trà có hương vị, có màu xanh tươi và tận dụng được hết lợi ích sức khỏe của nó.

Không nên cho đường vào trà

Đường kết hợp với nước trà có thể làm mất chất dinh dưỡng, hương vị và tác dụng của nó. Nếu thích ngọt, có thể cho mật ong thay đường, và không nên cho thêm bất kỳ chất thứ gì vào trà.

Tránh uống trà đặc

Nếu thích uống trà xanh quá đậm đặc cần thay đổi sở thích của mình. Để tận dụng hết ưu điểm của trà xanh, hãy pha trà ở mức vừa phải, không quá đặc. 

Khi mắc viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể linh hoạt sử dụng trà xanh, đồng thời cũng nên chủ động tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, giúp sớm đẩy lùi được viêm khớp, thấp khớp.

 

Top 4 món ngon làm từ quả sung ngừa thấp khớp hiệu quả (VietQ.vn) - Bài thuốc trị bệnh thấp khớp từ quả sung có thể giúp khỏi bệnh mà giá thành lại không hề cao, người bệnh có thể tự chế thuốc tại nhà.

Minh Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang