Chàng Thạc sĩ đất mỏ ở Sài Gòn sở hữu trại chó ngao 20 tỷ

author 06:03 03/06/2016

Anh Kiều Văn Hoàng là một trong những người tiên phong xây dựng trại nuôi và phối giống thành công những chú chó ngao thuần chủng tại Việt Nam...

Sau khi tốt nghiệp ĐH Hải Phòng khoa tiếng Trung, anh Kiều Văn Hoàng (1986), cử nhân ngành Hán ngữ Quốc tế về quê làm phiên dịch cho một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh. Có dịp làm việc gần cửa khẩu, năm 2009, khi lần đầu tiên nhìn thấy một chú chó ngao của một người đi đường, Hoàng đã thích mê và ao ước có ngày được sở hữu một con.

“Chó ngao với tôi lúc đó rất ấn tượng, nhưng đành ngậm ngùi quên đi vì với tài chính của một người làm công ăn lương, làm sao mình có được chú chó vài trăm triệu đồng như thế”, anh Hoàng chia sẻ.

Trang trại chó ngao Tây Tạng nhân giống tại Việt Nam của anh Hoàng

Khởi nghiệp bằng đam mê và liều lĩnh

Năm 2010, Hoàng bất ngờ nhận được học bổng của Bộ Giáo dục Đào tạo học tại Trung Quốc, cái nôi của giống chó Ngao Tạng. Tại đây, vừa học Hoàng vừa lên mạng mày mò tìm hiểu về chó ngao, tìm những địa chỉ có nuôi chó gần nơi học nhất chỉ để... ngắm nhìn.

"Lúc đó ngoài giờ học tại trường, cứ cuối tuần tôi lại đi xe buýt đến các trại chó ngao để nhìn chúng và quan sát, tìm hiểu tập tục và cách nuôi. Những người bạn Trung Quốc ban đầu thoải mái chia sẻ cách chăm sóc. Nhưng khi biết mình là người nước ngoài nên họ trở nên e dè và không tiết lộ những bí kíp quan trọng”, Hoàng chia sẻ.

"Chăm sóc giống chó được xem là đắt nhất thế giới này đòi hỏi rất nhiều công sức, trước hết là chuyện cho ăn. Thức ăn chính của chó là sữa tươi, trứng, đầu và cổ gà, gân bò cùng một số thức ăn khác, ngày đủ ba bữa. Bởi đây là giống chó to lớn và háu ăn, chúng luôn cần lượng thức ăn lớn và phù hợp mới có thể phát triển thành một chú chó đẹp được”, Hoàng chia sẻ.

Từ niềm đam mê với giống chó này, Hoàng quyết định dùng số tiền học bổng tiết kiệm để mua một chú ngao Tây Tạng nhỏ với giá 3.000 nhân dân tệ, tương đương 10 triệu đồng về nuôi. Nhưng do còn non kinh nghiệm nên không bao lâu tài sản lớn nhất của anh “lăn ra chết”.

Chú chó đầu tiên nuôi không thành càng khiến Hoàng quyết tâm chinh phục. Học xong về nước, anh liều mở 1 trại nhân giống chó ngao Tây Tạng tại Quảng Yên - Quảng Ninh. Nhưng gia đình không ủng hộ, nên số vốn ban đầu khởi nghiệp của Hoàng chỉ duy nhất 15 triệu đồng từ học bổng tiết kiệm được. Chị gái thương vay giúp thêm tiền anh mới mua đủ mua 2 chú chó ngao con mới vài tháng tuổi mang về trại. May mắn cho Hoàng là chưa đầy 1 tuần sau đã có người tới mua lại cả 2 chú chó nhỏ này.

Thấy thị trường tiềm năng, Hoàng quyết tâm đầu tư chuồng trại để nhập thêm chó về nhân giống. “Ban đầu cũng rất nhiều khó khăn, vốn ít, chuồng trại sơ sài. Thời gian đầu chó bệnh tật nhiều, tôi lại chỉ làm một mình, kiến thức, kinh nghiệm yếu nên nhiều lúc như tuyệt vọng, nhất là khi chó chết mà không biết cách cứu chữa. Có thời điểm hơn 10 chú chó chết khiến tôi mất hoàn toàn số vốn và lâm cảnh nợ lần”, anh Hoàng tâm sự.

Không từ bỏ quyết tâm, anh tham gia câu lạc bộ nuôi chó ngao Tây Tạng tại Quảng Ninh lẫn Hà Nội để học cách chăm sóc. Từ đây anh có thêm kinh nghiệm lẫn mối quan hệ, biết cách nuôi và thuần dưỡng cho bài bản hơn. Khách cũng biết tới và nhiều hơn, có người từ TP HCM cũng bay ra để mua chó và học cách chăm sóc. Anh bắt đầu trả được nợ và có thêm vốn, mở rộng cơ ngơi.

Đến sở hữu 5 trang trại hơn 20 tỷ

Càng tìm hiểu về chó ngao Tây Tạng, Hoàng càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý. Hiện trại chó của anh có chế độ bảo hành và có hướng dẫn kỹ thuật nuôi an toàn nên kéo được nhiều khách mua.

Anh cho biết, trại luôn có 50-60 con chó độ tuổi từ 3 tháng đến 2 năm, với giá mỗi con 10-15 triệu giành cho khách trẻ. Những người có kinh tế hơn thường mua loại 20-30 triệu một con, nhưng cũng khá nhiều người chuộng loại lên đến vài trăm triệu đồng, tùy thuộc vào tướng mạo. "Chủ yếu người chơi tìm mua giống đại sư đầu, tức giống chó đầu có nhiều lông và bờm như sư tử, rất uy dũng và thông minh", Hoàng chia sẻ thêm.

Hiện tại đa phần chó của Hoàng được nhân giống tại Việt Nam để thích nghi dễ hơn với môi trường. Anh đã phát triển 5 trang trại với chi phí tổng cộng hơn 20 tỷ đồng cùng nhiều cơ sở bảo dưỡng, hỗ trợ người nuôi từ Quảng Ninh, Hà Nội đến TP HCM, Vũng Tàu,… Khách có thể đến nơi mua hoặc đặt từ xa.

Anh cho biết vẫn tiếp tục đầu tư, nhân rộng mô hình nhân giống, phát triển trang trại nuôi chó ngao Tây Tạng tại Việt Nam. Khá nhiều khách nước ngoài như Úc, Canada, Nga, hay nhiều khách khui vực Đông Nam Á… cũng đến tham quan, mua chó từ các trang trại của anh. "Nếu có cơ hội tôi sẽ mở rộng thị trường ra các nước này", anh Hoàng khẳng định.

Ông già tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay VNA, 'đi tong' 20.000 USD(VietQ.vn) - Một hành khách nam 58 tuổi đã tự ý mở cửa máy bay của VNA vào sáng nay (2/6), gây thiệt hại khoảng 20.000 USD.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang