Thức ăn chăn nuôi chứa chất gây ung thư, sức khỏe người dùng sẽ ra sao?

author 09:28 18/11/2015

(VietQ.vn) - Ngày 16/11, cơ quan chức năng mới lập biên bản xử phạt công ty trách nhiệm hữu hạn thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương) vì hành vi sản xuất thức ăn chăn nuôi chứa chất cấm gây ung thư.

Báo Vietnamplus đưa tin, Đoàn thanh tra chuyên ngành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường-C49 vừa tiến hành niêm phong, lập biên bản xử phạt công ty trách nhiệm hữu hạn thức ăn chăn nuôi Trường Phú (số 28/60 Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) vì hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi gồm vàng ô (chất nhuộm màu vải trong công nghệ dệt nhuộm) và chất tạo nạc sabutamol trong thức ăn chăn nuôi.

Hàng trăm tấn thức ăn chứa chất cấm trong chăn nuôi bán ra thị trường

Hàng trăm tấn thức ăn chứa chất cấm trong chăn nuôi bán ra thị trường

Sau khi lấy 8 mẫu sản phẩm thức ăn chăn nuôi của công ty này, đã phát  hiện 7 mẫu nhiễm chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc trong chăn nuôi), trong đó có mẫu vượt ngưỡng tới 60 lần. Hiện tang vật tại cơ cơ sở này vẫn còn 2 thùng chất vàng ô đang dùng chưa hết, và 1 thùng chất tạo màu vàng khác sử dụng trong công nghiệp nhuộm vải là Auramine, mỗi thùng chứa 30kg đã bị lực lượng chức năng niêm phong. 

Theo khai nhận của Giám đốc công ty là Đoàn Văn Thênh và biên bản của đoàn thanh tra chuyên ngành, ngày 5/8/2015, công ty Trường Phú nhập 60 kg hóa chất vàng ô của một cơ sở kinh doanh tại số 60 Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) để tạo màu vàng cho thức ăn chăn nuôi. Và sau 100 ngày, tính đến thời điểm cơ sở này bị phát hiện, ngày 12/11/2015, lượng vàng ô đã được doanh nghiệp này tiêu thụ là hơn 45 kg.  

Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng thanh tra Chuyên ngành, Bộ NN&PTNT cho biết, nếu quy đổi theo công thức mà công ty Trường Phú đã áp dụng thì đã có gần 300 tấn thức ăn chăn nuôi được trộn lẫn chất cấm vàng ô đã bán ra thị trường, cung cấp cho các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Thời gian gần đây liên tục phát hiện trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi như chất vàng ô, chất tạo nạc

Gần đây liên tục phát hiện trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi như chất vàng ô, chất tạo nạc

Theo quy định tại Thông tư mới nhất vừa được ban hành trong ngày 16/11/2015 của Bộ NN&PTNT thì doanh nghiệp Trường Phú bị xử lý với 2 hành vi vi phạm, mỗi hành vi bị xử phạt 140 triệu đồng và tổng tiền phạt là 280 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này còn phải chịu mức xử phạt bổ sung, đình chỉ sản xuất 1 tháng. Đoàn thanh tra liên ngành yêu cầu công ty phải có trách nhiệm thu hồi toàn bộ các sản phẩm đã cung ứng ra thị trường trong thời gian qua để tiến hành tiêu hủy, theo An ninh Thủ đô.

“Salbutamol được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa. Vì vậy, chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng sẽ hấp thụ bấy nhiêu. Sau một thời gian tích lũy trong cơ thể, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn tiêu hóa. Trường hợp ngộ độc nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến cáo.

Ông nhấn mạnh, những tồn dư hóa chất độc hại chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày có thể chưa đủ lượng để gây độc ngay tức thì, nhưng chúng sẽ làm tích tụ chất độc trong cơ thể, tức tạo hiện tượng nhiễm độc trường diễn. Đó chính là lý do gây ra ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Do đó, đừng chủ quan khi cơ thể chưa mắc bệnh, Zing News đưa tin.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang