Chất chống oxy hóa có thể làm tăng nguy cơ ung thư ác tính

author 07:09 09/10/2015

(VietQ.vn) - Chất chống oxy hóa có thể đẩy mạnh sự gia tăng các tế bào ung thư ác tính của một trong những bệnh ung thư da nghiêm trọng nhất - ung thư tế bào hắc tố.

Các chất chống oxy hóa thường được biết đến là có tác dụng giúp các tế bào khỏe mạnh. Đây cũng là lý do tại sao có hàng triệu người sử dụng thuốc bổ sung vitamin E và beta-carotene mỗi năm. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung chất chống oxy hóa lại thực sự có thể mang đến những tác dụng phụ nghiêm trọng, tác động đến một trong những bệnh nguy hiểm nhất – ung thư.

Tiến sĩ Martin Bergo - người đứng đầu cuộc nghiên cứu đến từ Trung tâm Ung thư Sahlgrenska, Đại học Gothenburg, Thụy Điển - đã tiến hành thử nghiệm trên chuột cho thấy các chất chống oxy hóa có thể làm thay đổi các tế bào theo hướng đẩy mạnh sự gia tăng các tế bào ung thư ác tính của một trong những bệnh ung thư da nghiêm trọng nhất - ung thư tế bào hắc tố.

Các chất chống oxy hóa có thể làm gia tăng các khối u ác tính

Các chất chống oxy hóa có thể làm gia tăng các khối u ác tính

Những nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mối quan hệ giữa các chất chống oxy hóa và bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu vào năm 2011 trên 35.500 người đàn ông cho thấy, việc tiêu thụ hàm lượng vitamin lớn làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lên đến 17%. Những phát hiện này khiến các nhà khoa học cảm thấy bối rối bởi lâu nay các chất chống oxy hóa bao gồm vitamin E, A, C được biết đến như chất giúp làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách trung hòa các tế bào gây hại và các gốc tự do gây ung thư.

Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine của Mỹ với lời cảnh báo: “Việc phát hiện về sự gia tăng di căn cho thấy những bệnh nhân ung thư nên sử dụng các chất bổ sung chất oxy hóa một cách thích hợp và cẩn trọng”. Nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số chất chống oxy hóa có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư phổi ở chuột. Những con chuột được sử dụng trong nghiên cứu của Tiến sĩ Bergo  đã được uống nước có chứa một chất chống oxy hóa có tên là N-acetylcysteine ​​(NAC). Điều này khiến số lượng các khối u xuất hiện trong hạch bạch huyết tăng gấp đôi sau khi các tế bào ung thư lây lan từ da. Bên cạnh đó, việc di căn đến phổi cũng tăng lên nhưng ở mức độ thấp hơn.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang