Chất cấm mới trong chăn nuôi đang tung hoành nguy hiểm thế nào?

author 14:41 17/10/2016

(VietQ.vn) - Dù các nước trên thế giới đã cấm sử dụng chất cấm Cysteamine trong chăn nuôi nhưng hiện Việt Nam lại sử dụng tương đối phổ biến từ Bắc vào Nam…

Buôn chất cấm Cysteamine lợi nhuận hơn ma túy

Infonet đưa tin, theo đánh giá của Thanh tra Bộ NN&PTNT, do thời gian vừa qua Việt Nam khống chế được nguồn cung cấp Salbutamol nên các cơ sở chăn nuôi chuyển sang dùng chất Cysteamine thay thế. Loại chất cấm này có nguồn gốc nhập lậu từ Thái Lan, Trung Quốc, có tác dụng tăng trọng, tỷ lệ nạc cao như Salbutamol.

Thông tin về loại chất trên, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN&PTNT) cho biết, việc sử dụng Cysteamine tương đối phổ biến từ Bắc vào Nam…

Theo ông Dũng, chỉ tính từ tháng 8/2016 đến nay, lực lượng chức năng liên tục phát hiện ra các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và cả người chăn nuôi sử dụng Cysteamine. Giá họ mua vào là 4,1 triệu đồng/gói 25kg ở phía Bắc và ở phía Nam là 5,5 triệu đồng và một số người dân ở Hưng Yên chúng tôi đã phát hiện được có dùng Cysteamine và mức họ mua là 6,5-10 triệu đồng/gói 25kg - lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với ma túy.

 Dùng chất Cysteamine trong chăn nuôi nguy cơ ung thư.

 Dùng chất Cysteamine trong chăn nuôi nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa

Vụ phát hiện mới nhất vào ngày 5/8/2016, Bộ Công an theo dõi, lấy mẫu và lập Đoàn thanh tra đột xuất đã phát hiện Công ty TNHH MTV Công nghệ đổi mới (địa chỉ: 39 Trần Quốc Hoàn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM) đã nhập 2 loại sản phẩm dinh dưỡng bổ sung là Maxsure và Synergrown từ Thái Lan, đã bán cho các đại lý, các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi và các trang trại lợn khu vực phía Bắc và phía Nam (bao bì không ghi thành phần Cysteamine) nhưng khi kiểm tra phát hiện hàm lượng Cysteamine là 29.898 mg/kg (29.898 ppm) và 30.645 mg/kg (30.645 ppm).

Chất cấm Cysteamine sử dụng trong chăn nuôi có nguy cơ ung thư

Công an Nhân dân cho biết, chất Cysteamine không có trong danh mục của tổ chức CODEX - Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế, bị Liên minh châu Âu (EU) cấm sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi. Hiện chỉ có duy nhất Trung Quốc là quốc gia cho phép Cysteamine CH1 được sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi.

Chất cấm Cysteamine rất hữu dụng đối với cả y học và ngành chăn nuôi nhưng nếu lạm dụng sẽ gây hại cho người sử dụng.

Chất cấm Cysteamine rất hữu dụng đối với cả y học và ngành chăn nuôi nhưng nếu lạm dụng sẽ gây hại cho người sử dụng. Ảnh: Lao động

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, Cysteamine là một peptit có hoạt tính sinh học, có thể sinh ra trong cơ thể, là chất chuyển hóa từ Cystein, có công thức hóa học: C2H7NS (HSCH2CH2NH2), nồng độ trong máu thấp (khoảng 10µM).

Trong y học, từ năm 1994, Cysteamine được sử dụng để điều trị một số bệnh liên quan đến thận, cơ, tuyến giáp, não và mắt. Gần đây, Cysteamine được sử dụng để điều trị những bệnh rối loạn suy giảm thần kinh do di truyền trong các bệnh Huntington và Parkinson.

Về bản chất, Cysteamine rất hữu dụng đối với cả y học và ngành chăn nuôi. Ở người, Cysteamine đã được sử dụng trong y học từ năm 1994 để điều trị bệnh một số bệnh liên quan đến thận, cơ, tuyến giáp, não và mắt. Gần đây, Cysteamine được sử dụng để điều trị những rối loạn suy giảm thần kinh do di truyền trong các bệnh Huntington và Parkinson…

Tuy nhiên, dù chất cấm Cysteamine được sử dụng như một phụ gia thức ăn chăn nuôi để kích thích tăng trưởng thì những người ăn phải thịt chứa chất này trong một thời gian dài dễ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư kết tràng và tuyến tiền liệt, suy yếu hệ thống miễn dịch….

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang