Hàng nhái, giả mạo các thương hiệu lớn bị tiêu hủy

author 15:08 15/12/2015

(VietQ.vn) - 1.234 sản phẩm, chủ yếu là túi xách, ví thời trang làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng Charles & Keith và Pedro đã được thanh tra Bộ KH&CN tiêu hủy.

Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Hà Nội tổ chức tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp sáng nay, 15/12 là các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Charles & Keith và Pedro.

Charles & Keith và Perdo giả

Hàng giả mạo thương hiệu lớn như Charles & Keith và Perdo bị Thanh tra Bộ KH&CN tịch thu và tiêu hủy toàn bộ

Hội đồng tiêu hủy tang vật vi phạm đã tiến hành tiêu hủy 1.234 sản phẩm, chủ yếu là túi xách, ví làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới đang được bảo hộ tại Việt Nam là Charles & Keith và Pedro.

Theo ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ KH&CN, toàn bộ số tang vật vi phạm được tịch thu trong đợt thanh tra vừa qua của Thanh tra Bộ KH&CN kết hợp với PC46 của Công an Hà Nội tại ba cơ sở kinh doanh tại Hà Nội.

Ngoài phạt hành chính, một số sản phẩm vi phạm sẽ phải loại bỏ yếu tố vi phạm trước sự chứng kiến của cơ quan thẩm quyền. Tuy nhiên, đối với hàng giả mạo như các trường hợp trên thì cách thức duy nhất là tiêu hủy, không thể đưa ra ngoài kể cả bằng biện pháp phi thương mại.

Theo ông Dũng, bảo vệ, thực thi quền sở hữu trí tuệ hiện nay là một đòi hỏi khách quan, không chỉ nhằm bảo vệ quyền của chủ thể quyền, mà còn là cơ chế đảm bảo sự công bằng, thúc đẩy hoat động sáng tạo của con người, góp phần đảm bảo nền thương mại bình đẳng, dựa trên nguyên tác cạnh tranh lành mạnh. Ông Dũng cũng cho hay, việc xử lý vi phạm đối với hàng giả, hàng nhái hiện nay chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của chủ thể quyền là đại diện các nhãn hàng bị làm nhái, đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp.

Bên cạnh đó, việc xử lý cũng đa số là với các cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái chứ không phải các cơ sở sản xuất. Một trong những lý do của thực trạng này, theo ông Dũng là do hàng giả, hàng nhái chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Với cửa khẩu giao thương hàng hóa với Trung Quốc rất lớn như vậy thì khó tránh hàng hóa giả mạo tràn vào.

Trong khi đó, các đối tượng kinh doanh trong nước vẫn làm vì có lợi nhuận cao. Người tiêu dùng trong nước cũng vẫn có nhu cầu đối với loại hàng hóa này vì giá rẻ, ông Dũng phân tích.

Được biết, đây đã là đợt tiêu hủy các sản phẩm hàng giả, hàng nhái thứ 3 trong năm 2015. Trong năm qua, Thanh tra Bộ KH&CN đã tiến hành 54 cuộc thanh tra về sở hữu công nghiệp trên phạm vi toàn quốc, phát hiện 40 cơ sở vi phạm, xử phạt số tiền trên 1,6 tỉ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang