Chất béo bão hòa trong kem có thể làm tăng lượng cholesterol

author 06:49 01/01/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu, kem là món ăn phổ biến trên toàn cầu nhưng nó có hàm lượng chất béo bão hòa cao, có thể dẫn đến tình trạng cholesterol cao, bệnh tim và đột qụy.

Một nhà khoa học từ Đại học Copenhagen đang tiến hành nghiên cứu để sản xuất kem mà không sử dụng đến các chất không lành mạnh như chất béo bão hòa. Merete Bøgelund Munk đang nghiên cứu phương pháp thay đổi cấu trúc thông thường của kem sử dụng chất béo không bão hoà.

Cô cho biết: "Chất béo thực vật bão hòa là chất rắn. Vì vậy, những gì tôi đang cố gắng làm là để làm kem với dầu lỏng."

Cô cũng cho biết thêm: "Nhưng điều quan trọng là để tạo ra cấu trúc của kem và cân bằng cấu trúc đó thì lipid phải ở dạng rắn bởi vậy, chúng tôi đang nghiên cứu chuyển cấu tạo của lipid sang dạng lỏng bằng cách thêm một số phân tử cấu trúc."

Chất béo bão hòa cao trong kem có thể dẫn đến tình trạng cholesterol cao, bệnh tim và đột qụy.

Lợi ích môi trường

Tiến sĩ Munk nói rằng bên cạnh lợi ích sức khoẻ, việc áp dụng cách sản xuất kem mới có tiềm năng này cũng mang lại những lợi thế về môi trường.

Nhiều loại kem có chứa dầu cọ, loại dầu thực vật được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới thường được xem là nguyên liệu thô của ngành công nghiệp dùng để chế biến thực phẩm. Tuy nhiên nguyên liệu này cũng gây ra tranh cãi bởi nó là nguyên nhân của các vụ phá rừng nhiệt đới, gây đe dọa cho nhiều loài sinh vật.

Nghiên cứu này đang được tiến hành với sự trợ giúp của các công ty cung cấp chất béo AAK của Scandinavia.

Tiến sĩ Munk sẽ có kế hoạch thử nghiệm kỹ thuật mới của cô với quy mô sản xuất vào tháng tới, trong khi thêm hương vị cho kem. Khi phương pháp này được xác nhận, công ty AAK có thể tìm kiếm giải pháp thương mại hóa giúp sản xuất một sản phẩm kem không có chất béo.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang