Chất chống oxy hóa có thể gây hại cho da?

author 06:17 04/08/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho biết các chất chống oxy hóa được xem là có lợi đối với con người có thể gây hại cho da, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.

Chất chống oxy hóa được cho là có lợi đối với sức khỏe con người, giúp ngăn chặn các gốc tự do – đây là thủ phạm chính gây lão hóa da và các bệnh tật khác. Thế nhưng nghiên cứu cho thất ở những người trẻ, các gốc tự do là cần thiết cho việc làm lành các vết thương da và tái sinh tế bào da mới.

Các nhà khoa học ở Mỹ đã nuôi chuột thí nghiệm có sản xuất dư thừa các gốc tự do nhằm phản ánh những tác động của chúng đến con người. Họ nhận thấy không những da của chuột không bị lão hóa mà còn được cải thiện đáng kể. Giáo sư Judith Campisi tại Viện Nghiên cứu Người cao tuổi Buck ở California, Mỹ cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy việc xem xét toàn bộ vòng đời của chúng ta là cần thiết khi nghiên cứu các cơ chế liên quan đến quá trình lão hóa da. Trong trường hợp này, chúng tôi thấy tác động bất ngờ, cơ chế có lợi cho chúng ta khi còn trẻ lại gây ra vấn đề khi chúng ta về già".

Rất nhiều người uống các loại thuốc chứa nhiều chất chống oxy hóa nhằm làm chậm quá trình lão hóa da

Rất nhiều người uống các loại thuốc chứa nhiều chất chống oxy hóa nhằm làm chậm quá trình lão hóa da

Giáo sư Campisi cho biết thêm ăn hoặc bổ sung một lượng lớn các chất chống oxy hóa có thể gây hại đối với làn da ở những người trẻ bởi việc giữ lại các gốc tự do là cần thiết để làn da có thể tái sinh một cách hiệu quả. Những loại thực phẩm chứa nhiều Beta-carotene, vitamin C và E đều có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Các chuyên gia sức khỏe và chuyên gia làm đẹp từ lâu đã khuyên mọi người nên ăn các loại siêu thực phẩm như quả việt quất hay sử dụng các loại kem đặc chế chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại tác hại của các gốc tự do. Nhưng dường như việc làm này chỉ tốt cho những người ở độ tuổi lớn hơn bởi càng về già cơ thể không sản xuất đủ chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tác hại của gốc tự do nên cần bổ sung từ các sản phẩm hoặc thực phẩm bên ngoài.

Các gốc tự do là nguyên tử có một electron mang điện tích âm, vì vậy nó luôn chiếm đoạt các electron từ các nguyên tử lành mạnh khác, gây tổn thương tế bào hay đươc gọi là quá trình oxy hóa. Còn chất chống oxy hóa có electron dư thừa để cung cấp cho các gốc tự do thiếu electron giúp cân bằng trong quá trình chuyển hóa nhờ vậy làm vô hiệu hóa tác hại của gốc tự do. Tuy nhiên, không phải là gốc tự do nào cũng có hại. Nếu được kiềm chế, chúng là nguồn cung cấp năng lượng  cho cơ thể, tạo ra chất melanine cần cho thị giác, góp phần sản xuất prostaglandins có công dụng ngừa nhiễm trùng, tăng cường tính miễn dịch, làm dễ dàng cho sự truyền đạt tín hiệu thần kinh, co bóp cơ thịt.

Theo một nghiên cứu mà đã đặt ra nhiều tranh cãi được thực hiện bởi Tiến sĩ James Watson – người đồng khám phá ra cấu trúc của AND – các chất chống oxy hóa có thể có hại đối với những người bị ung thư giai đoạn cuối. Viết trên tạp chí Open Biology, Tiến sĩ cho biết, các gốc tự do khiến các tế báo bất thường và nguy hiểm từ cơ thể người trở nên rõ ràng hơn. Trong khi đó, các chất oxy hóa cản trở sự phục hồi bệnh ung thư bằng cách ngăn chặn tác dụng của các gốc tự do. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm khoa học Nga.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang