Chàng trai 22 tuổi ‘giải cứu’ thế giới khỏi virus WannaCry là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 19:14 15/05/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, đợt tấn công máy tính của virus WannaCry đã lây với tốc độ nhanh chóng và dần trở thành đợt tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử khi ngày càng nhiều thiệt hại do virus WannaCry gây ra.

Theo Daily Mail, Kênh 14/Trí thức trẻ đưa tin, một chuyên gia IT 22 tuổi đã tìm ra cách vô hiệu hóa phần mềm gián điệp tống tiền (ransomware) đang lây lan ra hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Được biết, chàng trai 22 tuổi tên Marcus Hutchins đã dành 72 giờ qua để chống lại virus Wannacry và anh đang làm việc cùng chính phủ để ngăn chặn một con virus thứ hai. 

Anh chính là người hùng với tài khoản Twitter @malwaretechblog. Cùng sự trợ giúp của Darien Huss đến từ công ty an ninh ProofPoint, Marcus đã tìm ra "công tắc hủy diệt" có thể giúp hơn 10,000 máy tính trên toàn thế giới khỏi bị nhiễm loại virus WannaCry.

chang-trai-22-tuoi-giai-cuu-the-gioi-khoi-virus-wannacry-la-ai

Chân dung Marcus Hutchins, anh chàng đã cứu giúp thế giới chống lại virus WannaCry

Cụ thể, theo Kênh 14/Trí thức trẻ, Marcus đã phát hiện ra một khi máy tính bị nhiễm Wannacry, nó sẽ bắt đầu ăn trộm thông tin để tống tiền người dùng nếu phần mềm liên hệ đến 1 địa chỉ web được đặt trước nhưng không thể kết nối. Và khi nó đã kết nối được địa chỉ tên miền đó, phần mềm có tên WannaCry này sẽ tự động hủy, có lẽ đây là một tính năng được nhà thiết kế tạo ra để khiến nó dễ "kiểm soát" hơn nếu có chuyện không may xảy ra.

Bằng cách khám phá ra tên miền đó, và mua lại nó với giá gần 300.000 VND, anh đã chuyển hướng những kết nối này tới một máy chủ "an toàn" vô hại và không bị ăn cắp dữ liệu tống tiền.

Hiện, Marcus đang sống cùng cha mẹ và em trai tại 1 thị trấn ven biển nước Anh.

chang-trai-22-tuoi-giai-cuu-the-gioi-khoi-virus-wannacry-la-ai

Virus WannaCry đã gây ra nhiều thiệt hại đối với các quốc gia trên thế giới

Trước đó, theo VTC, Vào buổi tối ngày 12/5, từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu nhận được những báo cáo về số lượng lớn máy tính bị lây nhiễm virus vì phần mềm mật mã. Để mở khóa máy tính, những kẻ tấn công đã yêu cầu một khoản tiền chuộc gửi vào Bitcoin.

Số lượng các cuộc tấn công trên mạng lớn nhất đã được quan sát ở Nga, nơi mục tiêu của bọn tội phạm là hệ thống máy tính của Bộ Nội vụ, Ngân hàng tiết kiệm (Sberbank), Bộ Y tế, "Megafon" và một số tổ chức và các cơ quan cấp bộ khác.

Tại Vương quốc Anh, do phần lớn máy tính cá nhân bị nhiễm virus, công việc của 40 bệnh viện bị gián đoạn.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang