Chàng Trung úy trẻ và lớp ôn thi miễn phí

author 21:00 10/04/2017

(VietQ.vn) - Đã thành thói quen, sau giờ giảng dạy tại học viện, Trung úy Tạ Quang Quyết lại tất bật với lớp ôn thi miễn phí của mình tại số nhà 36-38 Đại An, Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Hành trình tạo dựng lớp học miễn phí

Trung úy Tạ Quang Quyết, sinh năm 1991, quê ở Nghệ An, tốt nghiệp loại giỏi Học viện An ninh Nhân dân. Quyết được thăng hàm Trung úy và được giữ lại làm giảng viên của trường. Ngoài những giờ dạy, người thầy 9X còn miệt mài với lớp luyện thi miễn phí dành cho học sinh nghèo.

chang-trung-uy-tre-va-lop-on-thi-mien-phi

Trung úy trẻ trực tiếp đứng lớp ở 3 môn khối C là Văn, Sử, Địa
 

Chia sẻ về ý định mở lớp học, Trung úy trẻ nói: “Cơ duyên để tôi mở ra lớp học này cũng rất bất ngờ. Xuất phát từ sự đồng cảm trong bản thân mình vì trước đây đi học, các thầy cô cũng dạy miễn phí cho tôi. Khi ra Hà Nội, tôi đã gặp nhiều trường hợp có nguyện vọng học nhưng không có có khả năng chi trả kinh phí. Bắt đầu từ đó, tôi đã nung nấu ý định giúp đỡ trong một mức độ nhất định để các bạn chạm gần ước mơ hơn”.

Ban đầu, Quyết chỉ đến dạy tại gia đình, được bố mẹ của học sinh hỗ trợ 1 phòng để thầy trò làm việc. Còn hiện tại, khi đã ra trường và có việc làm ổn định, thầy giáo trẻ đã quyết định thuê mặt bằng để mở lớp. Công việc chính của Quyết là làm giảng viên tại Học viện An ninh, sau giờ làm việc lại lo cho lớp học miễn phí. Bởi thế, Quyết đã lập một kế hoạch làm việc chi tiết để “vẹn cả đôi đường”. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, chàng Trung úy trẻ càng có thêm động lực để chắp cánh cho những ước mơ còn dang dở.

Nói về những khó khăn khi quyết định thuê địa điểm mở lớp, thầy giáo trẻ đăm chiêu: “Bài toán khiến tôi suy nghĩ nhiều nhất và buộc trong thời gian tới phải giải quyết nhanh, đó là vấn đề về tài chính. Trước đây khi đi dạy tại nhà và phòng trọ của các bạn học sinh thì vấn đề tài chính không lớn, chỉ mất công đi lại. Những gì mình biết, mình học được thì dạy cho các bạn. Còn hiện tại, khi nhiều bạn có nhu cầu học, các bạn không thể đến một gia đình hay phòng trọ nào được thì bắt buộc tôi phải mở một lớp học. Chi phí thuê địa điểm cũng khá đắt đỏ. Hơn nữa, cơ sở vật chất cũng rất cần thiết. Hiện tại tôi mới đủ khả năng thuê mặt bằng, còn toàn bộ bàn, ghế, máy chiếu được bác chủ nhà cho mượn. Nếu cứ duy trì tình trạng học sinh đến ngày càng đông, tôi không thể kiểm soát được và có thể “vỡ trận”.

Học sinh đến với lớp học của thầy Quyết ngày càng đông, chủ yếu là các bạn lớp 12 đang ôn thi. Các bạn truyền tai nhau về chất lượng giảng dạy nên đã đến và đăng ký tham gia lớp học. Hiện tại, thầy Quyết đã mở 5 lớp dạy các môn, Văn, Sử, Địa, tiếng Anh, Toán. Mỗi lớp có khoảng 12 – 15 học sinh. Dù là miễn phí nhưng thầy Quyết đã đặt ra những nội quy để lớp học đi vào nề nếp, các bạn học tập với thái độ nghiêm túc nhất.

chang-trung-uy-tre-va-lop-on-thi-mien-phi

Tạ Quang Quyết luôn quan tâm tới chất lượng học nhóm để họcsinh đạt kết quả cao nhất 

Bạn Lê Thu Hà, một học sinh trong lớp học miễn phí chia sẻ: “Tôi biết đến lớp học của thầy Quyết qua một người bạn và đã theo học được hơn 1 tháng. Thầy dạy 3 môn khối C là Văn, Sử, Địa. Tôi thích học ở lớp của thầy Quyết hơn những nơi khác bởi thầy còn trẻ nên cách dạy của thầy vừa nghiêm khắc nhưng lại rất tâm lý. Tuy là lớp học hoàn toàn miễn phí nhưng thầy dạy rất hiệu quả, nên ngoài giờ lên lớp, hiện tại tôi chỉ theo học lớp của thầy Quyết”.

Ba năm qua, nhiều học trò của thầy Quyết đỗ vào các trường như Học viện An ninh Nhân dân, Đại học Ngoại thương, Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM...

Những việc làm thầm lặng của những con người thầm lặng

Bạn Nguyễn Bá Thế, sinh viên năm 3 Học viện An ninh Nhân dân, hiện đang là trợ giảng của thầy Quyết chia sẻ: “Tôi đã hoạt động ở lớp học được 1 năm. Tôi đến làm trợ giảng cho lớp học bởi trước đây tôi cũng đã được thầy Quyết và các giáo viên khác dạy miễn phí để đỗ vào ngôi trường mơ ước. Tôi đang là sinh viên nên không có khả năng đóng góp về mặt vật chất. Bù lại, tôi sẽ dùng sức lực để góp một phần vào công việc giảng dạy đầy ý nghĩa này. Còn kinh phí chính vẫn là do anh Quyết và các thầy giáo khác ở trường chịu trách nhiệm.”.

Việc mở lớp học miễn phí hiện nay của thầy Quyết còn gặp nhiều vướng mắc. Nhưng thầy luôn tự vận động để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Thầy giáo trẻ luôn tâm niệm rằng, những người đã đến và giúp đỡ lớp học miễn phí là những con người cao cả, họ đã dốc hết công sức của mình cho lớp học, để những kiến thức được nhân rộng. Bởi vậy, thầy không bao giờ muốn họ bận tâm đến vấn đề tài chính.

Để lớp học được hoạt động tốt nhất, thầy Quyết còn có 6 trợ giảng hỗ trợ thầy trong quá trình giảng dạy. Có những người đã đi làm, có những bạn đang là sinh viên của các trường đại học, thậm chí có cả giáo viên. Tất cả họ đều không nhận bất kỳ khoản lợi nào về vật chất. Họ đến lớp, truyền đạt kiến thức bằng cái tâm, niềm đam mê nghề nghiệp và bằng cả tình yêu thương đối với các bạn học sinh khó khăn.

Mỗi ngày, người thầy tâm huyết luôn trăn trở, làm sao để “giữ chân” được học sinh của mình.

“Tôi luôn tìm phương pháp để học sinh tin tưởng và tạo được ấn tượng với các bạn. Tôi nhận ra rằng, chất lượng lớp học là quan trọng nhất. Vì là lớp học miễn phí nên các bạn có thể nay đi học, mai nghỉ mà không đắn đo. Nhưng làm sao để hôm nay đi học, ngày mai các bạn vẫn tiếp tục đi học, đó được quyết định bởi chất lượng lớp học. Bởi vậy tôi càng phải cố gắng để duy trì được chất lượng lớp học tốt nhất”, thầy Quyết nói thêm.

Chia sẻ về đợt thi đang gần kề, nam Trung úy gửi gắm vài điều: “Đối với hình thức thi trắc nghiệm năm nay, nhiều học sinh vẫn còn ở thế bị động. Bởi các bạn quá nặng về việc đi làm đề. Thực tế có nhiều học sinh đến đây rồi tâm sự, các bạn chỉ học như một cái máy ở trên lớp, làm đi làm lại quá nhiều đề trắc nghiệm. Nhưng khi tôi hỏi lại kiến thức lại không thể trả lời được. Các bạn đang học theo hình thức “chụp ảnh”, tức là thấy đáp án nào giống thì khoanh lại, đó là cách làm sai phương pháp. Các bạn phải hiểu được bản chất, khi đề ra theo hình thức nào các bạn vẫn có thể làm được. Lớp học của tôi theo nguyên tắc, các bạn nắm vững kiến thức của các bạn thì khi đấy đi làm trắc nghiệm hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều”.

Cao Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang