Chất bổ sung tăng cường năng lượng có thể khiến người dùng tử vong

author 19:03 28/04/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy các chất bổ sung tăng cường năng lượng có thể gây tử vong.

Một nghiên cứu mới chỉ ra răng 12 loại thực phẩm bổ sung giúp tăng năng lượng đều chứa các hormon tuyến giáp, trong khi 7 loại có ít nhất một hormone steroid. Các chất bổ sung này được mua từ một trang web mua sắm trực tuyến rất nổi tiếng. Tám trong số các chất bổ sung là viên nang, ba viên nén và một ở dạng chất lỏng.  

Theo tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Halis Kaan Akturk, từ Đại học Colorad, lượng hormon tuyến giáp quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về tim gây tử vong, cũng như tổn thương xương, giảm cân quá mức, run và kích động.

Các hormon steroid có thể làm cho các tuyến thượng thận ngừng hoạt động, đe dọa đến tính mạng, cũng như dẫn đến trầm cảm, mụn trứng cá và rụng tóc. Được biết thượng thận là tuyến nội tiết nhỏ nằm ngay phía trên 2 thận, sản sinh ra các hormon, như cortisol, điều hòa sự trao đổi chất và kiểm soát stress, cũng như aldosterone, điều khiển huyết áp.  

Chất bổ sung tăng cường năng lượng có thể khiến người dùng tử vong 

Theo các nhà nghiên cứu, hầu hết các chất bổ sung đều được mua tự do mà không có khuyến nghị của bác sĩ. Người tiêu dùng chỉ dựa vào những gì ghi trên nhãn mác sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi quyết định mua một sản phẩm nào đó.

Tiến sĩ Akturk cho biết: “Bệnh nhân nên biết rằng bất kỳ chất bổ sung nào được bán có nhãn là "tự nhiên", "hữu cơ", "thảo dược", "nguồn gốc thực vật", đều có thể không an toàn.”

Kết quả cũng cho thấy tất cả các chất bổ sung được phân tích chứa một lượng nhỏ hormon tuyến giáp được gọi là triiodothyronine, 7 trong số các loại thuốc này có chứa ít nhất một hormone steroid, và 5 loại chứa pregnenolone, một loại hormone nội sinh steriod.

Mặc dù không tham gia nghiên cứu nhưng tiến sĩ Pieter Cohen, từ Đại học Harvard, cho biết, không hiểu rõ liều lượng, hoặc mức độ sử dụng thường xuyên của của các kích thích tố này có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Ông cũng khuyến cáo rằng người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng các chất bổ sung và khoáng chất. Nếu cảm thấy mệt mỏi, không có sức lực nhưng chưa đến mức phải gặp bác sĩ, người tiêu dùng nên cố gắng ăn uống lành mạnh, tập thể dục bổ sung và ngủ đủ giấc thay vì tìm kiếm giải pháp thông qua các chai thuốc bổ.  

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang