Chàng trai 9X mở công ty 'chăm sóc trọn gói' cho du học sinh

author 15:46 09/07/2016

Hà Ngọc Anh (25 tuổi) đã thành lập một công ty chuyên làm dịch vụ trọn gói chăm sóc những bạn trẻ du học sinh...

Hà Ngọc Anh, chàng trai thành lập công ty chuyên làm dịch vụ trọn gói chăm sóc những bạn trẻ du học

Ra nước ngoài học từ thời còn học phổ thông, vì vậy chàng trai 9X này hiểu rất rõ những bỡ ngỡ mà du học sinh gặp phải. “Cách đây 8 năm, lần đầu tiên bước chân ra nước ngoài mình gống như con nai vàng ngơ ngác. Lúc ấy, mọi thứ với mình đều lạ lẫm và phải đối diện với muôn vàn khó khăn trong cuộc sống”, Ngọc Anh nhớ lại.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại ĐH Monash (Úc), Ngọc Anh quyết định trở về Việt Nam làm việc. Làm được một thời gian và tự nhận thấy mình còn thiếu nhiều thứ cần phải học hỏi, trau dồi thêm, anh quyết định trở lại nước Úc một lần nữa để học nâng cao.

Ngọc Anh kể: “Trở lại nước Úc lần ấy mình quyết định chỉ mang theo 500 USD để làm lộ phí vì đã xác định phải tìm được việc làm trước khi đi học. Hơn nữa, mình muốn tự đặt bản thân vào hoàn cảnh khó khăn nhất để thử thách bản thân và tìm cách vượt qua xem thế nào”.

Áp lực kiếm tiền để duy trì cuộc sống đã buộc anh phải tìm kiếm việc làm ngay khi trở lại nước Úc trong những ngày đầu tiên. Trong một lần đến cửa hàng điện thoại để đăng ký sử dụng dịch vụ trả góp của nhà mạng Vodafone, anh may mắn được vị giám đốc trò chuyện và nhận vào làm việc cho Vodafone, một công ty viễn thông lớn nhất nước Úc.

Trong quá trình làm việc tại đây, được tiếp xúc với rất nhiều người VN, đặc biệt là các bạn du học sinh mới qua, anh nhận ra một điều là các bạn du học sinh có quá nhiều bỡ ngỡ. “Mình thấy các bạn gặp nhiều khó khăn lắm. Khó khăn trong hòa nhập cuộc sống, trong học tập, giao tiếp ứng xử, quản lý chi tiêu, tìm việc làm thêm để trang trải cho việc học tập và tích luỹ kinh nghiệm...”, Ngọc Anh chia sẻ.

Theo Ngọc Anh, vai trò của các trung tâm tư vấn du học hiện tại chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ xin visa, vé máy bay, thủ tục nộp đơn và nhập trường. Tuy nhiên, những việc quan trọng không kém đối với một du học sinh lần đầu đặt chân đến xứ người rất cần được hỗ trợ để họ nhanh chống hòa nhập với cuộc sống mới thì bị bỏ qua. Chẳng hạn như: cách di chuyển từ sân bay về chỗ trọ; chọn chỗ trọ nào phù hợp với túi tiền và thuận tiện cho việc học; tìm hiểu đường sá thành phố nơi sinh sống; thủ tục mở tài khoản ngân hàng, điện thoại, sử dụng phương tiện công cộng ra sao... Những công việc này lúc đầu nếu không có được sự hỗ trợ thì các bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tốn thời gian, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập.

Nhận thấy được thực trạng này, cộng với quá trình trải nghiệm thực tế của bản thân trong nhiều năm du học tại đây, Ngọc Anh và một vài người bạn đã thành lập Công ty Student Life Care tại VN và kết nối với các chi nhánh ở nước ngoài như: Úc, Anh, Canada chuyên cung cấp các dịch vụ trọn gói chăm sóc tân du học sinh như: mở tài khoản ngân hàng, tài khoản điện thoại, đưa đón du học sinh tại sân bay, tìm nhà trọ giá rẻ, tìm việc làm thêm phù hợp…

“Tất cả những thứ ấy được tích hợp vào tài khoản cá nhân của bạn, khi du học sinh đặt chân đến sân bay, tài khoản này sẽ được kích hoạt ngay lập tức, cùng với sự giúp đỡ của những sinh viên VN đang học tập tại nước sở tại tranh thủ làm thêm ngoài giờ cho công ty. Chúng tôi sẽ biến ngày đầu tiên của du học sinh tại xứ người trở thành một ngày họp mặt thân mật để các bạn cảm thấy được sự thoải mái, phấn khởi nhất. Theo đó, du học sinh được đưa đi tham quan một số địa điểm nổi tiếng trong thành phố và được đãi ăn uống miễn phí trước khi đưa đến chỗ ở”, Ngọc Anh nói.

Theo tìm hiểu của Ngọc Anh, ở Úc không có những dịch vụ trọn gói để chăm sóc cho du học sinh. Nếu bạn cần dịch vụ nào thì tìm đến dịch vụ ấy nhưng họ lấy phí rất cao nên du học sinh VN không có khả năng để chi trả. Trong khi đó, dịch vụ chúng tôi lấy phí rất rẻ vì có nhận được sự hỗ trợ của một số quỹ đầu tư nước ngoài.

Không chỉ giúp du học sinh khi ra nước ngoài, Ngọc Anh còn cho biết: “Tại VN, chúng tôi cũng thường tổ chức những sự kiện đối thoại với du học sinh nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm sống và cách học online hiệu quả từ chính các bạn sinh viên du học thành công tại các nước trên thế giới... Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức các chương trình thực tập dành cho du học sinh đang học tại nước ngoài về VN nghỉ hè. Theo đó, du học sinh sẽ được đào tạo về kỹ năng sống, kỹ năng lãnh đạo, cách tổ chức môt chương trình, sự kiện văn hóa đặc trưng để giới thiệu về đất nước và con người VN khi các bạn trở lại học tiếp ở các nước sở tại”.

Sau gần 3 năm thành lập, ngoài 2 chi nhánh đang hoạt động ở Hà Nội và TP.HCM, hiện công ty đã có gần 40 thành viên làm việc tại 12 thành phố của 3 quốc gia gồm: Úc, Anh, Canada. Ngọc Anh bật mí: “Mình định hướng sẽ mở rộng dịch vụ này tại nhiều quốc gia trong tương lai. Theo tính toán, nếu đi đúng lộ trình thì trong vòng 5 năm nữa, ngoài việc giúp được nhiều du học sinh được thụ hưởng từ dịch vụ này, công ty sẽ tạo khoảng 5.000 việc làm thêm cho sinh viên du học ở một số nước trên thế giới”.

 

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang