Mở rộng đường Phạm Văn Đồng: Chuyển một cây xà cừ hết 25 - 40 triệu đồng

author 19:23 23/06/2017

(VietQ.vn) - “Nếu đánh chuyển 1 cây xà cừ lớn chi phí 25 - 40 triệu thì trồng mới cây xanh có đường kính 20 - 25 cm thì chỉ có 3,2 triệu/ cây”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tại quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) vào sáng nay, nhiều cử tri nêu ý kiến về việc môi trường Hà Nội có nhiều thay đổi phức tạp, trong đó có đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua.

Cử tri lo ngại, Hà Nội xảy ra nắng nóng gay gắt một phần có thể do nhiều ao hồ ở Hà Nội bị san lấp, nhiều cây xanh lớn bị chặt, làm cho vấn đề điều hòa không khí bị ảnh hưởng.

chủ tịch hà nội nguyễn đức chung

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội vừa trải qua đợt nắng nóng cao độ, với nền nhiệt có thời điểm lên tới hơn 42 độ C.

Theo ông Chung, đây là đợt nắng nóng bất thường 40 năm Hà Nội mới gặp lại và nguyên nhân nắng nóng có nhiều nhưng còn có nguyên nhân từ việc lấp ao hồ, vấn đề cây xanh.

Ông Chung quan ngại về việc thời tiết bất thường có nguyên nhân từ việc lấp ao hồ, vấn đề cây xanh, nhưng ông cũng dẫn giải rằng "tại các quận nội thành Hà Nội còn 122 hồ và rộng 1.097 ha, ngoại thành có 150 hồ, rộng 534 ha. Thêm vào đó, nếu so với đô thị tại các nước xung quanh thì Hà Nội có tỷ lệ nhiều ao hồ nhất”.

Chủ tịch Hà Nội cho biết thêm, trong những năm vừa qua, khi thực hiện Nghị quyết lần thứ 16 của Đảng bộ Hà Nội, TP đã xây dựng kế hoạch trong vòng 5 năm 2016-2020 sẽ xây thêm 25 công viên và trong các công viên đào thêm 25 hồ.

Hiện đã đào được thêm 4 hồ  gồm hồ Bắc Mai Dịch, hồ công viên Nhân Chính, hồ công viên CV1 đã khởi công, phấn đấu 10/10/2019 sẽ hoàn thành hồ Trung Văn.

Về vấn đề cây xanh, ông Chung thông tin rằng tính đến ngày 31/12/2015, trung bình 1 người dân Hà Nội có 6,7-6,8m2 cây xanh/người và phấn đấu tới năm 2020, diện tích cây xanh đạt từ 10-11 m2/người.

Để thực hiện chương trình này, TP đã đưa ra chương trình 1 triệu cây xanh và hiện đã trồng được 320.000 cây xanh.

"Theo các nhà khoa học tính toán, cây xanh khi trồng trong năm thứ nhất sẽ có tán rộng khoảng 1,5-2m2/ người, sau 3 năm cây xanh tán sẽ rộng 6-8 m2/người và sau 5 năm sẽ đạt 12-15 m2, tới năm thứ 7 sẽ đạt 18-22 m2. Như vậy sau 5 năm 1 triệu cây xanh sẽ tạo ra 15-18 triệu m2 cây xanh và 7,5 triệu người dân sẽ tăng 2,5-2,7m2 cây xanh và hoàn toàn đạt được chỉ tiêu 10m2 cây xanh/người đã đề ra. Nếu một đô thị có mật độ cây xanh từ 9-10 m2/người sẽ giảm được 1-1,5 độ C trong những ngày nắng nóng", ông Chung cho biết.

Mở đường không tránh khỏi việc chặt hạ cây xanh

Liên quan đến việc chặt hạ, dịch chuyển 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để mở rộng đường, ông Chung cho biết lãnh đạo TP và các ban ngành rất cân nhắc việc chặt hạ cây xanh. Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội cho rằng trong quá trình phát triển đô thị, không tránh khỏi việc phải đánh chuyển, chặt hạ cây xanh.

“Việc mở rộng tuyến đường vành đai 3 để tránh ùn tắc giao thông và khi mở rộng ra thì Bộ GTVT mới có thể thi công đường trên cao vay bằng vốn ODA của Nhật Bản. Cùng với đó, nếu đến ngày 31/7, không thi công thì Nhật Bản sẽ rút vốn ODA”, ông Chung nêu bật tầm quan trọng của việc phải sớm triển khai dự án này.

Phí đánh chuyển một cây xà cừ gấp mấy lần tiền trồng cây mới. Ảnh minh họa

Chủ tịch Hà Nội cho biết thêm, trong quá trình khảo sát cho thấy, tuyến đường được quy hoạch từ 1992, trong khi đó, đa số cây xà cừ được trồng từ 1992-1996.

Khi làm việc với các nhà khoa học, lãnh đạo TP cũng có thể khẳng định các cây này không thể trồng ở các tuyến phố vì đường kính 3m và sâu 1,5m.

"Nếu chúng ta đánh chuyển và trồng lại trên các tuyến phố thì hiện Hà Nội không có vỉa hè nào có thể trồng được các cây xà cừ này, vì vậy chỉ có thể trồng những cây xà cừ vào các công viên mới. Tuy nhiên không thể trồng tất cả xà cừ trong công viên vì phải trồng thêm hoa và các loại cây khác”, Chủ tịch TP Hà Nội giải thích.

Chính vì vậy, TP. Hà Nội lên kế hoạch đánh chuyển các cây còn khả năng phát triển cây thẳng còn những cây cong queo, không có thể phát triển thì sẽ chặt hạ để bán gỗ.  Ông Chung khẳng định, trong quá trình làm TP sẽ tính toán hiệu quả kinh tế.

“Nếu đánh chuyển 1 cây xà cừ lớn chi phí 25 - 40 triệu, trong khi đó, trồng mới cây xanh có đường kính 20 - 25 cm thì chỉ có 3,2 triệu/ cây”, ông Chung nói đồng thời khẳng định, sau khi tính toán xong, TP sẽ công khai toàn bộ việc di chuyển, đánh chuyển các cây xanh trên các tuyến phố.

VIẾT CƯỜNG

Nếu làm theo quy hoạch, Hà Nội sẽ không phải chặt cây đường Phạm Văn Đồng(VietQ.vn) - Theo Chủ tịch Hà Nội, quy hoạch mở rộng đường Phạm Văn Đồng có từ năm 1992 và lẽ ra, khi có quy hoạch rồi thì không nên trồng cây vào giữa đường để bây giờ phải chặt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang