Chàng sinh viên “ôm” sách về quê mở thư viện miễn phí

author 10:41 26/03/2014

(VietQ.vn) - Cứ cuối tuần, tại ngôi nhà mẫu giáo cũ của làng Quan Âm (Đông Anh, Hà Nội), lũ trẻ lại náo nức rủ nhau tới để đọc truyện, đọc sách miễn phí tại thư viện sách của chàng sinh viên…

Với cái tên gần gũi “Thư viện sách làng Quan Âm”, mở chưa được 1 năm song chủ thư viện đã thu gom được hơn 500 đầu sách, 300 đầu báo, 300 đầu truyện tranh. Tất cả sách báo được bảo quản và phân chia khoa học theo  mã sách, từng chuyên ngành,  từng độ tuổi…

Khát khao mang văn hóa đọc về quê

Nguyễn Quốc Hương, sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, với niềm đam mê đọc sách và khát khao chia sẻ niềm đam mê này cho mọi người.

Ngay từ thời đi học, anh là người đi đầu trong việc lập lên câu lạc bộ sách miễn phí Skybooks, phục vụ các bạn sinh viên trong và ngoài trường đọc sách miễn phí.

Trở về thôn quê của mình, làng Quan Âm, Hương hiểu rất rõ những thiệt thòi của người dân thôn quê khi không được đọc sách thường xuyên. Với khát khao cháy bỏng được áp dụng mô hình của Skybooks,  lập ra một thư viện sách để phục vụ trẻ em và người dân trong làng, Hương đã làm đề án xin mở một thư viện sách miễn phí.

Không chỉ được ban lãnh đạo trong thôn ủng hộ nhiệt tình, ý tưởng của Hương còn được rất nhiều thanh niên và người dân trong làng hưởng ứng, chung tay giúp sức.

Ngày 8/9/2013 thư viện sách miễn phí làng Quan Âm đã chính thức mở cửa, đón các em nhỏ tới thư viện đọc sách.

Nguyễn Quốc Hương muốn truyền đam mê đọc sách cho các em nhỏ

Ông Phan Văn Long, Bí thư thôn Quan Âm cho biết: “Đây là môi trường đảm bảo cho các cháu không bị sa vào các tệ nạn xã hội, đồng thời cũng cung cấp thêm kiến thức cho các cháu trong quá trình trưởng thành. Chính quyền địa phương cũng rất hoan nghênh và tạo điều kiện để cho CLB có được một phòng đọc rộng rãi phục vụ người dân và các cháu đến tìm hiểu và đọc sách, báo ”.

Trung bình mỗi ngày CLB đón nhận từ 80-100 lượt bạn đọc đến mượn sách. Con số này cũng không phải là nhỏ đối với một thư viện mới được mở chưa đầy 7 tháng.

Bạn đọc đến với CLB Yêu sách Quan Âm có đến 80% là các em nhỏ từ lớp 2 đến hết lớp 12. Mỗi bạn đọc khi đến với CLB đều được phát một thẻ thư viện để được mượn sách về trong thời gian một tuần.

Thư viện không chỉ tiếp nhận bạn đọc trong làng mà còn có rất nhiều các em nhỏ, người dân trong toàn xã đến ủng hộ, tìm đọc và mượn sách, báo về đọc.

Cầm trên tay cuốn “Vươn tới thành công từ điểm xuất phát hiện tại” bác Nguyễn Tiến Hưng, 60 tuổi,  một bạn đọc rất tích cực từ những ngày đầu CLB mới thành lập, chia sẻ : “Với tôi, sách như một tấm bản đồ, kim chỉ nam, con đường ngắn nhất dẫn mình đến với tri thức. Khi tới thư viện sách, tôi được đọc sách miễn phí và được đọc những cuốn mà trước đây tôi đã từng muốn nhưng không tìm được. Tôi sẽ đến thư viện thường xuyên cùng với các con tôi”.

Thư viện sách nặng  nghĩa tình

“Để thư viện được đi vào hoạt động, cũng nhờ vào sự chung tay đóng góp của rất nhiều người dân trong làng. Người ủng hộ vài trăm ngàn, người quyên tủ bảo quản sách khỏi hư hại,… và ý nghĩa nhất là những cuốn sách, báo được người dân tự nguyện mang tới thư viện để chia sẻ”, anh Hương nói.

Thư viện sách miễn phí do Hương sáng lập đã gom được hàng ngàn đầu sách báo...

Chị Trương Thị Thùy Dương làm nghề kinh doanh tự do làng Quan Âm, cho biết :” Mặc dù kinh tế gia đình tôi cũng không phải là khá giả, nhưng khi được biết thư viện sách sẽ được mở miễn phí cho trẻ em trong làng, tôi thấy hoạt động này rất thiết thực và hữu ích. Trong khi văn hóa đọc sách đang bị lu mờ trước những thú vui hấp dẫn khác thu hút trẻ em như : mạng Internet, game online…thì việc thư viện sách mở cửa chào đón các em sẽ được người dân ủng hộ nhiệt tình, tôi đã quyên góp cho thư viện một tủ đựng sách, hy vọng sẽ góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng lên một tương lai tươi sáng cho trẻ em trong làng”.

Không dừng lại thành công ban đầu, Nguyễn Quốc Hương luôn tìm mọi hình thức tuyên truyền để nhiều người dân trong làng biết đến lợi ích của việc đọc sách, quan tâm, động viên con em mình tiếp cận gần hơn với loại hình này.

Bên cạnh đó, trang thiết bị của thư viện sách vẫn còn thiếu thốn nhiều. Anh Nguyễn Quốc Hương, chia sẻ :” : “ CLB cũng đang cố gắng kêu gọi tài trợ để có kinh phí xây dựng thêm một khu vệ sinh, có thêm bàn ghế để các em nhỏ đến đây có không gian đọc sách thoải mái hơn”.

Lâm Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang