Chất béo, thành phần duy nhất trong thức ăn gây tăng cân

author 06:36 14/07/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu từ Đại học Aberdeen và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, chất béo là thành phần duy nhất trong thực phẩm gây tăng cân ở chuột.

Các nhà khoa học từ Đại học Aberdeen và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu nhằm xác định xem liệu các thành phần của chế độ ăn gồm chất béo, carbohydrate hoặc protein có khiến chuột tăng cân hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, thực phẩm bao gồm chất béo, protein và carbs, do đó, việc xác định chính xác thành phần nào dẫn đến tăng cân là điều không dễ dàng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 30 chế độ ăn khác nhau gồm chất béo, carbohydrate (đường) và hàm lượng protein.

 Chất béo, thành phần duy nhất trong thức ăn gây tăng cân

Những con chuột được cho ăn những thức ăn này trong ba tháng, tương đương với chín năm ở người. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiên hành hơn 100.000 phép đo trọng lượng và chất béo cơ thể của chúng bằng cách sử dụng máy MRI micro.

Giáo sư John Speakman, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Kết quả của nghiên cứu khổng lồ này là không rõ ràng, nhưng điều duy nhất khiến những con chuột bị béo là ăn nhiều chất béo hơn trong chế độ ăn của chúng. Carbohydrates mặc dù chiếm tới 30% calo nhưng không ảnh hưởng nhiều tới trọng lượng chuột. Thực tế cho thấy, cả đường và chất béo cũng không tác động đến trọng lượng của chuột nhiều hơn so với khi chỉ có chất béo. Cắt giảm lượng protein cũng không khiến chuột thèm ăn hơn. Điều này cho thấy chất béo trong chế độ ăn uống là nguyên nhân chính tác động tới các trung tâm khen phần thưởng trong não, từ đó kích thích ăn nhiều hơn.”

Các nhà nghiên cứu cho biết những con chuột có rất nhiều điểm tương đồng với con người trong sinh lý và sự trao đổi chất. Do vậy, nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những tác động của chế độ ăn khác nhau tới người.

Nghiên cứu này được công bố ngày 12 tháng 7 trên tạp chí Cell Metabolism.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang