Cháo ăn liền cho trẻ chứa thành phần độc hại

author 07:02 14/12/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) đã ra cảnh báo về hai thương hiệu cháo hữu cơ ăn liền cho trẻ chứa thành phần độc hại với sức khỏe. Cơ quan này khuyến cáo các bậc cha mẹ nên ngừng sử dụng và trả lại nơi bán để được bồi hoàn.

Hai hương hiệu cháo ăn liền cho trẻ em được bán trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe đang bị thu hồi bởi các nhà sản xuất ở Ireland vì chúng có thể làm cho trẻ bị bệnh. Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên sử dụng cháo ăn liền hữu cơ thương hiệu Holle và Lebenswert cho con của họ và trả lại nơi bán .Các sản phẩm cháo này chủ yếu được bán tại các cửa thực phẩm hữu cơ cho sức khỏe.

Hai thương hiệu cháo ăn liền này đều được sản xuất bởi Thụy Sĩ. Chính phía nhà sản xuất là nơi đầu tiền ban hành cảnh báo về sản phẩm và tiến hành thu hồi. Họ đã phát hiện hai chất sản sinh tự nhiên là atropine và scopolamine bên trong cháo với liều lượng rất nhỏ. Một phát ngôn viên của FSAI cho biết các sản phẩm không đe dọa tính mạng người sử dụng nhưng có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe trẻ nhỏ.

Scopolamine là một chất tự nhiên có trong thực vật, được tìm thấy bởi một nhà hóa học người Đức Albert Ladenburg năm 1880. Với tính năng dễ tan trong nước, bọn tội phạm thường dùng scopolamine trộn vào thức ăn, nước uống của nạn nhân. Nạn nhân sau khi ăn hoặc uống phải trở nên dễ dàng nghe theo lời sai khiến của chúng. 

Hai thương hiệu cháo ăn liền cho trẻ tại Ireland đã buộc phải thu hồi do chứa các thành phần độc hại

Hai thương hiệu cháo ăn liền cho trẻ tại Ireland đã buộc phải thu hồi do chứa các thành phần độc hại. Ảnh minh họa

Do cấu trúc hoá học, chất có thể gây ra tình trạng ảo giác rất mạnh. Đặc biệt, scopolamine sẽ ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu không để kí ức được hình thành, những sự kiện xảy ra trong thời gian chất này ảnh hưởng tới thần kinh sẽ không được ghi lại đến khi nó hết tác dụng. 

Bên cạnh đó, đối với trẻ em, chất atropin có thể gây ra ngộ độc toàn thân hoặc có thể gây kích ứng tại chỗ, sung huyết, phù và viêm kết mạc. Ngoài ra, chất này có thể gây giãn đồng tử, mất khả năng điều tiết của mắt, sợ ánh sáng. Trên hệ tim mạch có hiện tượng chậm nhịp tim thoáng qua, sau đó là nhịp tim nhanh, trống ngực và loạn nhịp. Nó có tác động lên hệ thần kinh nên có thể gây lú lẫn, hoang tưởng và dễ bị kích thích... Trẻ em và người cao tuổi rất dễ gặp các tác dụng phụ không mong muốn này.

Các chất độc hại này trong hai thương hiệu cháo Holle và Lebenswert chỉ tồn tại ở liều lượng cực nhỏ nên sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể và do đó không có ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Nếu các bậc cha mẹ đã từng cho trẻ ăn cháo thuộc hại thương hiệu này, có thể khám bác sĩ để được chẩn đoán tốt nhất.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang