Chất béo chuyển hóa chính thức bị cấm tại Mỹ

author 09:15 25/06/2018

(VietQ.vn) - Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã chính thức cấm các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng chất béo chuyển hóa (chất béo trans) cho các mặt hàng thực phẩm.

Vào năm 2015, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo, chất béo chuyển hóa không an toàn để sử dụng. Các quan chức cũng gia hạn cho các công ty sản xuất thực phẩm loại bỏ hoàn toàn thành phần này cho đến ngày 18 tháng 6 năm 2018.

Chất béo chuyển hóa là gì?

Chất béo chuyển hóa (chất béo trans) - còn được gọi là axit béo chuyển hóa - là một loại chất béo chưa bão hòa được phát hiện trong các loại thực phẩm như bánh, bánh quy, bánh rán, vỏ bánh, bánh pizza đông lạnh và bơ thực vật. Một lượng nhỏ chất béo trans cũng có thể được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm thịt và sữa.

Lệnh cấm của FDA áp dụng cho chất béo trans nhân tạo, được sản xuất bằng cách thêm hydro vào dầu thực vật. Chất béo trans làm tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm đóng gói. Các nhà hàng cũng rất thích sử dụng chất béo chuyển hóa làm dầu để chiên sâu vì nó không cần phải thay đổi thường xuyên như các loại dầu khác.

Chất béo chuyển hóa làm tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm đóng gói 

Tại sao chất béo chuyển hóa lại bị cấm?

Hầu hết các cộng đồng y tế đều đồng ý rằng chất béo chuyển hóa nhân tạo không nên ăn vì chúng làm tăng cholesterol  "xấu" (LDL), và làm giảm cholesterol "tốt" (HDL). Những người có chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có nguy cơ cao mắc đau tim, tiểu đường hoặc đột quỵ.

Trong năm 2015, FDA cho biết hàng ngàn cơn đau tim và tử vong có thể được ngăn chặn mỗi năm bằng cách loại bỏ một phần dầu hydro hóa từ thực phẩm chế biến.

Lệnh cấm chất béo chuyển hóa đòi hỏi điều gì?

Sau khi FDA tuyên bố chất béo chuyển hóa không an toàn, cơ quan này đã ra hạn cho các công ty thực phẩm của Mỹ loại bỏ hoàn toàn chất này trong các sản phẩm của họ cho đến ngày 18 tháng 6 năm 2018. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất thực phẩm, các công ty đã loại bỏ 98% chất béo chuyển hóa từ nguồn cung cấp thực phẩm.

Tuy nhiên, một số công ty cho rằng họ không thể cải tiến sản phẩm kịp thời. Một số chất tăng cường hương vị và dầu phun được sử dụng đã được ra hạn thêm một năm để thay đổi

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang