Chào bán hơn 1.000 công nghệ, thiết bị tại Techmart Đắk Nông 2013

author 07:08 13/11/2013

(VietQ.vn) - Tại Chợ Công nghệ và thiết bị vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Techmart Đắk Nông năm 2013) diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, sẽ có hơn 1.000 công nghệ, thiết bị và sản phẩm được trưng bày, chào bán.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tối qua (12/11), tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, UBND TP. HCM, tỉnh Đắk Nông và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Techmart Đắk Nông năm 2013.

Chợ công nghệ thiết bị Đắk Nông 2013

Sau lễ khai mạc Techmart Đắk Nông 2013, nhiều hợp đồng giữa các tổ chức, doanh nghiệp đã đước ký kết, chuyển giao. Ảnh: T. L

Techmart Đắk Nông 2013 là Chợ công nghệ và thiết bị đa ngành, quy mô vùng thu hút sự tham gia của 225 đơn vị, bao gồm các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các Sở KH&CN, các hội, các tổ chức và cá nhân, trưng bày, giới thiệu, chào bán hơn 1.000 công nghệ, thiết bị và sản phẩm. Việc tổ chức Techmart Đắk Nông 2013 với mục đích chính là tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp, tập thể và cá nhân giới thiệu, quảng bá, chào bán, tìm mua các công nghệ, thiết bị và sản phẩm trong nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung vào các lĩnh vực cơ khí – chế tạo máy, nông - lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm, bên cạnh đó còn có một số lĩnh vực khác như điện - điện tử - tự động hoá, công nghệ thông tin - viễn thông, xử lý môi trường, vật liệu - hoá chất.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Techmart Đắk Nông 2013, ông Trần Quốc Huy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông cho rằng, Chợ công nghệ thiết bị lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Đắk Nông là cơ hội tốt để mở rộng thị trường KH&CN, thúc đẩy, chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến vào sản xuất và đời sống, nhằm góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng. Đây cũng là một trong những sự kiện có ý nghĩa rất lớn nhằm hướng đến kỷ niệm 10 năm ngày thành lập tỉnh.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh khẳng định, Chợ công nghệ và thiết bị là một hoạt động xúc tiến có hiệu quả nhằm quảng bá, tuyên truyền các kết quả KH&CN, là nơi hỗ trợ hình thành các quan hệ đối tác, thúc đẩy chuyển giao và ứng dụng kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản xuất, kinh doanh. Đây là hoạt động thực tiễn, hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển thị trường KH&CN phục vụ đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu nhằm thúc đẩy tiến bộ KH&CN và tăng trưởng kinh tế.

"Từ năm 2003, Bộ KH&CN đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều kỳ Techmart quy mô vùng, quy mô quốc gia và quốc tế. Kết quả của các kỳ Techmart cho thấy hoạt động này không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển thị trường KH&CN", Thứ trưởng Kháng cho biết.

Trong các ngày diễn ra Techmart Đắk Nông 2013 sẽ có các hội thảo, diễn đàn giao lưu đối thoại giữa các đơn vị KH&CN với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất và các đối tượng quan tâm theo từng chuyên ngành và lĩnh vực trọng điểm.

Cụ thể: Hội thảo “Khoa học và Công nghệ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội Vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” do Bộ KH&CN phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông tổ chức;

Hội thảo “Đẩy mạnh truyền thông KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên” do Trung tâm nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN tổ chức;

Hội thảo, Diễn đàn giới thiệu công nghệ sản xuất an toàn và bảo vệ môi trường ” do VCCI phối hợp với Cục Thông tin KH&CN Quốc gia tổ chức.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh thăm quan các gian hàng trong Chợ Công nghệ thiết bị Đắk Nông 2013

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh (áo véc đen) cùng các vị đại biểu thăm quan các gian hàng của Techmart Đắk Nông 2013. Ảnh: T. L

Đặc biệt, tại Techmart lần này còn diễn ra Hội nghị Giao ban Vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên do Vụ phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN phối hợp với Sở KH&CN Đắk Nông tổ chức. Các hoạt động này sẽ giúp tìm ra các giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN phù hợp với tiềm năng và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Được biết, ngay sau Lễ khai mạc tối qua (12/11) đã có nhiều hợp đồng và biên bản ghi nhớ cung cấp thiết bị, chuyển giao công nghệ được ký kết giữa các đơn vị, với tổng giá trị hơn 70 tỷ đồng, trong đó có các hợp đồng: Hợp tác phát triển công nghệ sản xuất thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ, trị giá 13,5 tỷ đồng, giữa Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) và Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng; Hợp tác phát triển công nghệ sinh học phục vụ sản xuất Cà phê Tây Nguyên theo hướng bền vững, trị giá 12 tỷ đồng, giữa Trung tâm Phát triển Công nghệ cao – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (Đơn vị chuyển giao) và Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên; Lắp đặt hệ thống điện mặt trời độc lập cho đồng bào xã EA-Tam, huyện Krông Năng và huyện EA-Súp, tỉnh Đăk Lăk, giữa Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất cơ điện – điện tử Việt Linh (TP.HCM) và Công ty TNHH Kỹ thuật Thiết bị Y tế và Tự động hóa Đại Phong (tỉnh Đăk Lăk), trị giá 8,5 tỷ đồng.

Techmart Đắk Nông 2013 diễn ra từ ngày 12 - 15/11/2013.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang