Cảnh báo: 'Chất cấm' vẫn xuất hiện trong kem đánh răng

author 20:25 31/08/2016

(VietQ.vn) - Bộ Công An tại Anh (MPs) ra lệnh cấm sử dụng các hạt nhựa nhỏ li ti “microbeads" xuất hiện trong kem đánh răng và những sản phẩm làm sạch.

Microbeads là thuật ngữ dùng để chỉ những hạt nhựa nhỏ li ti mà các nhà sản xuất vẫn thêm chúng vào sản phẩm mình với tác dụng mài mòn. Ví như, trong một số loại gel tắm đều xuất hiện những mảnh nhựa vụn nhỏ-chúng nhỏ hơn 5mm và được dùng để tẩy các tế bào khô trên bề mặt của da. Chính vì vật, chúng thường có trong các loại sửa rửa mặt, kem đánh răng và những sản phẩm làm sạch khác.

Hạt nhựa nhỏ li ti xuất hiện trong nhiều loại kem đánh răng  

Điều đáng quan tâm là: Các nhà sản xuất thích sử dụng chúng vì những hạt nhựa này có thể được tạo ra với kích kích đồng đều và có độ cứng. Thêm nữa, những mảnh nhỏ này vừa đủ để lọt qua các máy lọc nước và cuối cùng là chúng chảy ra hồ và sông. Thậm chí, nhiều người còn tìm thấy chúng ở vùng biển Bắc Cực và dưới đáy đại dương.

Thực tế cho thấy: Các sản phẩm có chứa chất microbeads, các nhà sản xuất đều không đưa chúng vào danh sách thành phần. Thay vì microbeads, họ sẽ lập danh sách với các chất nhựa hóa dầu như polyethylene và polypropylene. Đây chính là lý do microbeads vẫn xuất hiện trên khắp các thị trường.

Nhiều người không thích sử dụng các loại sản phẩm có chứa microbeads. Bởi họ cho rằng: Chính những chất này làm cho số lượng mảnh nhựa vụn ngày ra tăng trên biển và thậm chí chúng còn thâm nhập vào chuỗi thức ăn. Ví như, chúng làm hại các loài cá và những sinh vật biển khác.”

Các loài sinh vật biển dễ dàng ăn những hạt nhựa này và sau đó những hạt nhựa này bị mắc kẹt trong dạ dầy. Đó chính là lý do khiến các loài sinh vật bị ngộ độc với số lượng hàng loạt.

Vào hôm thứ tư, Uỷ ban Kiểm Toán Môi Trường ban hành một lệnh cấm sử dụng những hạt nhựa nhỏ li ti khắp mọi nơi. Trước đó, chính phủ đã yêu cầu đội tình nguyện di dời những hạt nhựa nguy hiểm này. Tuy nhiên, công việc này mới chỉ được hoàn thành ở Unilever, và L’Oreal cho biết: “Hoạt động này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm tới.”

Những hạt nhựa nhỏ li ti xuất hiện nhiều nhất trong các loại mỹ phẩm, tỷ lệ mảnh nhựa vụn thải ra biển mỗi năm chiếm từ 0.01 tới 4.1%. Uỷ ban kiên quyết nói rằng: “Microbeads tuy rất nhỏ thế nhưng chúng gây ra một vấn đề vô cùng lớn cho môi trường. Chính vì thế, lệnh cấm sử dụng nên được phổ biến rộng rãi.”

Trung Quốc: Phát hiện muối biển chứa vi hạt nhựa độc hại(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây đã kiểm tra 15 nhãn hiệu muối trong các siêu thị Trung Quốc và phát hiện ra rằng tất cả các mẫu đều nhiễm vi hạt nhựa (microplastics) độc hại với sức khỏe. .

Lê Xinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang